Trong tháng 6/2025, Suzuki đã vượt qua Mercedes-Benz để trở thành nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất Nhật Bản, nhờ vào hai mẫu xe thành công là Jimny Nomade và Fronx. Theo báo cáo từ Hiệp hội Nhập khẩu Ôtô Nhật Bản (JAIA) công bố ngày 4/7, Suzuki đã nhập khẩu tổng cộng 4.780 xe vào Nhật, gấp 230 lần so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng không phải là lần đầu tiên hãng xe Nhật đứng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu, khi họ cũng giành vị trí này vào tháng 4.
Mặc dù Honda đã là nhà nhập khẩu lâu năm các mẫu xe của chính hãng vào Nhật, thành tích của Suzuki đặc biệt ấn tượng khi xét đến quy mô toàn cầu nhỏ hơn của hãng. Trong khi các cuộc tranh cãi về thuế quan giữa Mỹ và Nhật Bản khiến việc nhập khẩu xe ôtô từ Mỹ trở thành chủ đề nóng, Suzuki lại thành công nhờ chiến lược sản xuất và nhập khẩu xe từ các quốc gia có chi phí sản xuất thấp như Ấn Độ.

Theo chuyên gia Takeshi Miyao từ công ty tư vấn ôtô Carnorama, người tiêu dùng Nhật không quá quan tâm đến việc xe được sản xuất ở đâu, miễn là họ có thể sở hữu chiếc xe mà họ mong muốn. Miyao cũng cho rằng các thương hiệu ôtô Mỹ như GM và Ford chưa thể xây dựng được dấu ấn tại Nhật do thiếu các dòng xe đặc trưng, như dòng kei-car, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng địa phương.
Jimny Nomade hiện tượng trên thị trường
Mẫu Jimny Nomade, phiên bản mở rộng 5 cửa của chiếc Jimny huyền thoại của Suzuki, đã gây bão trên thị trường Nhật Bản. Với mức giá khởi điểm 2,65 triệu yen (khoảng 18.300 USD), chiếc xe này đã thu hút hơn 50.000 đơn đặt hàng trước khi ra mắt vào tháng 4, mặc dù Suzuki chỉ đặt mục tiêu bán 1.200 chiếc mỗi tháng. Do nhu cầu quá lớn, hãng đã phải ngừng nhận đơn hàng chỉ sau 4 ngày.

Nhằm đáp ứng nhu cầu cao, Suzuki sẽ tăng cường sản xuất Jimny Nomade tại Ấn Độ từ tháng 7/2025, giúp gia tăng lượng xe nhập khẩu vào Nhật Bản. Hãng cũng bắt đầu nhập khẩu mẫu SUV Fronx sản xuất tại Ấn Độ từ tháng 10/2024.

Suzuki không chỉ tập trung vào thị trường Nhật Bản mà còn đặt mục tiêu lớn tại thị trường ôtô Ấn Độ, nơi mà Maruti Suzuki, công ty con của họ, chiếm ưu thế. Hãng dự đoán thị trường ôtô Ấn Độ sẽ đạt doanh số 20 triệu xe mỗi năm vào năm 2047 và mục tiêu chiếm 50% thị phần vào năm 2030. Đây là chiến lược dài hạn nhằm khẳng định vị thế vững mạnh của Suzuki tại khu vực này, với chi phí lao động và sản xuất thấp.

Trong khi đó, Honda cũng ghi nhận thành công tại thị trường Nhật Bản với mẫu SUV WR-V sản xuất tại Ấn Độ, được giới thiệu vào tháng 3/2024 với mức giá khởi điểm 2,1 triệu yen (14.500 USD). Mẫu xe này đã giúp Honda tăng nhập khẩu lên 22 lần, đạt 45.107 xe vào năm 2024. Trong nửa đầu năm 2025, Honda đứng thứ hai về nhập khẩu ôtô vào Nhật Bản, chỉ sau Mercedes với 25.016 xe.
Bên cạnh đó, Jeep của tập đoàn Stellantis cũng có thành công nhất định, khi bán được hơn 4.000 xe trong 6 tháng đầu năm, vượt qua các tên tuổi lớn như GM và Ford.
Trong nửa đầu năm nay, Mercedes vẫn dẫn đầu với khoảng 25.000 xe nhập khẩu vào Nhật, theo sau là Honda với 22.000 xe. Suzuki đứng thứ ba, trong khi Nissan đứng thứ chín với mẫu crossover Kicks sản xuất tại Thái Lan.