Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

T-72: xe tăng “lỡ hẹn” với Quân đội Việt Nam

20/11/2013 06:00

(Kiến Thức) - Suýt chút nữa, lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam đã có thêm sự phục vụ của hàng trăm xe tăng T-72 hiện đại hơn loại T-54/55.

Hoàng Lê

Một ngày với lính xe tăng Lữ đoàn 273

T-72 là cái tên nổi tiếng trong “làng xe tăng” thế giới, ra đời từ những năm 1970, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhanh chóng đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng 25.000 chiếc gồm nhiều biến thể (gồm cả cấp phép sản xuất ở nước ngoài) đã được chế tạo từ năm 1971 tới tận ngày nay, có mặt trong thành phần trang bị gần 40 nước trên thế giới.
T-72 là cái tên nổi tiếng trong “làng xe tăng” thế giới, ra đời từ những năm 1970, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhanh chóng đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng 25.000 chiếc gồm nhiều biến thể (gồm cả cấp phép sản xuất ở nước ngoài) đã được chế tạo từ năm 1971 tới tận ngày nay, có mặt trong thành phần trang bị gần 40 nước trên thế giới.
Theo một số nguồn tin, đầu tháng 3/2005, chính phủ Ba Lan đã đề nghị cung cấp cho Việt Nam 150 xe tăng T-72 đi kèm với trang bị huấn luyện, đạn dược, bảo dưỡng sửa chữa…(không rõ giá trị thương vụ)
Theo một số nguồn tin, đầu tháng 3/2005, chính phủ Ba Lan đã đề nghị cung cấp cho Việt Nam 150 xe tăng T-72 đi kèm với trang bị huấn luyện, đạn dược, bảo dưỡng sửa chữa…(không rõ giá trị thương vụ)
Những chiếc T-72 mà Ba Lan định bán cho Việt Nam thuộc biến thể T-72M1 – biến thể xuất khẩu của T-72A được Liên Xô cấp phép cho Ba Lan sản xuất trong nước.
Những chiếc T-72 mà Ba Lan định bán cho Việt Nam thuộc biến thể T-72M1 – biến thể xuất khẩu của T-72A được Liên Xô cấp phép cho Ba Lan sản xuất trong nước.
T-72 có kiểu dáng có phần giống với dòng tăng T-55, T-62 với cách bố trí quy ước: khoang lái đặt trước, khoang chiến đấu đặt giữa và cuối cùng là khoang động cơ. T-72 có 6 bánh xích chạy bọc viền cao su và 3 bánh lăn hồi chuyển.
T-72 có kiểu dáng có phần giống với dòng tăng T-55, T-62 với cách bố trí quy ước: khoang lái đặt trước, khoang chiến đấu đặt giữa và cuối cùng là khoang động cơ. T-72 có 6 bánh xích chạy bọc viền cao su và 3 bánh lăn hồi chuyển.
Biến thể T-72M1 có trọng lượng khoảng 45,7 tấn, chiều dài tổng thể (tính cả nòng pháo) là 9,53m, rộng 3,59m, cao 2,23m.
Biến thể T-72M1 có trọng lượng khoảng 45,7 tấn, chiều dài tổng thể (tính cả nòng pháo) là 9,53m, rộng 3,59m, cao 2,23m.
T-72M1 xuất khẩu không trang bị giáp phản ứng nổ ERA, dùng giáp bảo vệ composite (gồm vật liệu thép, vonfram, plastic và gốm) dày tương đương 380mm thép cán tiêu chuẩn. Nó được đánh giá là có thể chống đỡ được đạn pháo 105mm trên xe tăng M1 Abrams đời đầu từ khoảng cách 2.000m. Quang tháp pháo được bố trí 12 ống phóng đạn khói.
T-72M1 xuất khẩu không trang bị giáp phản ứng nổ ERA, dùng giáp bảo vệ composite (gồm vật liệu thép, vonfram, plastic và gốm) dày tương đương 380mm thép cán tiêu chuẩn. Nó được đánh giá là có thể chống đỡ được đạn pháo 105mm trên xe tăng M1 Abrams đời đầu từ khoảng cách 2.000m. Quang tháp pháo được bố trí 12 ống phóng đạn khói.
Kíp xe trên dòng xe tăng T-72 đã giảm từ 4 xuống còn 3 người vì được trang bị hệ thống nạp đạn pháo tự động, do đó không cần thêm người nạp đạn như các dòng tăng hệ cũ T-54/55, T-62. Trưởng xe và pháo thủ được trang bị các khí tài trinh sát, ngắm bắn cả ban ngày lẫn ban đêm.
Kíp xe trên dòng xe tăng T-72 đã giảm từ 4 xuống còn 3 người vì được trang bị hệ thống nạp đạn pháo tự động, do đó không cần thêm người nạp đạn như các dòng tăng hệ cũ T-54/55, T-62. Trưởng xe và pháo thủ được trang bị các khí tài trinh sát, ngắm bắn cả ban ngày lẫn ban đêm.
T-72 dùng hệ thống nạp đạn ngang cho tốc độ nạp 7-8 viên/phút. Khi nạp, thiết bị tự nạp sẽ đẩy nòng súng lên cao 3 độ nhằm ấn đuôi nòng xuống để nạp đạn, nhưng không gây ảnh hưởng tới tầm ngắm của pháo thủ.
T-72 dùng hệ thống nạp đạn ngang cho tốc độ nạp 7-8 viên/phút. Khi nạp, thiết bị tự nạp sẽ đẩy nòng súng lên cao 3 độ nhằm ấn đuôi nòng xuống để nạp đạn, nhưng không gây ảnh hưởng tới tầm ngắm của pháo thủ.
Hỏa lực chính của T-72 gồm pháo nòng trơn 2A46 cỡ 125mm, nếu dùng đạn xuyên động nặng mới sẽ có thể xuyên thủng giáp xe tăng M1 Abrams từ 1.000-2.000m. Ngoài ra, tương tự dòng tăng truyền thống Liên Xô, T-72 cũng có vũ khí gồm đại liên 12,7mm trên nóc tháp pháo và súng máy 7,62mm đồng trục.
Hỏa lực chính của T-72 gồm pháo nòng trơn 2A46 cỡ 125mm, nếu dùng đạn xuyên động nặng mới sẽ có thể xuyên thủng giáp xe tăng M1 Abrams từ 1.000-2.000m. Ngoài ra, tương tự dòng tăng truyền thống Liên Xô, T-72 cũng có vũ khí gồm đại liên 12,7mm trên nóc tháp pháo và súng máy 7,62mm đồng trục.
T-72 trang bị động cơ diesel V-46-6 công suất 780 mã lực cho tốc độ 60km/h trên đường bằng, tầm hoạt động 450-600km. Xe có thể vượt sông với thiết bị hỗ trợ (ống thở, ống xả khí thải) và cần 20 phút để chuẩn bị trước khi vượt sông.
T-72 trang bị động cơ diesel V-46-6 công suất 780 mã lực cho tốc độ 60km/h trên đường bằng, tầm hoạt động 450-600km. Xe có thể vượt sông với thiết bị hỗ trợ (ống thở, ống xả khí thải) và cần 20 phút để chuẩn bị trước khi vượt sông.
Đáng tiếc, lúc này do Việt Nam đang tập trung hiện đại hóa không quân và hải quân nên hợp đồng này chính thức hủy bỏ vào năm 2006.
Đáng tiếc, lúc này do Việt Nam đang tập trung hiện đại hóa không quân và hải quân nên hợp đồng này chính thức hủy bỏ vào năm 2006.
Hiện nay, trang bị chủ lực của bộ đội tăng – thiết giáp Việt Nam chủ yếu vẫn là các xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 và một số lượng rất ít T-62. Ngoài ra, chúng ta có thể vẫn còn những chiếc xe tăng Type 59 (Trung Quốc chế tạo dựa trên T-54), M48 Patton (thu sau 1975) và các loại xe tăng hạng nhẹ như PT-76, Type 63.
Hiện nay, trang bị chủ lực của bộ đội tăng – thiết giáp Việt Nam chủ yếu vẫn là các xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 và một số lượng rất ít T-62. Ngoài ra, chúng ta có thể vẫn còn những chiếc xe tăng Type 59 (Trung Quốc chế tạo dựa trên T-54), M48 Patton (thu sau 1975) và các loại xe tăng hạng nhẹ như PT-76, Type 63.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status