Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Siêu tăng MBT-70: Không hổ danh "Cỗ xe tăng" Đức

26/09/2017 19:30

(Kiến Thức) - Ít người biết rằng không phải Liên Xô mà Đức mới là nước hiện thực hóa ý tưởng về một chiếc xe tăng chiến đấu có khả năng bắn tên lửa qua nòng.

Tuấn Anh

Loạt ảnh đẹp, oai hùng xe tăng T-90S Việt Nam mua

Kiệt tác MBT-70 là chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới có khả năng bắn tên lửa qua nòng, được kỳ vọng trở thành "Cha" của các loại xe tăng trong Chiến tranh Lạnh. Và để tạo nên xe tăng MBT-70 không thể thiếu được bóng dáng của người Đức, bậc thầy chế tạo xe tăng thế giới. Nguồn ảnh: Battle.
Kiệt tác MBT-70 là chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới có khả năng bắn tên lửa qua nòng, được kỳ vọng trở thành "Cha" của các loại xe tăng trong Chiến tranh Lạnh. Và để tạo nên xe tăng MBT-70 không thể thiếu được bóng dáng của người Đức, bậc thầy chế tạo xe tăng thế giới. Nguồn ảnh: Battle.
Không chỉ là chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới sở hữu hệ thống pháo có khả năng phóng tên lửa, MBT-70 còn là chiếc xe tăng mang trong mình rất nhiều công nghệ cực kỳ hiện đại ví dụ như hệ thống giảm xóc thủy khí đặc biệt. Nguồn ảnh: Battle.
Không chỉ là chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới sở hữu hệ thống pháo có khả năng phóng tên lửa, MBT-70 còn là chiếc xe tăng mang trong mình rất nhiều công nghệ cực kỳ hiện đại ví dụ như hệ thống giảm xóc thủy khí đặc biệt. Nguồn ảnh: Battle.
So với những xe tăng sử dụng hệ thống treo thông thường, giảm xóc thủy khí giúp kíp lái có thể thoải mái hơn trên đoạn đường di chuyển xa do nó giảm rung chấn mà người ngồi trong xe phải chịu. Thêm vào đó, giảm xóc thủy khí cũng giúp xe tăng duy trì khả năng bắn chính xác hơn khi đang di chuyển, do nó giúp tăng độ ổn định, giảm độ rung lắc cho xe. Nguồn ảnh: Battle.
So với những xe tăng sử dụng hệ thống treo thông thường, giảm xóc thủy khí giúp kíp lái có thể thoải mái hơn trên đoạn đường di chuyển xa do nó giảm rung chấn mà người ngồi trong xe phải chịu. Thêm vào đó, giảm xóc thủy khí cũng giúp xe tăng duy trì khả năng bắn chính xác hơn khi đang di chuyển, do nó giúp tăng độ ổn định, giảm độ rung lắc cho xe. Nguồn ảnh: Battle.
Xe tăng chủ lực MBT-70 có tổng trọng lượng 50 tấn, dài 9,1 mét, rộng 3,51 mét và có chiều cao khoảng từ 1,99 tới 2,56 mét. Xe có kíp lái 3 người, điều này đồng nghĩa với việc xe được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, điều mà ngay cả xe tăng M1 Abrams của Mỹ ngày nay cũng không có. Nguồn ảnh: WOT.
Xe tăng chủ lực MBT-70 có tổng trọng lượng 50 tấn, dài 9,1 mét, rộng 3,51 mét và có chiều cao khoảng từ 1,99 tới 2,56 mét. Xe có kíp lái 3 người, điều này đồng nghĩa với việc xe được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, điều mà ngay cả xe tăng M1 Abrams của Mỹ ngày nay cũng không có. Nguồn ảnh: WOT.
Ngoài hệ thống nạp đạn tự động, MBT-70 còn được trang bị thiết bị đo khoảng cách bằng laser, cho phép kíp chiến đấu tính toán khoảng cách tới mục tiêu một cách đơn giản, nhanh và cực kỳ chính xác. Ảnh: Mô phỏng vị trí của kíp lái 3 người bên trong xe tăng MBT-70. Nguồn ảnh: Wiki.
Ngoài hệ thống nạp đạn tự động, MBT-70 còn được trang bị thiết bị đo khoảng cách bằng laser, cho phép kíp chiến đấu tính toán khoảng cách tới mục tiêu một cách đơn giản, nhanh và cực kỳ chính xác. Ảnh: Mô phỏng vị trí của kíp lái 3 người bên trong xe tăng MBT-70. Nguồn ảnh: Wiki.
Khẩu pháo mà MBT-70 được trang bị có cỡ nòng lên tới 152mm. Đây là khẩu pháo có khả năng bắn cả đạn pháo thông thường lẫn tên lửa. Loại tên lửa được sử dụng là MGM-51 Shillelagh với tầm bắn chính xác tối đa lên tới 3000 mét. Nguồn ảnh: Wiki.
Khẩu pháo mà MBT-70 được trang bị có cỡ nòng lên tới 152mm. Đây là khẩu pháo có khả năng bắn cả đạn pháo thông thường lẫn tên lửa. Loại tên lửa được sử dụng là MGM-51 Shillelagh với tầm bắn chính xác tối đa lên tới 3000 mét. Nguồn ảnh: Wiki.
Chiếc xe tăng này còn được trang bị một súng máy 7,61 mm hoặc một khẩu MG-3 đồng trục. Ngoài ra, trên nóc xe tăng còn là một khẩu pháo 20 mm tự động được điều khiển từ bên trong xe. Tổng cộng, mỗi chiếc MBT-70 có khả năng mang theo tối đa 42 viên đạn pháo xe tăng, 6 tên lửa Shillelagh, 660 viên đạn pháo 20 mm và 2700 viên đạn 7,62 mm. Nguồn ảnh: Wiki.
Chiếc xe tăng này còn được trang bị một súng máy 7,61 mm hoặc một khẩu MG-3 đồng trục. Ngoài ra, trên nóc xe tăng còn là một khẩu pháo 20 mm tự động được điều khiển từ bên trong xe. Tổng cộng, mỗi chiếc MBT-70 có khả năng mang theo tối đa 42 viên đạn pháo xe tăng, 6 tên lửa Shillelagh, 660 viên đạn pháo 20 mm và 2700 viên đạn 7,62 mm. Nguồn ảnh: Wiki.
Về khả năng cơ động, MBT-70 được trang bị một động cơ có công suất 1500 mã lực, tương đương với tỷ số kéo vào khoảng 29 sức ngựa trên tấn giúp nó đạt tốc độ tối đa 69 km/h. MBT-70 có lượng nhiên liệu dự trữ 1300 lít cho phép nó hoạt động quãng đường tối đa 644 km. Nguồn ảnh: Wiki.
Về khả năng cơ động, MBT-70 được trang bị một động cơ có công suất 1500 mã lực, tương đương với tỷ số kéo vào khoảng 29 sức ngựa trên tấn giúp nó đạt tốc độ tối đa 69 km/h. MBT-70 có lượng nhiên liệu dự trữ 1300 lít cho phép nó hoạt động quãng đường tối đa 644 km. Nguồn ảnh: Wiki.
Mặc dù vượt trội như vậy, nhưng MBT-70 lại gặp phải vấn đề giá thành. Vào năm 1969, mỗi chiếc MBT-70 có giá khoảng 1 triệu USD (tương đương với 6,5 triệu USD theo tỷ giá hiện tại). Ngoài ra, chương trình nghiên cứu chiếc xe tăng này cũng tốn tới hơn 300 triệu USD, một con số quá lớn vào thời kỳ đó. Nguồn ảnh: Wiki.
Mặc dù vượt trội như vậy, nhưng MBT-70 lại gặp phải vấn đề giá thành. Vào năm 1969, mỗi chiếc MBT-70 có giá khoảng 1 triệu USD (tương đương với 6,5 triệu USD theo tỷ giá hiện tại). Ngoài ra, chương trình nghiên cứu chiếc xe tăng này cũng tốn tới hơn 300 triệu USD, một con số quá lớn vào thời kỳ đó. Nguồn ảnh: Wiki.
Cuối cùng, Mỹ và Tây Đức hai nước đứng đầu chương trình phát triển MBT-70 quyết định hủy bỏ nó và tự phát triển cho mình một mẫu xe tăng riêng. Kết quả của cuộc "chia tay" này đó là Tây Đức tập trung vào tự phát triển xe tăng riêng của mình sau này là dòng Leopard, còn Mỹ tập trung vào chương trình sản xuất XM1, tiền thân của mẫu M1 Abrams sau này. Nguồn ảnh: Wiki.
Cuối cùng, Mỹ và Tây Đức hai nước đứng đầu chương trình phát triển MBT-70 quyết định hủy bỏ nó và tự phát triển cho mình một mẫu xe tăng riêng. Kết quả của cuộc "chia tay" này đó là Tây Đức tập trung vào tự phát triển xe tăng riêng của mình sau này là dòng Leopard, còn Mỹ tập trung vào chương trình sản xuất XM1, tiền thân của mẫu M1 Abrams sau này. Nguồn ảnh: Wiki.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status