Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Tài chính - Ngân hàng

Soi tàu khủng của Vinalines đang “đại hạ giá”

21/08/2017 07:19

(Kiến Thức) - Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Tàu được mua về Việt Nam với giá hơn 541,3 tỷ đồng.
 

Hoàng Minh (TH)
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.

Bạn có thể quan tâm

Ngân hàng rao bán khoản nợ 'khủng' của công ty thủy điện ở Quảng Ngãi

Ngân hàng rao bán khoản nợ 'khủng' của công ty thủy điện ở Quảng Ngãi

Cảnh báo rủi ro 'bẫy nợ’ vay thẻ tín dụng

Cảnh báo rủi ro 'bẫy nợ’ vay thẻ tín dụng

Chuyển tiền quốc tế tiện lợi và nhanh chóng cùng OCB

Chuyển tiền quốc tế tiện lợi và nhanh chóng cùng OCB

Vietcap mạnh tay rót 300 tỷ ôm 23% vốn IPO Hòa Phát HPA

Vietcap mạnh tay rót 300 tỷ ôm 23% vốn IPO Hòa Phát HPA

Mất tiền thật vì tiền ảo, nhà đầu tư trắng tay

Mất tiền thật vì tiền ảo, nhà đầu tư trắng tay

Nỗ lực giữ ổn định lãi suất

Nỗ lực giữ ổn định lãi suất

Lãi 29.000 tỷ sau 11 tháng, BIDV duy trì vị thế dẫn đầu về quy mô tài sản

Lãi 29.000 tỷ sau 11 tháng, BIDV duy trì vị thế dẫn đầu về quy mô tài sản

VPS chính thức niêm yết trên HoSE từ 16/12

VPS chính thức niêm yết trên HoSE từ 16/12

Hóa chất Đức Giang chi hơn 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức 30% cho cổ đông

Hóa chất Đức Giang chi hơn 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức 30% cho cổ đông

Lãi suất qua đêm vượt 7%: Tín hiệu đầu chu kỳ tăng lãi suất?

Lãi suất qua đêm vượt 7%: Tín hiệu đầu chu kỳ tăng lãi suất?

Sonadezi làm ăn ra sao dưới thời bà Đỗ Thị Thu Hằng lãnh đạo 14 năm?

Sonadezi làm ăn ra sao dưới thời bà Đỗ Thị Thu Hằng lãnh đạo 14 năm?

OCB khẳng định vị thế ngân hàng minh bạch - bền vững với loạt giải thưởng uy tín

OCB khẳng định vị thế ngân hàng minh bạch - bền vững với loạt giải thưởng uy tín

Top tin bài hot nhất

Ngân hàng rao bán khoản nợ 'khủng' của công ty thủy điện ở Quảng Ngãi

Ngân hàng rao bán khoản nợ 'khủng' của công ty thủy điện ở Quảng Ngãi

13/12/2025 13:19
Cảnh báo rủi ro 'bẫy nợ’ vay thẻ tín dụng

Cảnh báo rủi ro 'bẫy nợ’ vay thẻ tín dụng

13/12/2025 08:43
Ăn vận quá hở trên tàu điện, nàng hot girl lại trở thành tâm điểm chỉ trích

Ăn vận quá hở trên tàu điện, nàng hot girl lại trở thành tâm điểm chỉ trích

13/12/2025 08:00
Cây cảnh mọc đầy đường Việt Nam bất ngờ hóa báu vật phong thủy

Cây cảnh mọc đầy đường Việt Nam bất ngờ hóa báu vật phong thủy

13/12/2025 07:10
Hot girl Nghệ An khoe dáng 'đẹp từng centimet' bên hồ bơi

Hot girl Nghệ An khoe dáng 'đẹp từng centimet' bên hồ bơi

13/12/2025 09:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status