Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Sức mạnh xe tăng T-34-85 trong phòng thủ biển Việt Nam

13/05/2015 06:00

(Kiến Thức) - Ngoài khả năng yểm trợ, chi viện cho bộ binh, xe tăng T-34-85 còn có thể biến thành ụ pháo nổi phòng thủ bờ biển, đảo. 

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Xe tăng T-34-85 từng là một trong những xe tăng chủ lực của lực lượng tăng - thiết giáp Việt Nam, là mũi nhọn đột kích mạnh mẽ trên chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ. Chiếc xe tăng do Liên Xô chế tạo từ trong chiến tranh thế giới thứ hai tới tận năm 1958 với nhiều biến thể, nhưng tựu chung có hai thế hệ: T-34-76 dùng nòng 76mm và T-34-85 dùng nòng 85mm với tháp pháo mới.
Xe tăng T-34-85 từng là một trong những xe tăng chủ lực của lực lượng tăng - thiết giáp Việt Nam, là mũi nhọn đột kích mạnh mẽ trên chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ. Chiếc xe tăng do Liên Xô chế tạo từ trong chiến tranh thế giới thứ hai tới tận năm 1958 với nhiều biến thể, nhưng tựu chung có hai thế hệ: T-34-76 dùng nòng 76mm và T-34-85 dùng nòng 85mm với tháp pháo mới.
Tháng 7/1960, 35 chiếc xe tăng T-34-85 được đưa vào Việt Nam trong đội hình trung đoàn xe tăng đầu tiên của quân đội ta mang phiên hiệu 202. Để phù hợp với điều kiện chiến đấu, ta đã tự cải tiến nhiều xe T-34-85 gắn thêm đại liên phòng không DShK cỡ 12,7mm (nguyên gốc không có) trên nóc tháp pháo.
Tháng 7/1960, 35 chiếc xe tăng T-34-85 được đưa vào Việt Nam trong đội hình trung đoàn xe tăng đầu tiên của quân đội ta mang phiên hiệu 202. Để phù hợp với điều kiện chiến đấu, ta đã tự cải tiến nhiều xe T-34-85 gắn thêm đại liên phòng không DShK cỡ 12,7mm (nguyên gốc không có) trên nóc tháp pháo.
T-34-85 trong quân đội ta không trực tiếp tham chiến nhiều. Sau lần ra quân đầu tiên ở chiến dịch đường 9 Nam Lào tháng 3/1971 trong đội hình Tiểu đoàn xe tăng 397, loại xe này chỉ xuất hiện thêm trong một số trận đánh tại mặt trận Cánh đồng Chum-Xiêng Khoảng (1971-1972), Trị-Thiên-Huế (4/1975) và Lạng Sơn (2/1979).
T-34-85 trong quân đội ta không trực tiếp tham chiến nhiều. Sau lần ra quân đầu tiên ở chiến dịch đường 9 Nam Lào tháng 3/1971 trong đội hình Tiểu đoàn xe tăng 397, loại xe này chỉ xuất hiện thêm trong một số trận đánh tại mặt trận Cánh đồng Chum-Xiêng Khoảng (1971-1972), Trị-Thiên-Huế (4/1975) và Lạng Sơn (2/1979).
Mặc dù khá cũ kĩ, nhưng hiện nay, một số lượng nhỏ xe tăng T-34-85 vẫn được biên chế trong lực lượng tăng thiết giáp quân đội ta. Bên cạnh vai trò huấn luyện chiến đấu, hay chiến đấu trên bộ thì T-34-85 còn được Việt Nam dùng để phòng thủ đảo.
Mặc dù khá cũ kĩ, nhưng hiện nay, một số lượng nhỏ xe tăng T-34-85 vẫn được biên chế trong lực lượng tăng thiết giáp quân đội ta. Bên cạnh vai trò huấn luyện chiến đấu, hay chiến đấu trên bộ thì T-34-85 còn được Việt Nam dùng để phòng thủ đảo.
Theo đó, tuy được xếp hạng khá cũ nhưng hỏa lực của xe tăng T-34-85 vẫn rất hữu hiệu trong tác chiến chống đổ bộ (chống xe tăng, thiết giáp lội nước vốn được bọc thép mỏng; chống tàu đổ bộ nhỏ chở quân đánh chiếm bờ biển, đảo). Trong ảnh, ụ pháo tăng T-34-85 đặt trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa huấn luyện phòng thủ bắn mục tiêu trên biển trong diễn tập năm 2012. Ảnh tư liệu Bảo tàng TTG.
Theo đó, tuy được xếp hạng khá cũ nhưng hỏa lực của xe tăng T-34-85 vẫn rất hữu hiệu trong tác chiến chống đổ bộ (chống xe tăng, thiết giáp lội nước vốn được bọc thép mỏng; chống tàu đổ bộ nhỏ chở quân đánh chiếm bờ biển, đảo). Trong ảnh, ụ pháo tăng T-34-85 đặt trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa huấn luyện phòng thủ bắn mục tiêu trên biển trong diễn tập năm 2012. Ảnh tư liệu Bảo tàng TTG.
T-34-85 được trang bị pháo chính 85mm Zis có thể bắn nhiều loại đạn: đạn nổ mạnh, đạn chống tăng. Trong chiến tranh Thế giới thứ 2, pháo này được đánh giá là đủ sức xuyên thủng giáp tăng hạng nặng Tiger I của Đức cách 500m với góc chạm 30 độ. Hoặc xuyên thủng giáp trước tăng hạng trung Panther cách 500m góc chạm 30 độ. Với các dòng tăng hạng nhẹ, thiết giáp hạng nhẹ thì nó giáp cũng chưa dày bằng Tiger I hay Panther. Vì thế, pháo này hoàn toàn hữu hiệu trong tác chiến chống đổ bộ đường biển. Ảnh: bộ phận nạp đạn pháo 85mm trong xe tăng T-34-85.
T-34-85 được trang bị pháo chính 85mm Zis có thể bắn nhiều loại đạn: đạn nổ mạnh, đạn chống tăng. Trong chiến tranh Thế giới thứ 2, pháo này được đánh giá là đủ sức xuyên thủng giáp tăng hạng nặng Tiger I của Đức cách 500m với góc chạm 30 độ. Hoặc xuyên thủng giáp trước tăng hạng trung Panther cách 500m góc chạm 30 độ. Với các dòng tăng hạng nhẹ, thiết giáp hạng nhẹ thì nó giáp cũng chưa dày bằng Tiger I hay Panther. Vì thế, pháo này hoàn toàn hữu hiệu trong tác chiến chống đổ bộ đường biển. Ảnh: bộ phận nạp đạn pháo 85mm trong xe tăng T-34-85.
Tháp pháo của xe tăng T-34-85 khá dày, với mặt trước dày đến 90mm, 75mm ở hai bên hông và 52mm đằng sau.
Tháp pháo của xe tăng T-34-85 khá dày, với mặt trước dày đến 90mm, 75mm ở hai bên hông và 52mm đằng sau.
Xe tăng T-34-85 có trọng lượng 32 tấn, bọc giáp dày 20-90mm, lắp pháo chính 85mm với 60 viên đạn, dự trữ hành trình 240km. Ảnh: ảnh màu hiếm hoi về hoạt động của xe tăng T-34-85 trong Quân đội Nhân dân Việt Nam sau chiến tranh.
Xe tăng T-34-85 có trọng lượng 32 tấn, bọc giáp dày 20-90mm, lắp pháo chính 85mm với 60 viên đạn, dự trữ hành trình 240km. Ảnh: ảnh màu hiếm hoi về hoạt động của xe tăng T-34-85 trong Quân đội Nhân dân Việt Nam sau chiến tranh.

Bạn có thể quan tâm

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

 Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Ukraine dùng hệ thống phòng không mới diệt UAV Nga

Ukraine dùng hệ thống phòng không mới diệt UAV Nga

Top tin bài hot nhất

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

29/07/2025 08:26
Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

29/07/2025 15:35
Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

29/07/2025 09:42
Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

29/07/2025 19:40
Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

29/07/2025 20:32

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status