Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Tata đòi 600 triệu USD “tiền chuộc” để giữ Jaguar Land Rover

12/03/2023 17:48

Tata, Công ty mẹ của Jaguar Land Rover đã ra tối hậu thư cho chính phủ Anh phải trả khoảng hơn nửa tỷ bảng Anh (khoảng 600 triệu USD) trên danh nghĩa viện trợ để xây dựng một nhà máy sản xuất pin mới.

Nguyễn Chung
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Theo Financial Times, các giám đốc điều hành Công ty mẹ của Jaguar Land Rover là Tata đã cho chính phủ Anh vài tuần để “suy nghĩ” trước khi đưa ra quyết định xác nhận hỗ trợ tài chính. Gói viện trợ mà Tata yêu cầu bao gồm "các khoản tài trợ và gói hỗ trợ như hỗ trợ chi phí năng lượng và tài trợ nghiên cứu."
Theo Financial Times, các giám đốc điều hành Công ty mẹ của Jaguar Land Rover là Tata đã cho chính phủ Anh vài tuần để “suy nghĩ” trước khi đưa ra quyết định xác nhận hỗ trợ tài chính. Gói viện trợ mà Tata yêu cầu bao gồm "các khoản tài trợ và gói hỗ trợ như hỗ trợ chi phí năng lượng và tài trợ nghiên cứu."
Chính phủ có thể không có lựa chọn nào khác ngoài thoả hiệp và ký kết vì Jaguar Land Rover là nhà sản xuất ôtô lớn nhất của đất nước này và chỉ mới có lãi gần đây. Mất nhà máy mới đồng nghĩa với việc hàng nghìn người sẽ mất hàng nghìn việc làm mới và hiện có. Tata cũng nhận thức được về những khó khăn của Vương quốc Anh trong việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.
Chính phủ có thể không có lựa chọn nào khác ngoài thoả hiệp và ký kết vì Jaguar Land Rover là nhà sản xuất ôtô lớn nhất của đất nước này và chỉ mới có lãi gần đây. Mất nhà máy mới đồng nghĩa với việc hàng nghìn người sẽ mất hàng nghìn việc làm mới và hiện có. Tata cũng nhận thức được về những khó khăn của Vương quốc Anh trong việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.
Việc không có nhà máy sản xuất pin mới (một địa điểm ở Somerset đã được xác định) sẽ dẫn đến thiệt hại lâu dài đáng kể cho không chỉ ngành công nghiệp ôtô của Vương quốc Anh mà còn cả sự hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế.
Việc không có nhà máy sản xuất pin mới (một địa điểm ở Somerset đã được xác định) sẽ dẫn đến thiệt hại lâu dài đáng kể cho không chỉ ngành công nghiệp ôtô của Vương quốc Anh mà còn cả sự hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế.
Một quan chức chính phủ Anh giấu tên cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác với họ, việc các cuộc đàm phán có đi đến đâu hay không phụ thuộc vào việc có thể thống nhất được số tiền cuối cùng hay không”. "Đây là một thời gian rất khó khăn cho chính phủ."
Một quan chức chính phủ Anh giấu tên cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác với họ, việc các cuộc đàm phán có đi đến đâu hay không phụ thuộc vào việc có thể thống nhất được số tiền cuối cùng hay không”. "Đây là một thời gian rất khó khăn cho chính phủ."
Tata được cho là đang xem xét hợp tác với nhà sản xuất pin Envision của Trung Quốc, công ty này sẽ xây dựng và điều hành nhà máy mới để cung cấp xe điện mới của Jaguar Land Rover. Theo kế hoạch, một mẫu Land Rover Defender và Jaguar chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt vào năm 2025.
Tata được cho là đang xem xét hợp tác với nhà sản xuất pin Envision của Trung Quốc, công ty này sẽ xây dựng và điều hành nhà máy mới để cung cấp xe điện mới của Jaguar Land Rover. Theo kế hoạch, một mẫu Land Rover Defender và Jaguar chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt vào năm 2025.
Hiện cả Jaguar Land Rover và Tata đều từ chối bình luận về các cuộc đàm phán, nhưng rõ ràng Tata đang có ưu thế hơn. So với các quốc gia khác ở Châu Âu và Bắc Mỹ, Vương quốc Anh đã phải “vật lộn” để thu hút các khoản đầu tư từ các nhà sản xuất ôtô khi họ theo đuổi công nghệ pin EV.
Hiện cả Jaguar Land Rover và Tata đều từ chối bình luận về các cuộc đàm phán, nhưng rõ ràng Tata đang có ưu thế hơn. So với các quốc gia khác ở Châu Âu và Bắc Mỹ, Vương quốc Anh đã phải “vật lộn” để thu hút các khoản đầu tư từ các nhà sản xuất ôtô khi họ theo đuổi công nghệ pin EV.
Sản xuất ôtô tại quốc gia này đã giảm xuống mức thấp nhất vào năm ngoái, (kể từ những năm 1950) sau khi đóng cửa nhà máy Honda ở Swindon, nơi trước đây đã chế tạo ra mẫu xe Civic hatchback và Type R. Chính phủ Anh đã dành ra một khoản tiền trị giá 850 triệu bảng để thu hút các nhà sản xuất pin.
Sản xuất ôtô tại quốc gia này đã giảm xuống mức thấp nhất vào năm ngoái, (kể từ những năm 1950) sau khi đóng cửa nhà máy Honda ở Swindon, nơi trước đây đã chế tạo ra mẫu xe Civic hatchback và Type R. Chính phủ Anh đã dành ra một khoản tiền trị giá 850 triệu bảng để thu hút các nhà sản xuất pin.
Thêm vào đó là trao 100 triệu bảng cho Nissan để hãng này đầu tư vào các mảng liên quan đến xe điện, tại cơ sở ở Sunderland. Trong khi Stellantis nhận được 30 triệu bảng để chế tạo xe tải điện ở cảng Ellesmere. Và rất có thể, chính phủ Vương quốc Anh sẽ không khuất phục trước yêu cầu của Tata.
Thêm vào đó là trao 100 triệu bảng cho Nissan để hãng này đầu tư vào các mảng liên quan đến xe điện, tại cơ sở ở Sunderland. Trong khi Stellantis nhận được 30 triệu bảng để chế tạo xe tải điện ở cảng Ellesmere. Và rất có thể, chính phủ Vương quốc Anh sẽ không khuất phục trước yêu cầu của Tata.
Video: Jaguar Land Rover trình làng mẫu thể thao chạy điện mới.

Bạn có thể quan tâm

Dân chơi bán Ducati Streetfighter Lamborghini dưới 2 tỷ đồng

Dân chơi bán Ducati Streetfighter Lamborghini dưới 2 tỷ đồng

Lexus LBX Morizo RR bản "chủ tịch", khách mua phải bốc thăm

Lexus LBX Morizo RR bản "chủ tịch", khách mua phải bốc thăm

Loạt ôtô MPV mạnh tay giảm giá, cơ hội cho tài xế xe dịch vụ

Loạt ôtô MPV mạnh tay giảm giá, cơ hội cho tài xế xe dịch vụ

VinFast đăng ký SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới tại Indonesia

VinFast đăng ký SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới tại Indonesia

Volkswagen Viloran hơn 2 tỷ đồng tại Việt Nam có gì hay?

Volkswagen Viloran hơn 2 tỷ đồng tại Việt Nam có gì hay?

Suzuki trở thành nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất Nhật Bản

Suzuki trở thành nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất Nhật Bản

Toyota Vios 2025 sắp ra mắt Philippines, chờ về Việt Nam?

Toyota Vios 2025 sắp ra mắt Philippines, chờ về Việt Nam?

Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

Đại gia Việt chốt đơn Mercedes-AMG G63 phiên bản đặc biệt

Đại gia Việt chốt đơn Mercedes-AMG G63 phiên bản đặc biệt

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Nissan triệu hồi 440.000 xe lỗi, có thể phải thay động cơ

Nissan triệu hồi 440.000 xe lỗi, có thể phải thay động cơ

Maserati Ghibli Ribelle độc nhất Việt Nam bán rẻ, đại hạ giá

Maserati Ghibli Ribelle độc nhất Việt Nam bán rẻ, đại hạ giá

Top tin bài hot nhất

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

08/07/2025 13:37
Volkswagen Viloran hơn 2 tỷ đồng tại Việt Nam có gì hay?

Volkswagen Viloran hơn 2 tỷ đồng tại Việt Nam có gì hay?

09/07/2025 08:00
Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

08/07/2025 18:39
Đại gia Việt chốt đơn Mercedes-AMG G63 phiên bản đặc biệt

Đại gia Việt chốt đơn Mercedes-AMG G63 phiên bản đặc biệt

08/07/2025 16:11
VinFast đăng ký SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới tại Indonesia

VinFast đăng ký SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới tại Indonesia

09/07/2025 08:19

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status