Tài sản vợ chồng ông Phạm Nhật Vượng tăng lên 10 tỷ USD tại Vingroup

(Vietnamdaily) - Giá thị trường hiện tại của cổ phiếu VIC ở mức 115.800 đồng (ngày 20/12), ứng với giá trị cổ phiếu vợ chồng ông Vượng đang sở hữu khoảng 240.000 tỷ đồng, tương đương hơn 10 tỷ USD.
 

CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam vừa thông báo về giao dịch làm tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC).

Tai san vo chong ong Pham Nhat Vuong tang len 10 ty USD tai Vingroup
 Vợ chồng ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ tổng cộng 62% cổ phần tại Vingroup.

Theo đó, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam dự kiến nhận chuyển quyền sở hữu thêm 55,6 triệu cổ phiếu VIC từ đối tác. Sau giao dịch này, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam sẽ nắm giữ 1,12 tỷ cổ phiếu VIC, chiếm 32,67% vốn điều lệ Vingroup.

Phía đối tác chuyển nhượng cổ phiếu không được tiết lộ nhưng mục đích thực hiện giao dịch là để hoàn thành thủ tục do nhận góp vốn bằng cổ phiếu. Giao dịch chuyển quyền sở hữu được thực hiện qua Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và dự kiến thực hiện từ 25/12 đến ngày 23/1/2020.

Theo thông tin, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam do ông Phạm Nhật Vượng là Chủ tịch và vợ là bà Phạm Thu Hương đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch. Hai vợ chồng ông Vượng cũng là hai cổ đông sở hữu gần như toàn bộ cổ phần công ty này.

Ngoài việc nắm giữ vốn Vingroup gián tiếp thông qua Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, cá nhân ông Vượng còn đang sở hữu trực tiếp 876 triệu cổ phiếu VIC, chiếm 25,54% vốn điều lệ. Bà Phạm Thu Hương cũng đang sở hữu 4,4% vốn Vingroup.

Nếu tính cả số vốn sở hữu trực tiếp và gián tiếp, vợ chồng tỷ phú Vượng đang chi phối khoảng 62% cổ phần Tập đoàn Vingroup. Giá thị trường hiện tại của cổ phiếu VIC ở mức 115.800 đồng/cp (ngày 20/12), tương đương giá trị cổ phiếu vợ chồng ông Vượng đang sở hữu vào khoảng 240.000 tỷ đồng (hơn 10 tỷ USD).

Nắm 49% VinFast, ông Phạm Nhật Vượng dự chi 2 tỷ USD để bán ôtô sang Mỹ

Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021, một việc mà ngay cả Toyota và Hyundai cũng không thể thành công trong những năm đầu.

Để đạt được mục tiêu này, ông Vượng dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. Như vậy, ông Vượng sẽ đóng góp khoảng một nửa vốn đầu tư của VinFast. 

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là một thương hiệu quốc tế. Đó là một đường đầy khó khăn và sẽ phải nỗ lực rất nhiều nhưng cũng chỉ có một con đường phía trước", vị tỷ phú 51 tuổi nói trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Vingroup (HoSE:VIC) tại Hà Nội, công ty mẹ của VinFast do ông Vượng thành lập và làm Chủ tịch.

Nam 49% VinFast, ong Pham Nhat Vuong du chi 2 ty USD de ban oto sang My

Ảnh chụp ông Phạm Nhật Vượng được phóng viên Bloomberg thực hiện tại cuộc phỏng vấn ngày 5/12.

Những chiếc xe của VinFast sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt để có thể thành công ở nước ngoài. Bởi những hãng xe như Tata Motors của Ấn Độ và Proton Holdings của Malaysia cũng đang chật vật để giành được niềm tin từ người tiêu dùng khi xuất ngoại. Ngay cả ở Việt Nam, VinFast cũng đang có những đối thủ đáng gờm đến từ nước ngoài như Toyota, Ford và Hyundai.

Trước VinFast, nhiều hãng sản xuất ôtô của Trung Quốc cũng có tham vọng bán hàng sang Mỹ trong hơn 10 năm qua. Mặc dù kế hoạch này vẫn chưa được hiện thực hóa, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty khác đã thiết lập được văn phòng bán hàng và trung tâm nghiên cứu - phát triển tại Mỹ. Một số thương hiệu thậm chí tích cực tham gia triển lãm ôtô tại Mỹ trong những năm gần đây.

Theo dữ liệu Bloomberg, tài sản của Chủ tịch Vingroup trị giá 9,1 tỷ USD. Ông Vượng từng bán một phần cổ phần tại Vingroup vào năm ngoái và dự kiến bán tiếp 10% để huy động cho dự án đầy tham vọng này. Cá nhân ông Vượng sở hữu 49%, trong khi Vingroup sở hữu 51% cổ phần tại VinFast.

Nam 49% VinFast, ong Pham Nhat Vuong du chi 2 ty USD de ban oto sang My-Hinh-2

Để sản xuất và bán thành công một chiếc xe điện là một thách thức. Ảnh: Bloomberg.

Theo doanh nhân này, VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm, thị trường nội địa quá nhỏ và bán hàng ra thị trường nước ngoài là chìa khóa mang lại lợi nhuận. Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu trực tiếp 26% cổ phần Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg, trong khi Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, công ty do ông Vượng sở hữu 92%, giữ 31,6% cổ phần.

Muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ, VinFast sẽ phải chiến thắng được những người tiêu dùng khó tính tại Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà tiêu chuẩn về khí thải và tai nạn rất nghiêm ngặt.

Để sản xuất và bán thành công một chiếc xe điện là một thách thức. Nhiều startup của Trung Quốc đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới đã được đầu tư hàng tỷ USD nhưng rất ít trong số đó tạo ra lợi nhuận. BAIC BluePark New Energy Technology Co., hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, dự báo lỗ cho cả năm 2019. NIO Inc. cũng chưa có lợi nhuận và đang lo ngại sẽ cạn tiền mặt.

Chiếc xe điện đầu tiên của VinFast dự kiến được lắp ráp từ cuối năm 2020, nhưng Chủ tịch Vingroup cho biết dự kiến xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Nam 49% VinFast, ong Pham Nhat Vuong du chi 2 ty USD de ban oto sang My-Hinh-3

VinFast, sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng,đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ảnh: Bloomberg.

VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh với thị trường bên ngoài, theo ông Michael Dunne, CEO của công ty tư vấn ZoZo Go LLC chuyên về thị trường ôtô châu Á. "Họ sẽ phải mất thời gian để có thể sẵn sàng chiến đấu ở Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Bạn cần phải có một thương hiệu vững mạnh".

Nhiều người tiêu dùng thích mua những chiếc ôtô đã qua sử dụng của thương hiệu Honda hay Toyota hơn là một chiếc xe mới nhưng có thương hiệu không quen thuộc, ông Dunne nói. VinFast sẽ cần phải sản xuất ít nhất 100.000 chiếc xe mỗi năm với giá cạnh tranh, phát triển một thương hiệu toàn cầu và thiết lập một mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Theo ông Dunne, VinFast vẫn có cơ hội ở thị trường Đông Nam Á.

VinFast, sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng, được cho là đang bán các dòng xe, gồm hatchback, sedan và SUV, với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Giá bán lẻ cho mỗi chiếc hatchback là 17.000 USD, sedan là 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ngoài ra, công ty này cũng sản xuất xe máy điện.

Trong những năm tới, Vingroup dự kiến phải chi 18.000 tỷ đồng để bù lỗ cho VinFast.

Vingroup có động thái mới: Giải thể VinPro, sáp nhập Adayroi vào VinID

(Vietnamdaily) - Vingroup chính thức công bố rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp - công nghệ.
 

Ngày 18/12, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp – công nghệ. Theo đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID, toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. Thời hạn hoàn tất là trong tháng này.

Hệ thống siêu thị điện máy VinPro ra mắt vào tháng 3 năm 2015, nhằm hoàn thiện khối bán lẻ của Vingroup. Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lược phát triển, lĩnh vực bán lẻ không còn là ưu tiên của Tập đoàn, do đó, Vinpro sẽ được giải thể trong tháng 12/2019.

Cổ phiếu FTM và TTB khiến nhà đầu tư ‘đau tim’ nhất trong năm 2019

(Vietnamdaily) - Thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019 mang lại cho nhà đầu tư nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn. 
 

Nhưng nỗi đau "nhớ đời" nhất đối với các nhà đầu tư có lẽ là sự cố giảm sàn gây sóng gió của cổ phiếu ngành dệt may FTM và TTB.

Nhà đầu tư khóc ròng vì FTM giảm sàn 30 phiên liên tiếp