Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

29/07/2025 20:32

Cất cánh trên đường cao tốc là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong bối cảnh xung đột diễn ra khi mà sân bay bị đánh phá. 

Tuệ Minh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Cất cánh trên đường cao tốc là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong bối cảnh xung đột diễn ra khi mà sân bay bị đánh phá. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại tiêm kích nào cũng được thiết kế để đáp ứng được. Ngoài ra phi công điều khiển cũng cần có những kỹ năng thượng thừa, không một chút sai sót.
Cất cánh trên đường cao tốc là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong bối cảnh xung đột diễn ra khi mà sân bay bị đánh phá. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại tiêm kích nào cũng được thiết kế để đáp ứng được. Ngoài ra phi công điều khiển cũng cần có những kỹ năng thượng thừa, không một chút sai sót.
Saab JAS-39 "Gripen" là một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ do công ty không Saab Thụy Điển phối hợp với Ericson và Volvo chế tạo. Loại máy bay này đã phục vụ ở Không quân Thụy Điển, Không quân Cộng hòa Séc và Không quân Hungary, và đã được Không quân Nam Phi, Không quân Thái Lan đặt hàng. Đây là một trong số ít các loại tiêm kích được thiết kế để có thể cất cánh trên các đường băng ngắn, dã chiến.
Saab JAS-39 "Gripen" là một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ do công ty không Saab Thụy Điển phối hợp với Ericson và Volvo chế tạo. Loại máy bay này đã phục vụ ở Không quân Thụy Điển, Không quân Cộng hòa Séc và Không quân Hungary, và đã được Không quân Nam Phi, Không quân Thái Lan đặt hàng. Đây là một trong số ít các loại tiêm kích được thiết kế để có thể cất cánh trên các đường băng ngắn, dã chiến.
Khả năng cất cánh trên đường cao tốc là một đặc tính đáng chú ý của JAS-39. Nó chỉ cần một đường băng với kích thước 9x800 để hoạt động. Khi ở dưới mặt đất, nó có thể được tái nạp nhiên liệu và vũ khí trong 10 phút bởi 5 kỹ thuật viên cơ động trên một chiếc xe tải, sau đó cất cánh trở lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.
Khả năng cất cánh trên đường cao tốc là một đặc tính đáng chú ý của JAS-39. Nó chỉ cần một đường băng với kích thước 9x800 để hoạt động. Khi ở dưới mặt đất, nó có thể được tái nạp nhiên liệu và vũ khí trong 10 phút bởi 5 kỹ thuật viên cơ động trên một chiếc xe tải, sau đó cất cánh trở lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.
JAS-39 có 2 ghế ngồi, tuy nhiên hệ thống điều khiển được thiết kế để có thể chiến đấu chỉ với 1 phi công. Trong xung đột, đối phương thường sẽ ưu tiên đánh phá sân bay quân sự để hạn chế việc chiến đấu cơ cất cánh, vì vậy để tiến hành không kích, các tiêm kích thường sẽ được triển khai ngay trên đường cao tốc.
JAS-39 có 2 ghế ngồi, tuy nhiên hệ thống điều khiển được thiết kế để có thể chiến đấu chỉ với 1 phi công. Trong xung đột, đối phương thường sẽ ưu tiên đánh phá sân bay quân sự để hạn chế việc chiến đấu cơ cất cánh, vì vậy để tiến hành không kích, các tiêm kích thường sẽ được triển khai ngay trên đường cao tốc.
Tập cất và hạ cánh trên đường cao tốc là một trong những bài tập quan trọng, những dòng chiến đấu cơ hạng nhẹ như JAS-39, F-16... thường có thể nhanh chóng tận dụng được ưu thế nhỏ gọn về kích thước để làm được điều này.
Tập cất và hạ cánh trên đường cao tốc là một trong những bài tập quan trọng, những dòng chiến đấu cơ hạng nhẹ như JAS-39, F-16... thường có thể nhanh chóng tận dụng được ưu thế nhỏ gọn về kích thước để làm được điều này.
Trong xung đột, đối phương thường sẽ ưu tiên đánh phá sân bay quân sự để hạn chế việc chiến đấu cơ cất cánh, vì vậy để tiến hành không kích, các tiêm kích thường sẽ được triển khai ngay trên đường cao tốc. Mặt khác, các đường cao tốc phân bố khắp nơi, rất khó để cho đối phương có thể theo dõi và tiến hành phá hủy nơi chiến đấu cơ được triển khai.
Trong xung đột, đối phương thường sẽ ưu tiên đánh phá sân bay quân sự để hạn chế việc chiến đấu cơ cất cánh, vì vậy để tiến hành không kích, các tiêm kích thường sẽ được triển khai ngay trên đường cao tốc. Mặt khác, các đường cao tốc phân bố khắp nơi, rất khó để cho đối phương có thể theo dõi và tiến hành phá hủy nơi chiến đấu cơ được triển khai.
Tính năng chiến đấu tốt, vận hành với giá rẻ và dễ bảo trì, tiêm kích JAS-39 Gripen của Thụy Điển được coi là một trong những chiến đấu cơ hạng nhẹ tốt nhất thế giới.Saab phát triển tiêm kích JAS 39 Gripen để chúng có thể đảm đương nhiệm vụ của máy bay chiến đấu và trinh sát.
Tính năng chiến đấu tốt, vận hành với giá rẻ và dễ bảo trì, tiêm kích JAS-39 Gripen của Thụy Điển được coi là một trong những chiến đấu cơ hạng nhẹ tốt nhất thế giới.Saab phát triển tiêm kích JAS 39 Gripen để chúng có thể đảm đương nhiệm vụ của máy bay chiến đấu và trinh sát.
Thiết kế đặc biệt giúp Saab JAS-39 Gripen có thể vừa bay gần như thẳng đứng (tạo góc 70-80 độ) vừa tấn công mục tiêu đối phương. Ngoài ra, hệ thống radar Ericsson danh tiếng giúp Saab JAS 39 Gripen có thể dễ dàng phát hiện, theo dõi nhiều mục tiêu một lúc.
Thiết kế đặc biệt giúp Saab JAS-39 Gripen có thể vừa bay gần như thẳng đứng (tạo góc 70-80 độ) vừa tấn công mục tiêu đối phương. Ngoài ra, hệ thống radar Ericsson danh tiếng giúp Saab JAS 39 Gripen có thể dễ dàng phát hiện, theo dõi nhiều mục tiêu một lúc.
JAS-39 có chiều dài 14,1 m, sải cánh 8,4 m, chiều cao 4,5 m. Khối lượng cất cánh rỗng 6,6 tấn, khối lượng cất cánh tối đa 14 tấn. Động cơ phản lực Volvo Flygmotor RM12 cực mạnh giúp Saab JAS 39 Gripen có thể đạt tốc độ tối đa 2.450 km/h, tầm hoạt động 3.250 km và trần bay 16 km.
JAS-39 có chiều dài 14,1 m, sải cánh 8,4 m, chiều cao 4,5 m. Khối lượng cất cánh rỗng 6,6 tấn, khối lượng cất cánh tối đa 14 tấn. Động cơ phản lực Volvo Flygmotor RM12 cực mạnh giúp Saab JAS 39 Gripen có thể đạt tốc độ tối đa 2.450 km/h, tầm hoạt động 3.250 km và trần bay 16 km.
Điểm mạnh của JAS-39 là chiếc tiêm kích có độ bền lớn nhất vào thời điểm hiện tại với dự trữ thời gian bay lên tới trên 10.000 giờ, gấp 5 lần Su-27SK (2.000 giờ bay), gấp hơn 3 lần Su-30MK2 (3.000 giờ bay) và vượt trội đáng kể F-16 đời đầu (6.000 giờ bay).
Điểm mạnh của JAS-39 là chiếc tiêm kích có độ bền lớn nhất vào thời điểm hiện tại với dự trữ thời gian bay lên tới trên 10.000 giờ, gấp 5 lần Su-27SK (2.000 giờ bay), gấp hơn 3 lần Su-30MK2 (3.000 giờ bay) và vượt trội đáng kể F-16 đời đầu (6.000 giờ bay).
Bên cạnh đó, giá thành khai thác của JAS 39 cũng chỉ là 4.700 USD/giờ bay, thuộc hàng thấp nhất thế giới. Chính những điều này khiến JAS-39 luôn được đánh giá cao hơn khi so sánh với các đối thủ cùng loại trên thế giới.
Bên cạnh đó, giá thành khai thác của JAS 39 cũng chỉ là 4.700 USD/giờ bay, thuộc hàng thấp nhất thế giới. Chính những điều này khiến JAS-39 luôn được đánh giá cao hơn khi so sánh với các đối thủ cùng loại trên thế giới.
Tiêm kích JAS-39 Gripen cất cánh, hạ cánh trên đường băng vỏn vẹn 800m.

Bạn có thể quan tâm

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

 Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Ukraine dùng hệ thống phòng không mới diệt UAV Nga

Ukraine dùng hệ thống phòng không mới diệt UAV Nga

Quân đội Nga đột phá vào trung tâm thành phố Pokrovsk

Quân đội Nga đột phá vào trung tâm thành phố Pokrovsk

Top tin bài hot nhất

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

29/07/2025 08:26
Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

29/07/2025 15:35
Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

29/07/2025 09:42
Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

29/07/2025 19:40
Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

29/07/2025 20:32

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status