Sau Thái Lan, Honda tiếp tục đóng cửa nhà máy ôtô tại Trung Quốc

Honda sẽ đóng cửa một số nhà máy sản xuất xe ôtô chạy xăng tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay để dồn trọng tâm sang sản xuất xe điện.

Video: Xem chi tiết xe sedan Honda Accord mới.
Theo thông tin từ Reuters, Honda đã công bố kế hoạch đóng cửa một trong những nhà máy lắp ráp và ngừng sản xuất ôtô Honda ở Trung Quốc vào cuối năm nay.
Người phát ngôn của Honda cho biết rằng công ty sẽ đóng cửa một trong bốn nhà máy đang hoạt động thông qua liên doanh với GAC vào tháng 10. Đây là nơi lắp ráp mẫu sedan Accord, hoạt động từ hơn một thập kỷ trước và có công suất sản xuất 50.000 xe/năm.
Sau Thai Lan, Honda tiep tuc dong cua nha may oto tai Trung Quoc
Honda sẽ đóng cửa một số nhà máy sản xuất ôtô chạy xăng tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay để dồn trọng tâm sang sản xuất xe điện.  
Ngoài ra, Honda cũng sẽ tạm dừng sản xuất tại một nhà máy khác đang hoạt động thông qua liên doanh với Dongfeng từ tháng 11. Nhà máy này có công suất sản xuất hàng năm là 240.000 xe, đồng nghĩa với việc năng lực sản xuất của hãng Honda tại thị trường Trung Quốc sẽ giảm từ 1,49 triệu xe xuống còn 1,2 triệu xe.
Những biến động này đóng cửa nhà máy Honda tại Trung Quốc được thực hiện với mục tiêu tối ưu hóa sản lượng tại thị trường tỷ dân, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu ô tô nội địa. Tuy nhiên, Honda đã tiết lộ kế hoạch của mình là tập trung vào xe điện để lấy lại sức hút.
Honda dự định tăng sản lượng hàng năm tại Trung Quốc lên 1,44 triệu xe bằng cách bắt đầu sản xuất tại hai nhà máy xe điện hiện đang được xây dựng thông qua liên doanh với GAC và Dongfeng. Dự kiến việc sản xuất sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.
Sau Thai Lan, Honda tiep tuc dong cua nha may oto tai Trung Quoc-Hinh-2
Những biến động này đóng cửa nhà máy Honda tại Trung Quốc được thực hiện với mục tiêu tối ưu hóa sản lượng tại thị trường tỷ dân. 
Cả 2 nhà máy GAC Honda EV và cơ sở sản xuất xe điện chuyên dụng của Dongfeng Honda mới đều có công suất sản xuất hàng năm là 120.000 xe.
Honda và Nissan đã lâu là hai trong số những thương hiệu ôtô Nhật Bản mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, vị thế của cả hai đang trở nên lung lay trước sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ôtô nội địa. Điều này đặt ra thách thức lớn cho chiến lược phát triển trong tương lai của họ.

Tata đòi 600 triệu USD “tiền chuộc” để giữ Jaguar Land Rover

Tata, Công ty mẹ của Jaguar Land Rover đã ra tối hậu thư cho chính phủ Anh phải trả khoảng hơn nửa tỷ bảng Anh (khoảng 600 triệu USD) trên danh nghĩa viện trợ để xây dựng một nhà máy sản xuất pin mới.

Tata doi 600 trieu USD “tien chuoc” de giu Jaguar Land Rover

Theo Financial Times, các giám đốc điều hành Công ty mẹ của Jaguar Land Rover là Tata đã cho chính phủ Anh vài tuần để “suy nghĩ” trước khi đưa ra quyết định xác nhận hỗ trợ tài chính. Gói viện trợ mà Tata yêu cầu bao gồm "các khoản tài trợ và gói hỗ trợ như hỗ trợ chi phí năng lượng và tài trợ nghiên cứu."

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda - Nissan để nâng tầm mảng ôtô điện

Mới đây, hãng xe Mitsubishi của Nhật Bản đã quyết định gia nhập liên minh Honda – Nissan nhằm mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ.

Video: Giới thiệu Mitsubishi Xpander EV Concept.
Theo đó, Mitsubishi gia nhập liên minh Honda & Nissan và bắt đầu quá trình thảo luận cụ thể về việc hợp tác. Ba công ty có ý định tiêu chuẩn hóa phần mềm điều khiển xe. Theo đó, Nissan và Honda dự kiến sẽ cùng nhau phát triển phần mềm cơ bản và sẽ thảo luận về việc sử dụng phần mềm này trong xe Mitsubishi.

Honda thông báo ngừng lắp ráp một nhà máy ôtô tại Thái Lan

Áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc là một phần nguyên nhân dẫn đến động thái ngừng lắp ráp một nhà máy ôtô tại Thái Lan của Honda.

Video: Xem nhà máy lắp ráp ôtô tại Thái Lan của Honda.

Ngày 9/7/2024 vừa qua, hãng xe Honda cho biết hãng đang lên kế hoạch ngừng lắp ráp ôtô Honda tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan. Sau đó, Honda Thái Lan sẽ dồn toàn bộ các dây chuyền lắp ráp xe của mình vào nhà máy Prachin Buri hiện đã được mở rộng để tăng khả năng cạnh tranh trong mảng ôtô điện.
Động thái này nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất và tập trung nguồn lực vào việc điện khí hóa ô tô khi xe điện chạy bằng pin ngày càng phổ biến ở Thái Lan. Đây cũng là nơi mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang nhanh chóng giành được chỗ đứng.
Hai nhà máy Honda ở Thái Lan có tổng công suất hàng năm là 270.000 xe. Tuy nhiên, trong năm 2023, Honda chỉ sản xuất khoảng 150.000 xe ở hai nhà máy này.
Honda thong bao ngung lap rap mot nha may oto tai Thai Lan

Honda thông báo ngừng sản xuất xe ở một nhà máy tại Thái Lan.

Dây chuyền lắp ráp ôtô Honda ở Ayutthaya, Thái Lan sẽ bị dừng từ năm 2025. Nhà máy này sẽ được trang bị lại để chuyển sang sản xuất linh phụ kiện.
Nhà máy Prachin Buri được xây dựng sau khi nhà máy Ayutthaya của Honda bị ngập vào năm 2011. Honda hiện đang sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City ở 2 nhà máy này. Phần lớn các mẫu xe này đều có đủ cả phiên bản máy xăng và hybrid.
Người phát ngôn của Honda cho biết, hãng này và các đối thủ Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD. Việc xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ giảm sút cũng dẫn đến quyết định này.
"Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng của thị trường ôtô Thái Lan không nhiều như kỳ vọng", phát ngôn viên của hãng Honda cho biết. "Chúng tôi mong muốn có thể tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe điện khí hóa, bao gồm cả ôtô điện và xe hybrid, và khiến quá trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn".
Honda thong bao ngung lap rap mot nha may oto tai Thai Lan-Hinh-2

Nhà máy Ayutthaya của Honda bị ngập vào năm 2011.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết Honda tuyên bố sẽ duy trì khối lượng sản xuất hiện tại bất chấp cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan trì trệ.
"Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang làm thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải đáp ứng một cách cạnh tranh", ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch của FTI và phát ngôn viên của Câu lạc bộ ngành công nghiệp xe hơi, lên tiếng.
Honda muốn cải thiện hiệu quả sản xuất của những mẫu xe hybrid mang tên "e:HEV" của mình. Đây là những mẫu xe kết hợp giữa mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion và động cơ xăng đóng vai trò như máy phát điện.
Honda cho biết doanh thu từ việc bán xe e:HEV dự kiến sẽ chiếm 70% tổng doanh thu của công ty trong năm nay, tăng mạnh so với mức 32% vào năm 2022. Vào năm 2021, Honda Thái Lan từng công bố ý định tập trung vào việc sản xuất xe hybrid và ôtô điện cho phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ ở Nhật Bản. Chính phủ Thái lan cũng đặt mục tiêu khiến ôtô điện chiếm 30% tổng lượng xe được sản xuất ở nước này vào năm 2030.
Honda thong bao ngung lap rap mot nha may oto tai Thai Lan-Hinh-3
Hiện nhiều mẫu xe Honda, Subaru và Suzuki tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 
Vào tuần trước, hãng xe Trung Quốc BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ôtô điện chạy bằng pin ở Thái Lan. Nhà máy này là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD của các hãng xe điện Trung Quốc vào Thái Lan. Không chỉ BYD mà các hãng xe Trung Quốc khác cũng đang xây dựng hàng loạt nhà máy ở quốc gia Đông Nam Á này.
Honda không phải là hãng xe Nhật Bản đầu tiên công bố thay đổi chiến lược ở thị trường Thái Lan trong thời gian gần đây. Trước đó, cả Subaru và Suzuki đều thông báo sẽ ngừng sản xuất ôtô ở Thái Lan. Nhà máy của Subaru Thái Lan sẽ đóng cửa sau năm 2024. Trong khi đó, nhà máy của Suzuki Thái Lan sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2025.
Những động thái này của các hãng xe Nhật Bản có thể sẽ ảnh hưởng đến ôtô tại Việt Nam. Hiện nhiều mẫu xe Honda, Subaru và Suzuki tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.