Tăng trưởng xe điện toàn cầu đột ngột chững lãi

Doanh số xe điện toàn cầu tháng 7 tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây là mức tăng thấp nhất từ đầu năm do nhu cầu xe hybrid cắm sạc tại Trung Quốc giảm

xedien-1.png
Xe điện BYD được trưng bày tại Triển lãm ôtô quốc tế Bangkok, Thái Lan lần thứ 46.

Theo số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion công bố, doanh số xe điện toàn cầu trong tháng 7 đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 25% của tháng 6.

Nguyên nhân chính là do doanh số xe hybrid cắm sạc tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới, chiếm hơn một nửa doanh số xe điện toàn cầu - giảm mạnh.

Thực tế, nhu cầu xe hybrid tại Trung Quốc giảm do chính phủ nước này tạm dừng các chương trình hỗ trợ mua xe điện và hybrid năm 2025 để kiểm soát cuộc đua giảm giá và cạnh tranh gay gắt trong ngành ôtô nội địa.

Doanh số bán xe tại Trung Quốc trong tháng 7 đạt 1,85 triệu chiếc, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm mạnh so với mức tăng 19% của tháng 6. Trong đó, doanh số xe năng lượng mới (bao gồm xe thuần điện và hybrid cắm sạc) tăng 12%, thấp hơn mức tăng 30% của tháng 6.

Trái lại, doanh số ở các thị trường khác vẫn tăng trưởng mạnh, qua đó phần nào bù đắp cho mức sụt giảm ở Trung Quốc.

Tại châu Âu, doanh số xe điện tăng vọt 48% trong tháng 7, đạt khoảng 390.000 chiếc, nhờ các chính sách ưu đãi thúc đẩy giảm phát thải carbon. Tại Bắc Mỹ, doanh số xe điện tháng 7 tăng 10%, lên hơn 170.000 chiếc. Song, thị trường này đang chịu áp lực lớn khi các khoản tín dụng thuế dành cho xe điện mới dự kiến bị cắt giảm vào cuối tháng 9, có thể kéo theo nhu cầu giảm trong quý IV năm 2025.

Các thị trường khác trên thế giới ghi nhận mức tăng doanh số xe điện lên đến 55%, đạt hơn 140.000 chiếc.

"Dù có sự biến động giữa các vùng miền, xu hướng tăng trưởng thị trường xe điện trong năm 2025 vẫn rất mạnh mẽ", ông Charles Lester, quản lý dữ liệu của Rho Motion, khẳng định.

Theo dự báo của Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu có thể vượt 20 triệu chiếc trong năm 2025, với sự đóng góp chủ lực từ Trung Quốc và châu Âu. Doanh số xe hơi tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh từ tháng 8 khi các khoản hỗ trợ mua xe điện được khởi động lại, trong khi thị trường Mỹ sẽ cảm nhận rõ ảnh hưởng từ việc giảm thuế tín dụng dành cho xe điện mới vào cuối quý III.

Tại thị trường Việt Nam, báo cáo mới nhất của VinFast cho biết đã bán ra 11.479 ôtô điện các loại trong tháng 7, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc. Kết quả này giúp công ty duy trì vững chắc vị thế hãng xe số 1 thị trường trong nước 10 tháng liên tiếp, đồng thời cho thấy xu hướng chuyển đổi sang sử dụng xe điện đang được người tiêu dùng hưởng ứng mạnh mẽ.

VF 3 tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 7, với 3.140 chiếc được bàn giao. Lũy kế từ đầu năm, đã có tổng cộng 26.223 xe VF 3 được bán ra thị trường, là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam từ đầu năm. Trong khi đó, doanh số xe VF 5 tháng 7 đạt 2.552 chiếc, lũy kế từ đầu năm đạt 24.364 xe; dòng Herio Green tiêu thụ được 2.128 xe trong tháng và dòng B-SUV VF 6 đạt doanh số 1.902 xe đến tay khách hàng (lũy kế từ đầu năm đạt 10.454 chiếc).

TPHCM: Năng lực Minh Long ra sao khi thắng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA

Ngoài gói thầu thi công tầng hầm vừa trúng tại Trường Đại học Bách khoa, Công ty Minh Long từng tham dự và trúng nhiều gói thầu tại Ban QLDA quận 3,4,11...

Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Minh Long (Công ty Minh Long) gần đây thu hút sự chú ý khi là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng gói thầu tại Trường Đại học Bách khoa TP HCM vào ngày 1/8/2025. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đây không phải lần đầu doanh nghiệp này "một mình một ngựa" trong đấu thầu. Trước đó, Minh Long đã từng tham dự và trúng hàng loạt gói thầu tại các Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng khu vực các quận, huyện trên địa bàn TP HCM, với tỷ lệ trúng thầu tại nhiều nơi lên tới 100%.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Minh Long được thành lập vào tháng 12/2012, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phường Tân Định, TP HCM, do ông Trần Đức Sang là người đại diện pháp luật.

ĐH Bách khoa TP HCM đã tìm được nhà thầu sửa chữa tầng hầm Nhà BK.B1

Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã chính thức phê duyệt Công ty Minh Long trúng gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị sửa chữa khu vực sinh hoạt chung tầng hầm Nhà BK.B1; với giá 2,959 tỷ đồng

Theo đó, Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã chính thức phê duyệt Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Minh Long (Công ty Minh Long) trúng gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị sửa chữa khu vực sinh hoạt chung tầng hầm Nhà BK.B1; với giá 2,959 tỷ đồng, đây là đơn vị duy nhất tham dự, trúng thầu.

truongdhbachkhoa-tphcm-1.jpg
Gói thi công tầng hầm ĐH Bách khoa chỉ tiết kiệm được 11 triệu đồng. Ảnh IT.

Tây Ninh: Biết gì về Cty Hoàng Anh My – 1 ngày trúng 2 gói thầu ở Trảng Bàng?

Ban QLDA Khu vực 3 vừa trao 2 gói thầu hơn 3,8 tỷ đồng cho Công ty TNHH Hoàng Anh My. Đáng chú ý, cả 2 gói nhà thầu đều “một mình một ngựa” tham dự, trúng thầu.

Theo đó, ngày 30/7/2025, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Khu vực 3, tỉnh Tây Ninh ban hành 2 Quyết định trúng 2 gói thầu thuộc dự án mở rộng đường vào Trường THCS Lộc Hưng và gói xây dựng công trình thuộc dự án đường Hoàng Diệu cho đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Hoàng Anh My, với tổng giá trị hơn 3,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, cả 2 gói thầu chỉ một mình Hoàng Anh My tham dự, trúng thầu và tiết kiệm được 51 triệu đồng.

Gói thầu thứ nhất: Mở rộng đường vào Trường THCS Lộc Hưng