Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Sức mạnh đáng gờm của máy bay vận tải C-390, kẻ kế thừa “ngựa thồ” C-130

31/12/2023 13:00

Máy bay vận tải chiến thuật C-390 được cho là loại máy bay vận tải kế thừa xứng đáng “ngựa thồ” C-130 của Mỹ; điều đặc biệt là C-390 lại do Embraer, một công ty hàng không của Brazil phát triển và sản xuất.

Tiến Minh

Bên trong khoang lái của vận tải cơ C-130: Tiện nghi bất ngờ

Brazil, một quốc gia lớn ở Nam Mỹ, tuy không có thành tựu trong nghiên cứu và phát triển máy bay chiến đấu phản lực, nhưng họ lại có chỗ đứng trong các lĩnh vực hàng không quân sự khác, chẳng hạn như đã phát triển máy bay tấn công hạng nhẹ cánh quạt A-29 Super Tucano, có thể đảm nhận các nhiệm vụ như chống khủng bố hoặc chống nổi dậy rất hiệu quả.
Brazil, một quốc gia lớn ở Nam Mỹ, tuy không có thành tựu trong nghiên cứu và phát triển máy bay chiến đấu phản lực, nhưng họ lại có chỗ đứng trong các lĩnh vực hàng không quân sự khác, chẳng hạn như đã phát triển máy bay tấn công hạng nhẹ cánh quạt A-29 Super Tucano, có thể đảm nhận các nhiệm vụ như chống khủng bố hoặc chống nổi dậy rất hiệu quả.
Nhưng máy bay tấn công hạng nhẹ A-29 không phải là trọng tâm của những gì chúng ta sẽ nói đến hôm nay, máy bay vận tải chiến thuật C-390 mới là thứ cần được nói đến.
Nhưng máy bay tấn công hạng nhẹ A-29 không phải là trọng tâm của những gì chúng ta sẽ nói đến hôm nay, máy bay vận tải chiến thuật C-390 mới là thứ cần được nói đến.
Mới đây, Hàn Quốc và Brazil đã đạt được thỏa thuận hợp tác mua 3 máy bay vận tải chiến thuật C-390, với tổng giá trị 710 tỷ won. Điều đáng chú ý là chiếc máy bay vận tải này giành chiến thắng nhờ đánh bại 2 đối thủ mạnh là C-130J của Mỹ và A-400M của châu Âu; đủ cho thấy nó khác biệt thế nào.
Mới đây, Hàn Quốc và Brazil đã đạt được thỏa thuận hợp tác mua 3 máy bay vận tải chiến thuật C-390, với tổng giá trị 710 tỷ won. Điều đáng chú ý là chiếc máy bay vận tải này giành chiến thắng nhờ đánh bại 2 đối thủ mạnh là C-130J của Mỹ và A-400M của châu Âu; đủ cho thấy nó khác biệt thế nào.
Mặc dù máy bay vận tải chiến thuật C-390 không có danh tiếng, nhưng nó đã được nhiều người biết đến. Ngay từ năm 2000, Brazil đã chính thức triển khai kế hoạch nghiên cứu phát triển máy bay vận tải C-390, lấy máy bay vận tải chiến thuật C-130 của Mỹ làm chuẩn tham chiếu.
Mặc dù máy bay vận tải chiến thuật C-390 không có danh tiếng, nhưng nó đã được nhiều người biết đến. Ngay từ năm 2000, Brazil đã chính thức triển khai kế hoạch nghiên cứu phát triển máy bay vận tải C-390, lấy máy bay vận tải chiến thuật C-130 của Mỹ làm chuẩn tham chiếu.
Là máy bay vận tải chiến thuật nổi tiếng thế giới, máy bay vận tải C-130 đã được hơn 60 quốc gia trang bị, với tổng số 1.100 chiếc đang được sử dụng. Tuy nhiên, do thời gian phục vụ đã lâu, nên loại máy bay vận tải này sẽ dần bước vào quá trình loại khỏi biên chế.
Là máy bay vận tải chiến thuật nổi tiếng thế giới, máy bay vận tải C-130 đã được hơn 60 quốc gia trang bị, với tổng số 1.100 chiếc đang được sử dụng. Tuy nhiên, do thời gian phục vụ đã lâu, nên loại máy bay vận tải này sẽ dần bước vào quá trình loại khỏi biên chế.
Được biết, Brazil đã đầu tư tổng cộng 2,2 tỷ USD vào việc phát triển máy bay vận tải chiến thuật C-390 và quyết tâm biến nó thành "người kế nhiệm đủ tiêu chuẩn" cho máy bay vận tải C-130, loại máy bay được ví là “ngựa thồ” của quân đội.
Được biết, Brazil đã đầu tư tổng cộng 2,2 tỷ USD vào việc phát triển máy bay vận tải chiến thuật C-390 và quyết tâm biến nó thành "người kế nhiệm đủ tiêu chuẩn" cho máy bay vận tải C-130, loại máy bay được ví là “ngựa thồ” của quân đội.
Năm 2015, máy bay vận tải C-390 hoàn thành chuyến bay đầu tiên và chính thức đi vào hoạt động 4 năm sau đó. Trong những ngày đầu đưa vào sử dụng, ngoài việc được Không quân Brazil trang bị, máy bay vận tải này đã được hai nước là Bồ Đào Nha và Hungary (đều là thành viên của NATO) trang bị. Tuy nhiên khi đó nó chưa thành công trên thị trường xuất khẩu.
Năm 2015, máy bay vận tải C-390 hoàn thành chuyến bay đầu tiên và chính thức đi vào hoạt động 4 năm sau đó. Trong những ngày đầu đưa vào sử dụng, ngoài việc được Không quân Brazil trang bị, máy bay vận tải này đã được hai nước là Bồ Đào Nha và Hungary (đều là thành viên của NATO) trang bị. Tuy nhiên khi đó nó chưa thành công trên thị trường xuất khẩu.
Với sự bùng nổ của cuộc xung đột Nga-Ukraine, Brazil đã mở ra một bước ngoặt trong việc xuất khẩu loại máy bay vận tải này, khi bán được tới 12 chiếc trong năm nay. Tất nhiên, hiện vẫn có một số quốc gia đang tích cực đàm phán để mua loại máy bay vận tải này, chẳng hạn như Ấn Độ và một số nước khác.
Với sự bùng nổ của cuộc xung đột Nga-Ukraine, Brazil đã mở ra một bước ngoặt trong việc xuất khẩu loại máy bay vận tải này, khi bán được tới 12 chiếc trong năm nay. Tất nhiên, hiện vẫn có một số quốc gia đang tích cực đàm phán để mua loại máy bay vận tải này, chẳng hạn như Ấn Độ và một số nước khác.
Vậy chiếc máy bay vận tải này có gì đặc biệt? Đầu tiên, C-390 được phát triển bởi Embraer, nhà sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới; công ty đã cho ra mắt những chiếc máy bay vận tải nổi tiếng thế giới như máy bay phản lực dân dụng cỡ vừa, hai động cơ, tầm trung E-Jet.
Vậy chiếc máy bay vận tải này có gì đặc biệt? Đầu tiên, C-390 được phát triển bởi Embraer, nhà sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới; công ty đã cho ra mắt những chiếc máy bay vận tải nổi tiếng thế giới như máy bay phản lực dân dụng cỡ vừa, hai động cơ, tầm trung E-Jet.
Thứ hai, C-390 thiếu đối thủ cạnh tranh; được biết, máy bay vận tải C-390 được trang bị động cơ phản lực tiên tiến, độc nhất trên thế giới. Máy bay vận tải đạt tốc độ 870 km/h và được trang bị nhiều thiết bị như hệ thống CARP (hỗ trợ phi công khi cất và hạ cánh) và radar chiến thuật.
Thứ hai, C-390 thiếu đối thủ cạnh tranh; được biết, máy bay vận tải C-390 được trang bị động cơ phản lực tiên tiến, độc nhất trên thế giới. Máy bay vận tải đạt tốc độ 870 km/h và được trang bị nhiều thiết bị như hệ thống CARP (hỗ trợ phi công khi cất và hạ cánh) và radar chiến thuật.
Thứ ba là tiết kiệm chi phí. Đơn giá của máy bay vận tải C-390 chỉ 67 triệu USD, thấp hơn nhiều so với các máy bay vận tải khác như C-130J của Mỹ hay A-400M của châu Âu.
Thứ ba là tiết kiệm chi phí. Đơn giá của máy bay vận tải C-390 chỉ 67 triệu USD, thấp hơn nhiều so với các máy bay vận tải khác như C-130J của Mỹ hay A-400M của châu Âu.
Thứ tư là loại máy bay này có thể cải tạo thành máy bay tiếp dầu trên không và cất cánh được ở những sân bay dã chiến. Chính vì đặc điểm trên, mà nhiều nước vừa và nhỏ rất quan tâm tới loại máy bay vận tải này.
Thứ tư là loại máy bay này có thể cải tạo thành máy bay tiếp dầu trên không và cất cánh được ở những sân bay dã chiến. Chính vì đặc điểm trên, mà nhiều nước vừa và nhỏ rất quan tâm tới loại máy bay vận tải này.
C-390 là máy bay vận tải chiến thuật quân sự được đánh giá là hiện đại nhất thế hệ mới. Nền tảng đa nhiệm của nó mang đến khả năng di động không gì sánh bằng, kết hợp giữa hiệu suất cao và tính linh hoạt trong sử dụng với chi phí vận hành thấp, đây là một lợi thế của C-390.
C-390 là máy bay vận tải chiến thuật quân sự được đánh giá là hiện đại nhất thế hệ mới. Nền tảng đa nhiệm của nó mang đến khả năng di động không gì sánh bằng, kết hợp giữa hiệu suất cao và tính linh hoạt trong sử dụng với chi phí vận hành thấp, đây là một lợi thế của C-390.
C-390 có thể vận chuyển lượng hàng hóa với trọng tải tới 26 tấn, tương đương với các máy bay chở hàng quân sự cỡ trung khác; có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ như vận chuyển, thả hàng hóa, hỗ trợ y tế, tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy và hoạt động nhân đạo…
C-390 có thể vận chuyển lượng hàng hóa với trọng tải tới 26 tấn, tương đương với các máy bay chở hàng quân sự cỡ trung khác; có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ như vận chuyển, thả hàng hóa, hỗ trợ y tế, tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy và hoạt động nhân đạo…
Phiên bản tiếp nhiên liệu trên không của C-390 là KC-390 đã chứng minh được khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu, bằng cách sử dụng các vòi tiếp nhiên liệu được lắp dưới cánh và phía sau. Đây là máy bay duy nhất trên thế giới trong phân khúc, thực hiện hoạt động như vậy.
Phiên bản tiếp nhiên liệu trên không của C-390 là KC-390 đã chứng minh được khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu, bằng cách sử dụng các vòi tiếp nhiên liệu được lắp dưới cánh và phía sau. Đây là máy bay duy nhất trên thế giới trong phân khúc, thực hiện hoạt động như vậy.
Kể từ khi đi vào biên chế hoạt động của Không quân Brazil (FAB) vào năm 2019, C-390 đã chứng minh được năng lực, độ tin cậy và hiệu suất hoạt động. Đội bay C-390 hiện tại của FAB gồm 5 máy bay, tất cả đều thuộc phiên bản tiếp nhiên liệu trên không, được định danh là KC-390, đã tích lũy được hơn 8.900 giờ bay.
Kể từ khi đi vào biên chế hoạt động của Không quân Brazil (FAB) vào năm 2019, C-390 đã chứng minh được năng lực, độ tin cậy và hiệu suất hoạt động. Đội bay C-390 hiện tại của FAB gồm 5 máy bay, tất cả đều thuộc phiên bản tiếp nhiên liệu trên không, được định danh là KC-390, đã tích lũy được hơn 8.900 giờ bay.
Số liệu gần đây cho thấy khả năng sẵn sàng hoạt động của KC-390 là khoảng 80%, tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ trên 99%; chứng tỏ năng suất vượt trội trong danh mục này. Phiên bản vận tải C-390 ngoài nhận được đơn đặt hàng từ Bồ Đào Nha, Hungary, Hàn Quốc thì gần đây là Hà Lan (cũng là thành viên NATO), đã chọn C-390.
Số liệu gần đây cho thấy khả năng sẵn sàng hoạt động của KC-390 là khoảng 80%, tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ trên 99%; chứng tỏ năng suất vượt trội trong danh mục này. Phiên bản vận tải C-390 ngoài nhận được đơn đặt hàng từ Bồ Đào Nha, Hungary, Hàn Quốc thì gần đây là Hà Lan (cũng là thành viên NATO), đã chọn C-390.
Máy bay C-390 được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt International Aero Engines V2500, hệ thống điện tử hàng không mới nhất, đường dốc phía sau và hệ thống xử lý hàng hóa tiên tiến; C-390 có thể chở quân, xe bọc thép và trực thăng.
Máy bay C-390 được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt International Aero Engines V2500, hệ thống điện tử hàng không mới nhất, đường dốc phía sau và hệ thống xử lý hàng hóa tiên tiến; C-390 có thể chở quân, xe bọc thép và trực thăng.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status