Nắm 49% VinFast, ông Phạm Nhật Vượng dự chi 2 tỷ USD để bán ôtô sang Mỹ

Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021, một việc mà ngay cả Toyota và Hyundai cũng không thể thành công trong những năm đầu.

Để đạt được mục tiêu này, ông Vượng dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. Như vậy, ông Vượng sẽ đóng góp khoảng một nửa vốn đầu tư của VinFast. 

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là một thương hiệu quốc tế. Đó là một đường đầy khó khăn và sẽ phải nỗ lực rất nhiều nhưng cũng chỉ có một con đường phía trước", vị tỷ phú 51 tuổi nói trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Vingroup (HoSE:VIC) tại Hà Nội, công ty mẹ của VinFast do ông Vượng thành lập và làm Chủ tịch.

Nam 49% VinFast, ong Pham Nhat Vuong du chi 2 ty USD de ban oto sang My

Ảnh chụp ông Phạm Nhật Vượng được phóng viên Bloomberg thực hiện tại cuộc phỏng vấn ngày 5/12.

Những chiếc xe của VinFast sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt để có thể thành công ở nước ngoài. Bởi những hãng xe như Tata Motors của Ấn Độ và Proton Holdings của Malaysia cũng đang chật vật để giành được niềm tin từ người tiêu dùng khi xuất ngoại. Ngay cả ở Việt Nam, VinFast cũng đang có những đối thủ đáng gờm đến từ nước ngoài như Toyota, Ford và Hyundai.

Trước VinFast, nhiều hãng sản xuất ôtô của Trung Quốc cũng có tham vọng bán hàng sang Mỹ trong hơn 10 năm qua. Mặc dù kế hoạch này vẫn chưa được hiện thực hóa, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty khác đã thiết lập được văn phòng bán hàng và trung tâm nghiên cứu - phát triển tại Mỹ. Một số thương hiệu thậm chí tích cực tham gia triển lãm ôtô tại Mỹ trong những năm gần đây.

Theo dữ liệu Bloomberg, tài sản của Chủ tịch Vingroup trị giá 9,1 tỷ USD. Ông Vượng từng bán một phần cổ phần tại Vingroup vào năm ngoái và dự kiến bán tiếp 10% để huy động cho dự án đầy tham vọng này. Cá nhân ông Vượng sở hữu 49%, trong khi Vingroup sở hữu 51% cổ phần tại VinFast.

Nam 49% VinFast, ong Pham Nhat Vuong du chi 2 ty USD de ban oto sang My-Hinh-2

Để sản xuất và bán thành công một chiếc xe điện là một thách thức. Ảnh: Bloomberg.

Theo doanh nhân này, VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm, thị trường nội địa quá nhỏ và bán hàng ra thị trường nước ngoài là chìa khóa mang lại lợi nhuận. Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu trực tiếp 26% cổ phần Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg, trong khi Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, công ty do ông Vượng sở hữu 92%, giữ 31,6% cổ phần.

Muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ, VinFast sẽ phải chiến thắng được những người tiêu dùng khó tính tại Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà tiêu chuẩn về khí thải và tai nạn rất nghiêm ngặt.

Để sản xuất và bán thành công một chiếc xe điện là một thách thức. Nhiều startup của Trung Quốc đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới đã được đầu tư hàng tỷ USD nhưng rất ít trong số đó tạo ra lợi nhuận. BAIC BluePark New Energy Technology Co., hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, dự báo lỗ cho cả năm 2019. NIO Inc. cũng chưa có lợi nhuận và đang lo ngại sẽ cạn tiền mặt.

Chiếc xe điện đầu tiên của VinFast dự kiến được lắp ráp từ cuối năm 2020, nhưng Chủ tịch Vingroup cho biết dự kiến xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Nam 49% VinFast, ong Pham Nhat Vuong du chi 2 ty USD de ban oto sang My-Hinh-3

VinFast, sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng,đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ảnh: Bloomberg.

VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh với thị trường bên ngoài, theo ông Michael Dunne, CEO của công ty tư vấn ZoZo Go LLC chuyên về thị trường ôtô châu Á. "Họ sẽ phải mất thời gian để có thể sẵn sàng chiến đấu ở Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Bạn cần phải có một thương hiệu vững mạnh".

Nhiều người tiêu dùng thích mua những chiếc ôtô đã qua sử dụng của thương hiệu Honda hay Toyota hơn là một chiếc xe mới nhưng có thương hiệu không quen thuộc, ông Dunne nói. VinFast sẽ cần phải sản xuất ít nhất 100.000 chiếc xe mỗi năm với giá cạnh tranh, phát triển một thương hiệu toàn cầu và thiết lập một mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Theo ông Dunne, VinFast vẫn có cơ hội ở thị trường Đông Nam Á.

VinFast, sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng, được cho là đang bán các dòng xe, gồm hatchback, sedan và SUV, với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Giá bán lẻ cho mỗi chiếc hatchback là 17.000 USD, sedan là 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ngoài ra, công ty này cũng sản xuất xe máy điện.

Trong những năm tới, Vingroup dự kiến phải chi 18.000 tỷ đồng để bù lỗ cho VinFast.

Mảng bán lẻ của Vingroup làm ăn thế nào trước khi 'kết hôn' Masan?

(Vietnamdaily) - Thông tin chuyển nhượng 2 công ty bán lẻ và nông nghiệp đã gây bất ngờ cho cổ đông Vingroup và giới đầu tư. Nhiều câu hỏi đặt ra tại sao công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lại có quyết định như vậy?

Ngày 3/12, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce (bán lẻ) và Công ty VinEco (nông nghiệp).

Công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Đấu giá 1,353 tỷ nhưng thanh toán 847 tỷ, Kim Oanh bị dừng công nhận chủ đầu tư lô đất 500.000m2

(Vietnamdaily) - Phải đến lần thứ 12, phiên đấu giá mới chốt được đơn vị mua khu đất có diện tích gần 500.000m2 với giá 1.353 tỷ đồng ở TX Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Lùm xùm bán đấu giá dự án nghìn tỷ

Năm 2010, Công ty Thiên Phú có vay 305 tỷ đồng và gần 19 nghìn lượng vàng của Agribank Chợ Lớn với tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là hơn 1,1 nghìn tỷ đồng. Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty này thế chấp dự án Khu dân cư Hòa Lân với diện tích gần 500.000m2.

Tân Giám đốc Công an Đồng Nai 'xử' CSGT bảo kê, đánh đồng đội như thế nào?

(VietnamDaily) - Ngày 9/11, Công an tỉnh Đồng Nai thi hành quyết định tạm đình chỉ công tác 2 tháng đối với thiếu tá Trần Lê Anh đang công tác tại văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra.
 

Lý do tạm đình chỉ công tác thiếu tá Anh được cho là vi phạm các quy định của ngành công an, đánh đồng đội gây thương tích. Trước đó, thiếu tá Anh nhiều lần nhắn tin cho vợ của đồng đội tên là C. công tác ở trại tạm giam, tạm giữ Công an tỉnh Đồng Nai trêu chọc. Sự việc được ông C. phát hiện nhắc nhở thiếu tá Anh. Sau đó, cả 2 cự cãi lớn tiếng với nhau. Bực tức, thiếu tá Anh đã đánh ông C. gãy sống mũi.