Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Chiếc Lotus Etna 1984 độc nhất thế giới, khoảng 10,5 tỷ đồng

13/08/2025 11:33

Chiếc Lotus Etna 1984 độc nhất thế giới đang được rao bán với giá 400.000 USD, 1 con số khá lớn với các tay chơi siêu xe, nhưng lại khá hấp dẫn với dân sưu tập.

Tâm Võ
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Phiên đấu giá Monterey 2025 của Broad Arrow sẽ bắt đầu vào cuối tuần này, với không dưới 170 sản phẩm được đưa ra đấu giá. Điểm nhấn bao gồm những chiếc Ferrari, Porsche và Mercedes cổ điển có thể tìm thấy chủ nhân mới với giá hàng triệu đô la.
Phiên đấu giá Monterey 2025 của Broad Arrow sẽ bắt đầu vào cuối tuần này, với không dưới 170 sản phẩm được đưa ra đấu giá. Điểm nhấn bao gồm những chiếc Ferrari, Porsche và Mercedes cổ điển có thể tìm thấy chủ nhân mới với giá hàng triệu đô la.
Sự kiện cũng sẽ chứng kiến một chiếc Lotus độc nhất vô nhị được đưa ra đấu giá. Chiếc xe được đặt theo tên một ngọn núi lửa nổi tiếng, và suýt chút nữa đã trở thành một trong những chiếc xe sản xuất hàng loạt sáng tạo nhất thời bấy giờ.
Sự kiện cũng sẽ chứng kiến một chiếc Lotus độc nhất vô nhị được đưa ra đấu giá. Chiếc xe được đặt theo tên một ngọn núi lửa nổi tiếng, và suýt chút nữa đã trở thành một trong những chiếc xe sản xuất hàng loạt sáng tạo nhất thời bấy giờ.
Chiếc xe này mang tên Lotus Etna và đã được hé lộ tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Anh năm 1984. Mặc dù ra mắt 2 năm sau khi Colin Chapman qua đời, Etna vẫn sở hữu động cơ V8 do chính ông đặt hàng. Ban đầu được lên kế hoạch sản xuất hàng loạt, Etna vẫn chỉ là một mẫu xe ý tưởng độc nhất vô nhị.
Chiếc xe này mang tên Lotus Etna và đã được hé lộ tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Anh năm 1984. Mặc dù ra mắt 2 năm sau khi Colin Chapman qua đời, Etna vẫn sở hữu động cơ V8 do chính ông đặt hàng. Ban đầu được lên kế hoạch sản xuất hàng loạt, Etna vẫn chỉ là một mẫu xe ý tưởng độc nhất vô nhị.
Điều gì làm cho nó trở nên đặc biệt? Mặc dù sử dụng cùng khung gầm với Esprit, Etna được trang bị công nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống treo chủ động lấy từ chiến dịch Công thức 1 của Lotus. Hệ thống treo này ra mắt lần đầu trên chiếc Lotus 92 vào năm 1983.
Điều gì làm cho nó trở nên đặc biệt? Mặc dù sử dụng cùng khung gầm với Esprit, Etna được trang bị công nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống treo chủ động lấy từ chiến dịch Công thức 1 của Lotus. Hệ thống treo này ra mắt lần đầu trên chiếc Lotus 92 vào năm 1983.
Nó được trang bị một loạt bộ truyền động thủy lực điều khiển bằng máy tính, cho phép điều chỉnh tức thời độ cao gầm, độ dốc, độ giảm chấn và độ nghiêng. Hệ thống này tỏ ra khá rắc rối, và Lotus đã ngừng sản xuất để phát triển thêm.
Nó được trang bị một loạt bộ truyền động thủy lực điều khiển bằng máy tính, cho phép điều chỉnh tức thời độ cao gầm, độ dốc, độ giảm chấn và độ nghiêng. Hệ thống này tỏ ra khá rắc rối, và Lotus đã ngừng sản xuất để phát triển thêm.
Ngoài hệ thống treo chủ động, Etna còn được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh chống bó cứng và công nghệ khử tiếng ồn chủ động. Quan trọng hơn, nó được trang bị động cơ V8 do Tony Rudd, người cũng góp phần thiết kế Lotus 78, phát triển. Đây là chiếc xe hiệu ứng mặt đất đầu tiên trong lịch sử Công thức 1, đã giành được 7 chiến thắng và bốn lần lên bục vinh quang vào các năm 1977 và 1978.
Ngoài hệ thống treo chủ động, Etna còn được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh chống bó cứng và công nghệ khử tiếng ồn chủ động. Quan trọng hơn, nó được trang bị động cơ V8 do Tony Rudd, người cũng góp phần thiết kế Lotus 78, phát triển. Đây là chiếc xe hiệu ứng mặt đất đầu tiên trong lịch sử Công thức 1, đã giành được 7 chiến thắng và bốn lần lên bục vinh quang vào các năm 1977 và 1978.
Rudd được Chapman giao nhiệm vụ phát triển động cơ V8 dựa trên động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng 900 Series của công ty, sản sinh công suất hơn 320 mã lực. Ra mắt năm 1972, đây là động cơ đầu tiên do công ty Anh Quốc tự phát triển hoàn toàn. Động cơ này đã được sử dụng trên nhiều mẫu xe, bao gồm Esprit, Eclat, Elite và Excel.
Rudd được Chapman giao nhiệm vụ phát triển động cơ V8 dựa trên động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng 900 Series của công ty, sản sinh công suất hơn 320 mã lực. Ra mắt năm 1972, đây là động cơ đầu tiên do công ty Anh Quốc tự phát triển hoàn toàn. Động cơ này đã được sử dụng trên nhiều mẫu xe, bao gồm Esprit, Eclat, Elite và Excel.
Với tên mã Type 909, động cơ của Etna là động cơ V8 đầu tiên dựa trên dòng 900. Động cơ 4.0 lít này nặng 188 kg, sản sinh công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Lotus tuyên bố động cơ này sẽ giúp Etna tăng tốc từ 0 đến 97 km/h trong 4,3 giây, đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
Với tên mã Type 909, động cơ của Etna là động cơ V8 đầu tiên dựa trên dòng 900. Động cơ 4.0 lít này nặng 188 kg, sản sinh công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Lotus tuyên bố động cơ này sẽ giúp Etna tăng tốc từ 0 đến 97 km/h trong 4,3 giây, đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
Thật không may, Lotus chưa bao giờ chứng minh được những tuyên bố này. Khó khăn trong việc bán xe do giá nhiên liệu tăng cao và suy thoái kinh tế toàn cầu đầu những năm 1980, công ty Anh đã phải gác lại dự án Etna và động cơ Type 909 V8. Cả hai dự án đều bị hủy bỏ sau khi General Motors mua lại Lotus vào 1986.
Thật không may, Lotus chưa bao giờ chứng minh được những tuyên bố này. Khó khăn trong việc bán xe do giá nhiên liệu tăng cao và suy thoái kinh tế toàn cầu đầu những năm 1980, công ty Anh đã phải gác lại dự án Etna và động cơ Type 909 V8. Cả hai dự án đều bị hủy bỏ sau khi General Motors mua lại Lotus vào 1986.
Mẫu xe ý tưởng độc nhất này được lưu giữ tại nhà máy Lotus ở Hethel và không xuất hiện trở lại cho đến năm 1998. Sáu năm sau, nhà sưu tập xe Lotus Olav Glasius đã mua lại và phục chế nó với sự giúp đỡ của cựu kỹ sư Lotus Ken Myers. Ban đầu được cho là chỉ là một khung gầm di động, Etna vẫn sở hữu động cơ Type 909 V8 dưới nắp ca-pô (một trong hai chiếc duy nhất được sản xuất).
Mẫu xe ý tưởng độc nhất này được lưu giữ tại nhà máy Lotus ở Hethel và không xuất hiện trở lại cho đến năm 1998. Sáu năm sau, nhà sưu tập xe Lotus Olav Glasius đã mua lại và phục chế nó với sự giúp đỡ của cựu kỹ sư Lotus Ken Myers. Ban đầu được cho là chỉ là một khung gầm di động, Etna vẫn sở hữu động cơ Type 909 V8 dưới nắp ca-pô (một trong hai chiếc duy nhất được sản xuất).
Glasius đã trưng bày Etna tại nhiều sự kiện nổi bật trước khi bán nó vào năm 2012. Chiếc xe ý tưởng này lại đổi chủ một lần nữa vào năm 2022, khi nó tìm đường đến Nam California. Chiếc Lotus được phục chế và gần như còn nguyên vẹn sẽ được đấu giá tại Trung tâm Monterey Jet vào ngày 13 tháng 8 năm 2025, và Broad Arrow dự kiến nó sẽ được bán với giá đến 400.000 đô la (hơn 10 tỷ đồng) .
Glasius đã trưng bày Etna tại nhiều sự kiện nổi bật trước khi bán nó vào năm 2012. Chiếc xe ý tưởng này lại đổi chủ một lần nữa vào năm 2022, khi nó tìm đường đến Nam California. Chiếc Lotus được phục chế và gần như còn nguyên vẹn sẽ được đấu giá tại Trung tâm Monterey Jet vào ngày 13 tháng 8 năm 2025, và Broad Arrow dự kiến nó sẽ được bán với giá đến 400.000 đô la (hơn 10 tỷ đồng) .
Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ trở thành một trong những chiếc Lotus đắt nhất từng được đấu giá. Kỷ lục hiện tại thuộc về một chiếc Type 34 đời 1964 với giá 1,15 triệu đô la, nhưng mức giá 400.000 đô la sẽ đưa nó vào top năm. Nếu giá đấu dừng ở mức 250.000 đô la, nó sẽ là một trong 11 chiếc xe (tám trong số đó là xe F1) được trao tay với giá hơn 1/4 triệu đô la.
Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ trở thành một trong những chiếc Lotus đắt nhất từng được đấu giá. Kỷ lục hiện tại thuộc về một chiếc Type 34 đời 1964 với giá 1,15 triệu đô la, nhưng mức giá 400.000 đô la sẽ đưa nó vào top năm. Nếu giá đấu dừng ở mức 250.000 đô la, nó sẽ là một trong 11 chiếc xe (tám trong số đó là xe F1) được trao tay với giá hơn 1/4 triệu đô la.
Video: Đây là chiếc Lotus Etna 1984 độc nhất thế giới.

Bạn có thể quan tâm

Ngắm "quái vật 6 chân" Mercedes-AMG G63 Brabus hơn 31 tỷ đồng

Ngắm "quái vật 6 chân" Mercedes-AMG G63 Brabus hơn 31 tỷ đồng

Xem chi tiết Honda Cross Cub 110 2025 giá 47,5 triệu đồng

Xem chi tiết Honda Cross Cub 110 2025 giá 47,5 triệu đồng

Toyota Innova Cross HEV - xe hybrid bán chạy nhất tháng 7/2025

Toyota Innova Cross HEV - xe hybrid bán chạy nhất tháng 7/2025

Mẹo chạy xe máy điện tối ưu quãng đường, không cần sạc nhiều

Mẹo chạy xe máy điện tối ưu quãng đường, không cần sạc nhiều

KTM 160 Duke 2025 từ 55,4 triệu đồng, "đối thủ" Yamaha MT-15

KTM 160 Duke 2025 từ 55,4 triệu đồng, "đối thủ" Yamaha MT-15

Kia Morning lọt top ôtô ế ẩm nhất Việt Nam tháng 7/2025

Kia Morning lọt top ôtô ế ẩm nhất Việt Nam tháng 7/2025

Porsche 356 Speedster "bỏ xó" hơn 60 năm rao bán 14 tỷ đồng

Porsche 356 Speedster "bỏ xó" hơn 60 năm rao bán 14 tỷ đồng

Cấm xe máy xăng - cần đảm cơ sở bảo hạ tầng, xã hội và kinh tế

Cấm xe máy xăng - cần đảm cơ sở bảo hạ tầng, xã hội và kinh tế

Geely Galaxy A7 ra mắt toàn cầu từ 327 triệu đồng, chạy tới 2.100km

Geely Galaxy A7 ra mắt toàn cầu từ 327 triệu đồng, chạy tới 2.100km

Porsche Cayenne hơn 6 tỷ gắn biển 65A-555.55 gần 3 tỷ đồng

Porsche Cayenne hơn 6 tỷ gắn biển 65A-555.55 gần 3 tỷ đồng

Porsche hé lộ 911 GT3 R - sức mạnh còn khủng hơn 911 GT3 RS

Porsche hé lộ 911 GT3 R - sức mạnh còn khủng hơn 911 GT3 RS

Xe mô hình Honda F1 hơn 662 triệu đồng, đắt hơn cả Civic xịn

Xe mô hình Honda F1 hơn 662 triệu đồng, đắt hơn cả Civic xịn

Top tin bài hot nhất

Geely Galaxy A7 ra mắt toàn cầu từ 327 triệu đồng, chạy tới 2.100km

Geely Galaxy A7 ra mắt toàn cầu từ 327 triệu đồng, chạy tới 2.100km

13/08/2025 06:13
Kia Morning lọt top ôtô ế ẩm nhất Việt Nam tháng 7/2025

Kia Morning lọt top ôtô ế ẩm nhất Việt Nam tháng 7/2025

13/08/2025 08:59
Xem chi tiết Honda Cross Cub 110 2025 giá 47,5 triệu đồng

Xem chi tiết Honda Cross Cub 110 2025 giá 47,5 triệu đồng

13/08/2025 13:37
Porsche 356 Speedster "bỏ xó" hơn 60 năm rao bán 14 tỷ đồng

Porsche 356 Speedster "bỏ xó" hơn 60 năm rao bán 14 tỷ đồng

13/08/2025 08:00
Chiếc Lotus Etna 1984 độc nhất thế giới, khoảng 10,5 tỷ đồng

Chiếc Lotus Etna 1984 độc nhất thế giới, khoảng 10,5 tỷ đồng

13/08/2025 11:33

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status