Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1000 dân mới có 50 chiếc ôtô

Vài năm trở lại đây, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn cho nhiều tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đầu tư.

Video: Thị trường ôtô Việt năm 2023 sụt giảm mạnh nhất Đông Nam Á.
Ước tính khoảng 5 năm gần đây, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có tốc độ phát triển rất nhanh, trung bình khoảng 15 - 20%.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ cứ 1000 dân mới có khoảng 50 ôtô, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… Với GDP bình quân đầu người Việt Nam đã vượt mức 4.000 USD (101,8 triệu VNĐ) thì tỷ lệ sở hữu ô tô sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong các năm tới.
Các chuyên gia cho rằng, thị trường Việt Nam còn dư địa rất lớn trong phát triển ngành công nghiệp ôtô. Nhiều công ty đa quốc gia như Toyota, Honda, Ford, Mercedes-Benz… đã đầu tư vào Việt Nam, xây dựng cơ sở sản xuất - lắp ráp chi tiết ôtô lâu dài tại nhiều địa phương.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto
Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1000 dân mới có 50 chiếc ôtô. 
Việt Nam nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á, có lợi thế kết nối với nhiều thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN khác. Vị trí này giúp giảm chi phí vận chuyển và tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp ôtô. Chính vì thế, Việt Nam được coi là “thỏi nam châm" đối với các “ông lớn” trong giới sản xuất xe hơi.
Tuy nhiên, dựa trên kết quả bán hàng từ đầu năm 2024 đến nay lại cho thấy một thực tế rất khác. Dù Việt Nam có mức dân số cao hơn các nước như: Brunei, Thái Lan, Malaysia, Singapore nhưng tổng số lượng ô tô lại ở mức thấp.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, bao gồm xe 17.258 du lịch; 6.815 xe thương mại và 277 xe chuyên dụng.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-2
Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ cứ 1000 dân mới có khoảng 50 ôtô, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… 
Tính chung, đến hết tháng 4/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 11% so với 2023, trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Việc thúc đẩy sử dụng công nghệ xanh, phát triển các loại xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến phát triển bền vững.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-3
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. 
Bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, cung cấp thông tin thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nội địa hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Mặt khác, để kích cầu thị trường, thời gian tới, các hãng xe cũng cần đưa ra nhiều chính sách giảm giá, ưu đãi nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân.
Với quy mô dân số 100 triệu dân hiện nay và nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới, các chuyên gia đều dự báo, sức tiêu thụ của thị trường ôtô tại Việt Nam có thể sẽ đạt 1 triệu xe/năm vào đầu những năm 2030.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-4
 Việc tận dụng tốt các tiềm năng phát triển, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới.
Việc tận dụng tốt các tiềm năng phát triển, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới. Sự hiện diện của các doanh nghiệp ôtô lớn không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao trình độ công nghệ và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân Việt Nam, khẳng định vị thế của Việt Nam như một thị trường đa sắc và đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm và đầu tư của các tập đoàn ôtô hàng đầu trên thế giới.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, việc cân nhắc tỷ trọng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Khi FDI vào ngành ôtô chỉ đơn thuần là lắp ráp thành phẩm rồi tái xuất thì lợi ích thực tế mang lại cho kinh tế đất nước cũng như thu nhập của người dân không nhiều, lợi nhuận chính vẫn chảy ra nước ngoài.

Hãng độ dAHLer nâng cấp “thú hoang” BMW M3 CS mạnh 630 mã lực

BMW M3 CS là một chiếc sedan thể thao gần như hoàn hảo với cảm giác lái “hoang dã” ấn tượng, khả năng xử lý nhạy bén cùng thiết kế cuốn hút khiến những tay chơi xe không thể chối từ.

Hang do dAHLer nang cap “thu hoang” BMW M3 CS manh 630 ma luc

Tuy nhiên, hãng độ dAHLer vừa qua đã nâng cấp thêm cho BMW M3 CS thể thao một số chi tiết nhỏ nhằm hoàn thiện hơn nữa mẫu xe này. Hãng độ này đã tiến hành nâng cấp tăng hiệu suất cho xe, đồng thời tinh chỉnh một số chi tiết ngoại thất khiến mẫu xe này trở nên ấn tượng hơn.

Hang do dAHLer nang cap “thu hoang” BMW M3 CS manh 630 ma luc-Hinh-2

Về ngoại thất, thương hiệu dAHLer nâng cấp cho BMW M3 CS bộ mâm độ có kích thước 21 inch đặt riêng cho xe, tuy nhiên hiện chưa được gắn lên chiếc xe mẫu này

Mazda CX3 2021 “hàng hiếm” trên thị trường xe cũ, giá hơn 500 triệu

So với cái tên đình đám như Kia Seltos, Mazda CX3 2021 khá kín tiếng trên thị trường xe cũ, rất ít xe được rao bán và mức giá cũng khá dễ tiếp cận.

Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu
Mazda CX3 tại Việt Nam ra mắt thị trường vào năm 2021, đúng vào thời điểm bùng phát dịch COVID-19. Vào thời điểm đó, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross gần như “chiếm sóng” toàn bộ phân khúc xe gầm cao đô thị hạng B khiến mẫu xe của Mazda khá trầm lắng.

Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-2

Hiện tại, số lượng xe Mazda CX3 đời 2021 trên thị trường xe cũ không có nhiều. CX3 được xem là phiên bản gầm cao của mẫu hatchback nhỏ gọn Mazda 2. Do đó, không ngạc nhiên khi CX3 có không gian chật chội ở hàng ghế thứ 2.


Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-3

Mazda CX3 vẫn có sức hút bởi ngoại hình thời trang, ưu điểm chung của các mẫu xe Mazda. Điều này không phải mối quan tâm lớn với các chị em, vốn có vóc dáng nhỏ bé và là nhóm khách hàng chính của mẫu xe này.


Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-4
Sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế với những "người anh em” Mazda khác nên khoang lái CX3 không có sự đột phá về thiết kế và cách bố trí các khu vực chức năng.  

Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-5

Nội thất xe khiến “fan” của Mazda sẽ quen thuộc ngày khi bước vào không gian xe, nhưng phần nào gây sự nhàm chán với những người thích sự mới mẻ. Ngược lại, các phím bấm vật lý được bố trí trực quan, dễ thao tác với người mới lái.


Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-6
 Dưới nắp capo của Mazda CX3 đời 2021 là động cơ 1.5 lít SkyActiv công suất 110 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm, hộp số tự động 6 cấp. 

Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-7
Động cơ 1.5 lít là lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe gầm cao đô thị hạng B hiện nay, mức độ tiêu hao nhiên liệu không quá lớn, chi phí bảo dưỡng thấp, không phức tạp. 
Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-8
Nhưng ở Mazda CX3, xe có thêm tính năng Sport đi kèm lẫy chuyển số giúp người lái dễ dàng điều khiển chiếc xe chạy phấn khích theo ý muốn. 


Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-9
Thông số động cơ không quá ấn tượng, ở chế độ Sport, CX3 vận hành có đôi chút ồn ào, tiếng máy gào rú vọng vào khoang lái khá rõ nhưng lại mang cảm xúc phấn khích.

Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-10

CX3 phiên bản 2021 chưa có hệ thống an toàn chủ động nhưng điểm này không phải mối quan tâm quá lớn với nhóm người dùng chủ yếu là phái nữ. Vào thời điểm ra mắt, giá xe Mazda CX3 2021 phiên bản Luxury tại Việt Nam có giá bán 669 triệu đồng.


Mazda CX3 2021 “hang hiem” tren thi truong xe cu, gia hon 500 trieu-Hinh-11

Hiện nay trên sàn xe cũ, Mazda CX-3 2021 đã qua sử dụng chào bán từ khoảng 545 - 570 triệu đồng, mức giá khá tốt nếu so với đối thủ như Kia Seltos (608 triệu cho bản 1.4 Luxury).

Video: Đánh giá chi tiết Mazda CX-3 tại Việt Nam.