Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tại sao Tu-104 lại là loại máy bay dân sự nguy hiểm nhất lịch sử Liên Xô

25/04/2019 17:09

(Kiến Thức) - Tỷ lệ tai nạn của máy bay Tu-104 do Liên Xô sản xuất vượt xa mọi tiêu chuẩn an toàn của mọi văn bản quy định trên thế giới dù cho nó từng được quảng cáo là biểu tượng của hàng không dân sự thời đó.

Tuấn Anh

Mục kích diễn tập duyệt binh mừng thành lập Hồng quân Liên Xô

Bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 1953, máy bay chở khách Tu-104 từng là biểu tượng của thế giới khi nó là một trong những loại máy bay phản lực dân dụng đầu tiên được sử dụng rộng rãi. Nguồn ảnh: Rnbe.
Bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 1953, máy bay chở khách Tu-104 từng là biểu tượng của thế giới khi nó là một trong những loại máy bay phản lực dân dụng đầu tiên được sử dụng rộng rãi. Nguồn ảnh: Rnbe.
Trải qua thời gian, Tu-104 đã dần đạt được danh hiệu... máy bay hành khách nguy hiểm nhất Liên Xô. Tổng cộng có 201 chiếc Tu-104 mọi phiên bản được sản xuất, trong đó có 37 chiếc bị tai nạn, 137 hành khách và dân thường dưới mặt đất thiệt mạng vì Tu-104. Nguồn ảnh: Rnbe.
Trải qua thời gian, Tu-104 đã dần đạt được danh hiệu... máy bay hành khách nguy hiểm nhất Liên Xô. Tổng cộng có 201 chiếc Tu-104 mọi phiên bản được sản xuất, trong đó có 37 chiếc bị tai nạn, 137 hành khách và dân thường dưới mặt đất thiệt mạng vì Tu-104. Nguồn ảnh: Rnbe.
Tỷ lệ tai nạn chết người của loại máy bay này lên tới hơn 18% - một tỷ lệ cao nhất trong lịch sử. Nguồn ảnh: Rnbe.
Tỷ lệ tai nạn chết người của loại máy bay này lên tới hơn 18% - một tỷ lệ cao nhất trong lịch sử. Nguồn ảnh: Rnbe.
Giống như phần lớn các loại máy bay dân dụng do Liên Xô sản xuất trước đây, Tu-104 được thiết kế dựa trên thiết kế gốc là máy bay quân sự loại Tu-16. Máy bay ném bom chiến lược mà Trung Quốc đang sử dụng hiện nay loại H-6 cũng được thiết kế dựa trên Tu-16 của Liên Xô. Nguồn ảnh: Rnbe.
Giống như phần lớn các loại máy bay dân dụng do Liên Xô sản xuất trước đây, Tu-104 được thiết kế dựa trên thiết kế gốc là máy bay quân sự loại Tu-16. Máy bay ném bom chiến lược mà Trung Quốc đang sử dụng hiện nay loại H-6 cũng được thiết kế dựa trên Tu-16 của Liên Xô. Nguồn ảnh: Rnbe.
Năm 1956, ba chiếc Tu-104 đã bay an toàn từ Moscow tới tận London, Anh. Đây là sự kiện gây shock cho toàn thế giới khi Liên Xô đã chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc của mình trong ngành hàng không dân dụng. Nguồn ảnh: Rnbe.
Năm 1956, ba chiếc Tu-104 đã bay an toàn từ Moscow tới tận London, Anh. Đây là sự kiện gây shock cho toàn thế giới khi Liên Xô đã chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc của mình trong ngành hàng không dân dụng. Nguồn ảnh: Rnbe.
Chiếc máy bay này cũng là loại máy bay đầu tiên được Liên Xô sử dụng để mô phỏng lại môi trường không trọng lực - giúp đào tạo những phi công vũ trụ đầu tiên của nhân loại. Nguồn ảnh: Rnbe.
Chiếc máy bay này cũng là loại máy bay đầu tiên được Liên Xô sử dụng để mô phỏng lại môi trường không trọng lực - giúp đào tạo những phi công vũ trụ đầu tiên của nhân loại. Nguồn ảnh: Rnbe.
Mặc dù vậy, các phi công đánh giá Tu-104 có khả năng điều khiển kém, hệ thống lái không đáng tin cậy và rất dễ bị rơi tự do khi bay ở tốc độ thấp. Hệ thống điện trên máy bay cũng được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tai nạn của loại máy bay này. Nguồn ảnh: Rnbe.
Mặc dù vậy, các phi công đánh giá Tu-104 có khả năng điều khiển kém, hệ thống lái không đáng tin cậy và rất dễ bị rơi tự do khi bay ở tốc độ thấp. Hệ thống điện trên máy bay cũng được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tai nạn của loại máy bay này. Nguồn ảnh: Rnbe.
Vụ tai nạn chết người đầu tiên của chiếc máy bay chở khách này diễn ra vào ngày 15/8/1958 trên hành trình Moscow - Bắc Kinh. Toàn bộ 64 người trên máy bay thiệt mạng khi chiếc Tu-104 rơi tự do từ độ cao 12.000 mét. Nguồn ảnh: Rnbe.
Vụ tai nạn chết người đầu tiên của chiếc máy bay chở khách này diễn ra vào ngày 15/8/1958 trên hành trình Moscow - Bắc Kinh. Toàn bộ 64 người trên máy bay thiệt mạng khi chiếc Tu-104 rơi tự do từ độ cao 12.000 mét. Nguồn ảnh: Rnbe.
Liên tiếp trong những năm sau đó dù đã cố cải thiện khả năng an toàn của Ty-104, vẫn có hàng loạt các vụ tai nạn chết người xảy ra với loại máy bay này. Nguồn ảnh: Rnbe.
Liên tiếp trong những năm sau đó dù đã cố cải thiện khả năng an toàn của Ty-104, vẫn có hàng loạt các vụ tai nạn chết người xảy ra với loại máy bay này. Nguồn ảnh: Rnbe.
Vụ tai nạn cuối cùng của Tu-104 diễn ra vào năm 1981 và cũng khiến toàn bộ 51 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Sau vụ việc, toàn bộ Tu-104 bị cấm bay vĩnh viễn. Nguồn ảnh: Rnbe.
Vụ tai nạn cuối cùng của Tu-104 diễn ra vào năm 1981 và cũng khiến toàn bộ 51 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Sau vụ việc, toàn bộ Tu-104 bị cấm bay vĩnh viễn. Nguồn ảnh: Rnbe.
Dựa trên thiết kế và kinh nghiệm chế tạo Tu-104, các chuyên gia Liên Xô đã chế tạo ra Tu-154 - loại máy bay chở khách thành công nhất của Liên Xô sau này với hơn 1000 chiếc từng được chế tạo và tới nay vẫn còn hoạt động. Nguồn ảnh: Rnbe.
Dựa trên thiết kế và kinh nghiệm chế tạo Tu-104, các chuyên gia Liên Xô đã chế tạo ra Tu-154 - loại máy bay chở khách thành công nhất của Liên Xô sau này với hơn 1000 chiếc từng được chế tạo và tới nay vẫn còn hoạt động. Nguồn ảnh: Rnbe.
Mời độc giả xem Video: Máy bay ném bom chiến lược Tu-142 của Liên Xô - loại máy bay cũng được sản xuất bởi hãng Tupolev giống với Tu-104.

Bạn có thể quan tâm

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26
Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

12/10/2025 08:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status