Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Sức mạnh đáng sợ của tiêm kích F-15X Eagle II Mỹ

28/01/2025 07:00

F-15EX Eagle II chính thức được Không quân Mỹ đưa vào hoạt động từ tháng 6 năm nay và hiện đang thu hút nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, Israel đã ký hợp đồng trị giá 18 USD để sở hữu 25 chiếc máy bay này.

Bích Phương (Theo The National Interest)

Quốc gia sát nách Nga bất ngờ lựa chọn mua tiêm kích F-35 Mỹ

'Đại bàng II' F-15EX giúp Mỹ duy trì sự thống trị trên không

Lý do khiến hàng loạt tiêm kích F-35 mới cứng bị cấm bay

Mỹ đồng ý bán một loạt tiêm kích F-35 cho đồng minh thân cận

Truyền thông Mỹ tố cáo chương trình F-35 là "vụ lừa đảo thế kỷ"

Dù được xem là lựa chọn kinh tế hơn so với các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 như F-35, nhưng F-15EX vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều do việc chế tạo ra loại vũ khí quân sự này đòi hỏi chi phí cao.
Dù được xem là lựa chọn kinh tế hơn so với các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 như F-35, nhưng F-15EX vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều do việc chế tạo ra loại vũ khí quân sự này đòi hỏi chi phí cao.
Hiện mức giá của F-15EX là 94 triệu USD mỗi chiếc do ảnh hưởng của lạm phát và số lượng đặt hàng giảm. Boeing hy vọng các thương vụ xuất khẩu, đặc biệt với Indonesia và Ba Lan, sẽ góp phần ổn định chi phí. Mặc dù có giá thành cao nhưng Eagle II vẫn là một loại máy bay chiến đấu hiệu quả trong các chiến dịch không quân hiện đại.
Hiện mức giá của F-15EX là 94 triệu USD mỗi chiếc do ảnh hưởng của lạm phát và số lượng đặt hàng giảm. Boeing hy vọng các thương vụ xuất khẩu, đặc biệt với Indonesia và Ba Lan, sẽ góp phần ổn định chi phí. Mặc dù có giá thành cao nhưng Eagle II vẫn là một loại máy bay chiến đấu hiệu quả trong các chiến dịch không quân hiện đại.
Dù các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm và những mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đang là tâm điểm chú ý, nhưng những phiên bản nâng cấp của các dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư lâu đời và được kiểm nghiệm qua thực chiến vẫn tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình.
Dù các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm và những mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đang là tâm điểm chú ý, nhưng những phiên bản nâng cấp của các dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư lâu đời và được kiểm nghiệm qua thực chiến vẫn tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình.
 F-15EX Eagle II được kỳ vọng là một giải pháp thay thế tạm thời, tiết kiệm chi phí, nhằm bù đắp sự thiếu hụt các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm trong kho vũ khí của Quân đội Mỹ.
F-15EX Eagle II được kỳ vọng là một giải pháp thay thế tạm thời, tiết kiệm chi phí, nhằm bù đắp sự thiếu hụt các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm trong kho vũ khí của Quân đội Mỹ.
F-15EX Eagle II - phiên bản mới nhất và hiện đại nhất (thực chất là một bản nâng cấp thế hệ 4.5) của dòng F-15E Strike Eagle hai chỗ ngồi, là một ví dụ điển hình về điều này. Eagle II chính thức gia nhập nhập lực lượng Không quân Mỹ vào tháng 6 vừa qua.
F-15EX Eagle II - phiên bản mới nhất và hiện đại nhất (thực chất là một bản nâng cấp thế hệ 4.5) của dòng F-15E Strike Eagle hai chỗ ngồi, là một ví dụ điển hình về điều này. Eagle II chính thức gia nhập nhập lực lượng Không quân Mỹ vào tháng 6 vừa qua.
Chỉ hai tháng sau, tiêm kích này đã được phê duyệt bán cho Không quân Israel (IAF) với thỏa thuận trị giá 18 tỷ USD cho 25 chiếc, và được Israel đổi tên lại thành F-15IA. Indonesia và Ba Lan cũng đang bày tỏ sự quan tâm và có thể trở thành những khách hàng tiềm năng trong các thương vụ xuất khẩu quân sự, và không loại trừ khả năng Không quân Đài Loan (ROCAF) sẽ mua loại máy bay này trong tương lai gần để tăng cường phòng thủ.
Chỉ hai tháng sau, tiêm kích này đã được phê duyệt bán cho Không quân Israel (IAF) với thỏa thuận trị giá 18 tỷ USD cho 25 chiếc, và được Israel đổi tên lại thành F-15IA. Indonesia và Ba Lan cũng đang bày tỏ sự quan tâm và có thể trở thành những khách hàng tiềm năng trong các thương vụ xuất khẩu quân sự, và không loại trừ khả năng Không quân Đài Loan (ROCAF) sẽ mua loại máy bay này trong tương lai gần để tăng cường phòng thủ.
Nếu bắt buộc phải chỉ ra điểm hạn chế lớn nhất của F-15EX thì đó chính là giá thành quá đắt đỏ. Sự thiếu hụt này bắt nguồn từ hai nguyên nhân: thứ nhất, quyết định sai lầm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Gates lúc bấy giờ khi vào năm 2009, ông đã hủy bỏ dự án F-22 Raptor của Lockheed Martin sau khi chỉ sản xuất được chưa đầy nửa số máy bay đã đặt hàng; thứ hai, các vấn đề về độ tin cậy và chi phí vượt mức của dự án F-35 Lightning II của Lockheed Martin.
Nếu bắt buộc phải chỉ ra điểm hạn chế lớn nhất của F-15EX thì đó chính là giá thành quá đắt đỏ. Sự thiếu hụt này bắt nguồn từ hai nguyên nhân: thứ nhất, quyết định sai lầm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Gates lúc bấy giờ khi vào năm 2009, ông đã hủy bỏ dự án F-22 Raptor của Lockheed Martin sau khi chỉ sản xuất được chưa đầy nửa số máy bay đã đặt hàng; thứ hai, các vấn đề về độ tin cậy và chi phí vượt mức của dự án F-35 Lightning II của Lockheed Martin.
Thực tế, Boeing đã tự hào tuyên bố trên trang thông tin của mình về Eagle II rằng, “F-15EX sẵn sàng chiến đấu ngay khi rời dây chuyền sản xuất, là cách thức tiết kiệm chi phí, đáng tin cậy và nhanh chóng để nâng cấp khả năng và cải thiện sức chiến đấu của đội tàu chiến đấu chiến thuật.
Thực tế, Boeing đã tự hào tuyên bố trên trang thông tin của mình về Eagle II rằng, “F-15EX sẵn sàng chiến đấu ngay khi rời dây chuyền sản xuất, là cách thức tiết kiệm chi phí, đáng tin cậy và nhanh chóng để nâng cấp khả năng và cải thiện sức chiến đấu của đội tàu chiến đấu chiến thuật.
Với chi phí vận hành thấp hơn so với các loại chiến đấu cơ khác, nhưng lại mang được lượng vũ khí gấp bốn lần, cùng phạm vi, tốc độ và lượng nhiên liệu gấp đôi, F-15EX là giải pháp hiện đại mà các lực lượng không quân trên toàn cầu có thể đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch của họ”.
Với chi phí vận hành thấp hơn so với các loại chiến đấu cơ khác, nhưng lại mang được lượng vũ khí gấp bốn lần, cùng phạm vi, tốc độ và lượng nhiên liệu gấp đôi, F-15EX là giải pháp hiện đại mà các lực lượng không quân trên toàn cầu có thể đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch của họ”.
Về lý thuyết, F-15EX Eagle II có giá rẻ hơn, nhưng thực tế lại khác xa so với kỳ vọng. Như các chuyên gia Maya Carlin và Peter Suciu đã chỉ ra trong một bài viết ngày 20/5/2024 trên trang The National Interest: "Điều gì khiến F-15EX có giá thành cao hơn cả F-35?".
Về lý thuyết, F-15EX Eagle II có giá rẻ hơn, nhưng thực tế lại khác xa so với kỳ vọng. Như các chuyên gia Maya Carlin và Peter Suciu đã chỉ ra trong một bài viết ngày 20/5/2024 trên trang The National Interest: "Điều gì khiến F-15EX có giá thành cao hơn cả F-35?".
“Vào tháng 10 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo rằng chi phí xuất xưởng của một chiếc F-15EX có thể lên tới 94 triệu USD, và đó chỉ là trong trường hợp Không quân Mỹ thực hiện đúng kế hoạch mua 104 chiếc. Nếu số lượng đặt mua ít đi, chi phí sẽ còn tăng thêm.
“Vào tháng 10 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo rằng chi phí xuất xưởng của một chiếc F-15EX có thể lên tới 94 triệu USD, và đó chỉ là trong trường hợp Không quân Mỹ thực hiện đúng kế hoạch mua 104 chiếc. Nếu số lượng đặt mua ít đi, chi phí sẽ còn tăng thêm.
Theo tạp chí Air & Space Forces, trước đó, Không quân Mỹ đã tính đến việc mua tới 200 chiếc Eagle II nhưng sau đó đã cắt giảm số lượng. Dự toán ban đầu cho mỗi chiếc F-15EX đa nhiệm là 80 triệu USD - mức giá này ngay từ đầu đã không hề rẻ, vì nó tương đương với giá thành của một chiếc F-35.
Theo tạp chí Air & Space Forces, trước đó, Không quân Mỹ đã tính đến việc mua tới 200 chiếc Eagle II nhưng sau đó đã cắt giảm số lượng. Dự toán ban đầu cho mỗi chiếc F-15EX đa nhiệm là 80 triệu USD - mức giá này ngay từ đầu đã không hề rẻ, vì nó tương đương với giá thành của một chiếc F-35.
Nguyên nhân của điều này không chỉ do giảm số lượng đơn hàng. Chi phí xuất xưởng còn bao gồm cả chi phí sản xuất máy bay và các công cụ cần thiết để chế tạo nó, và những yếu tố này đã tăng lên do lạm phát và các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Boeing đã phải điều chỉnh lại các ước tính của mình”.
Nguyên nhân của điều này không chỉ do giảm số lượng đơn hàng. Chi phí xuất xưởng còn bao gồm cả chi phí sản xuất máy bay và các công cụ cần thiết để chế tạo nó, và những yếu tố này đã tăng lên do lạm phát và các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Boeing đã phải điều chỉnh lại các ước tính của mình”.
Khi đi sâu hơn vào vấn đề, các chuyên gia chỉ ra rằng, đại diện của Boeing đã cam kết sẽ giảm chi phí sản xuất, đồng thời cho rằng các giao dịch xuất khẩu quân sự hiện tại và tiềm năng sẽ giúp kiểm soát giá thành của dòng máy bay chiến đấu này.
Khi đi sâu hơn vào vấn đề, các chuyên gia chỉ ra rằng, đại diện của Boeing đã cam kết sẽ giảm chi phí sản xuất, đồng thời cho rằng các giao dịch xuất khẩu quân sự hiện tại và tiềm năng sẽ giúp kiểm soát giá thành của dòng máy bay chiến đấu này.
Ngoài ra, một vấn đề đáng lưu ý khác là sự cố kỹ thuật trong các sản phẩm của Boeing trong thời gian gần đây - một chủ đề xứng đáng được bàn luận riêng biệt. Mặc dù vậy, nhìn vào cách mà Không quân Israel (IAF) đã giải quyết được các vấn đề trên F-35, mà những chiếc Lightning II của Mỹ vẫn chưa khắc phục được thì có thể tin rằng những vấn đề kỹ thuật và cách tiếp cận tương tự của Israel cũng sẽ được áp dụng hiệu quả trên F-15EX.
Ngoài ra, một vấn đề đáng lưu ý khác là sự cố kỹ thuật trong các sản phẩm của Boeing trong thời gian gần đây - một chủ đề xứng đáng được bàn luận riêng biệt. Mặc dù vậy, nhìn vào cách mà Không quân Israel (IAF) đã giải quyết được các vấn đề trên F-35, mà những chiếc Lightning II của Mỹ vẫn chưa khắc phục được thì có thể tin rằng những vấn đề kỹ thuật và cách tiếp cận tương tự của Israel cũng sẽ được áp dụng hiệu quả trên F-15EX.
Mặc dù còn nhiều tranh cãi xung quanh các vấn đề về độ tin cậy của sản phẩm Boeing, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ lời phàn nàn nào về Eagle II (hay bất kỳ biến thể nào khác của dòng máy bay Eagle). (Nguồn ảnh: National Interest, Christian Baghai, Aviationist, Warzone, Defense Post, Defense News).
Mặc dù còn nhiều tranh cãi xung quanh các vấn đề về độ tin cậy của sản phẩm Boeing, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ lời phàn nàn nào về Eagle II (hay bất kỳ biến thể nào khác của dòng máy bay Eagle). (Nguồn ảnh: National Interest, Christian Baghai, Aviationist, Warzone, Defense Post, Defense News).

Bạn có thể quan tâm

Nâng cấp UAV “sát thủ”, Nga khiến Ukraine chao đảo

Pháo đài Kostiannivka có nguy cơ thất thủ, Ukraine khẩn trương tăng viện

Pháo đài Kostiannivka có nguy cơ thất thủ, Ukraine khẩn trương tăng viện

Mỹ cho Ukraine một tên lửa Patriot, Nga sẽ đáp trả bằng hai tên lửa Iskander

Mỹ cho Ukraine một tên lửa Patriot, Nga sẽ đáp trả bằng hai tên lửa Iskander

Các cuộc tấn công đường không vào Ukraine chỉ là sự khởi đầu

Các cuộc tấn công đường không vào Ukraine chỉ là sự khởi đầu

Lộ diện khách hàng tiềm năng của tiêm kích Su-57 Nga ở Đông Nam Á

Lộ diện khách hàng tiềm năng của tiêm kích Su-57 Nga ở Đông Nam Á

Biệt kích Mỹ khó có thể sống sót ở chiến trường Ukraine

Biệt kích Mỹ khó có thể sống sót ở chiến trường Ukraine

Để tấn công vào Belgorod, Bộ Tổng tham mưu AFU không điều thêm quân từ nơi khác tới, mà vẫn sử dụng quân cơ động ở Sumy. Mặc dù chỉ là chiến trường phụ, nhưng AFU đã tung vào đây nhiều lực lượng tinh nhuệ, bao gồm cả Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47, được trang bị hoàn toàn bằng vũ khí hạng nặng của Mỹ, Lữ đoàn tấn công số 33 và Lữ đoàn biệt kích số 225.

Vì sao quân tiếp viện Nga không ngăn được Ukraine tiến sâu vào Kursk?

Nga vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Ukraine ở Sumy

Nga vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Ukraine ở Sumy

Nga "phóng to" UAV cảm tử Lancet, sức mạnh tăng gấp đôi

Nga "phóng to" UAV cảm tử Lancet, sức mạnh tăng gấp đôi

Pháo đài Kostiantynivka sụp đổ, Ukraine vội vàng đổi chiến lược

Pháo đài Kostiantynivka sụp đổ, Ukraine vội vàng đổi chiến lược

Thành phố Sumy đã nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga

Thành phố Sumy đã nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga

Ấn Độ thu giữ tên lửa PL-15, "quốc bảo" Trung Quốc có thể bị sao chép

Ấn Độ thu giữ tên lửa PL-15, "quốc bảo" Trung Quốc có thể bị sao chép

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status