Sạt lở đèo Khánh Lê: Đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Khu Quản lý đường bộ III vừa đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, đề nghị Bộ GTVT công bố Quyết định tình huống khẩn cấp về thiên tai trên Quốc lộ 27C đoạn qua đèo Khánh Lê.

Theo báo Giao thông, ngày 18/12, Khu Quản lý đường bộ 3 thông tin, đơn vị đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên QL27C từ Khánh Hòa đi Lâm Đồng.
Động thái này diễn ra khi tuyến giao thông này bị tê liệt hoàn toàn từ ngày 15/12 đến nay do sạt lở nghiêm trọng trên đèo Khánh Lê.
Sat lo deo Khanh Le: De nghi cong bo tinh huong khan cap ve thien tai
Sạt lở nghiêm trọng tại Km43 QL27C, qua đèo Khánh Lê. (Ảnh bao Giao thông)
Theo VOV, mấy ngày qua, do mưa lớn, Quốc lộ 27C đoạn qua đèo Khánh Lê, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh bị sạt lở tại nhiều vị trí. Hiện nay, tại Km43+400, đất đá sạt lở từ phía taluy dương với khối lượng rất lớn tràn lấp toàn bộ mặt đường kéo dài hơn 300m, gây ách tắc giao thông hoàn toàn. Đã có nhiều tảng đá lớn phải thực hiện bằng phương pháp nổ mìn để phá đá. Tuy nhiên, sau khi nổ phá, thu dọn tảng đá lớn thì đất, đá tiếp tục sụt lở tràn lấp mặt đường tại Km43+400, đơn vị thi công lại phát hiện nhiều tảng đá lớn nên phải tiếp tục việc phá đá. Đường cứu nạn ở phía dưới cũng bị đất đá tràn lấp gây hư hỏng hoàn toàn.
Khu Quản lý đường bộ III đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên Quốc lộ 27C khẩn trương thực hiện phá đá; tăng cường thiết bị hót dọn đất đá sụt lở. Trên công trường hiện có 30 xe máy, thiết bị gồm máy đào, máy ủi, máy xúc lật, ô tô vận chuyển thi công 24/24 tại 2 mũi để thông xe trong thời gian sớm nhất.
Tuy vậy, thời tiết có mưa, nhiều sương mù, nước trên các khe suối chảy mạnh gây khó khăn cho việc thi công khắc phục sạt lở. Đến trưa 18/12, đã thông xe được 9 vị trí sạt lở, trên tuyến chỉ còn đoạn km 43 đang bị tắc giao thông với khối lượng cần phải hót dọn đất đá rất lớn.
Để ngăn ngừa và hạn chế phát sinh hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông, Khu Quản lý đường bộ III đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên Quốc lộ 27C. Đồng thời, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông sau khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định tình huống khẩn cấp.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết:“Đây là đèo dài, địa chất phức tạp. Ta luy xen kẹt giữa ta luy đá và tầng phủ đất, độ dốc ngang của taluy rất lớn. Núi rất cao, vị trí sạt lở xa, kéo dài. Vì vậy, xử lý triệt để cần có thời gian, có nghiên cứu sâu về vấn đề này. Trước mắt, đang khó khăn trong ổn định ngay lập tức con đường này”.
Theo báo Chính phủ, trên công trường có 30 đầu thiết bị gồm máy đào, máy ủi, máy xúc lật, ô tô vận chuyển thi công 24/24 tại 2 mũi giáp công để thông xe trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, thời tiết khu vực đèo Khánh Lê vẫn đang có mưa, nước trên các khe suối chảy mạnh, thời tiết nhiều sương mù. Các vị trí sạt lở gây ách tắc giao thông đã được hót dọn thông xe tại 9 đoạn, có 2 đoạn Km 43+200 đến Km 43+500 đang bị tắc giao thông với khối lượng cần phải hót dọn đất đá sụt lở lớn. Đơn vị sẽ nỗ lực hết mức để thông xe 1 làn qua đèo Khánh Lê trong ngày 18/12.

>>> Mời độc giả xem thêm video Khánh Hòa: Đèo Khánh Lê sạt lở nghiêm trọng, giao thông tê liệt:
 

Phá vỡ thành công khối đá hơn 400 tấn trên đèo Khánh Lê

Đúng 19h, đơn vị thi công đã nổ mìn phá vỡ thành công khối đá hơn 400 tấn trên đèo Khánh Lê.

Theo báo Khánh Hoà, khoảng 19h ngày 16/12, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đã cho nổ phá thành công khối đá hơn 400 tấn chắn ngang đèo Khánh Lê. Khối đá cao hơn 4m, bề ngang 6m chắn ngang giữa đường đèo Khánh Lê ngay tại góc cua khuỷu tay Km43 đoạn qua xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh). Sau khi nhồi gần 18kg thuốc nổ vào khối đá, lực lượng chức năng kích nổ bằng phương tiện kíp nổ điện vi sai. Nhân công và phương tiện máy móc được di tản cách khối đá chừng 1km, song vẫn nghe tiếng nổ rền vang. Khối đá nặng hơn 400 tấn bị vỡ toang thành từng mảnh lớn, được máy móc di dời, hốt dọn.
Pha vo thanh cong khoi da hon 400 tan tren deo Khanh Le
Khối đá nặng khoảng 400 tấn chắn ngang đường (tại Km43+400)/ (Ảnh KTĐT) 

Những hội chứng sợ hãi khiến nhiều người ám ảnh, bất an

Một số ít người trên thế giới mắc những hội chứng sợ hãi. Theo đó, những điều tưởng chừng rất đỗi bình thường trong cuộc sống hàng ngày lại khiến họ sợ hãi, ám ảnh.

Nhung hoi chung so hai khien nhieu nguoi am anh, bat an
 Một số người trên thế giới mắc phải hội chứng sợ không gian kín (Claustrophobia). Những trường hợp mắc hội chứng sợ hãi này sẽ có các biểu hiện như hoảng loạn, bất an, lo lắng khi ở những nơi có không gian kín như thang máy, xe lửa, khoang máy bay...

Sức mạnh cường kích A-10C Mỹ dự triển lãm quốc phòng Việt Nam

Không quân Mỹ triển khai cường kích nổi tiếng A-10C, cùng vận tải cơ C-130J để tham dự triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.

Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam
Hai đại diện của Mỹ là cường kích A-10C và vận tải cơ C-130J đã tới Việt Nam để tham dự triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-2
Những chiếc máy bay này chiều 15/12 hạ cánh xuống sân bay Gia Lâm, TP Hà Nội, chuẩn bị tham gia khu trưng bày ngoài trời tại triển lãm. Đây là lần đầu quân đội Mỹ cử chiến đấu cơ đến tham dự triển lãm quốc phòng tại Việt Nam. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-3
Hai chiếc A-10C thuộc biên chế Phi đoàn tiêm kích số 25, đóng quân tại căn cứ Osan ở Hàn Quốc. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-4
 Máy bay lắp thùng dầu phụ dưới thân, cùng hai thùng chứa hàng và tổ hợp chỉ thị mục tiêu Litening dưới cánh.
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-5
 A-10 là cường kích do hãng Fairchild Republic phát triển từ đầu thập niên 1960 để thay thế dòng A-1 Skyraider, đưa vào biên chế không quân Mỹ từ năm 1977.
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-6
Định danh của không quân Mỹ đặt cho A-10 là "Thunderbolt II" (Tia chớp II). Đây là một trong những loại máy bay cường kích đáng sợ nhất trên thế giới. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-7
Nhiều chuyên gia cho rằng sức mạnh của A-10 thậm chí còn vượt "xe tăng bay" Su-25 của Nga. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-8
Quá trình sản xuất A-10 kéo dài từ năm 1972 tới năm 1984 thì kết thúc với hơn 700 chiếc được hoàn thiện. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-9
Khác với nhiều loại máy bay được các nước đồng minh sử dụng như F-15, F-16, F-18, hiện nay chỉ có duy nhất không quân Mỹ đang vận hành những chiếc cường kích này. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-10
Loại cường kích này nổi tiếng với khả năng yểm trợ chính xác, bọc thép tốt, mang được tới tối đa 7,2 tấn vũ khí tổng cộng bao gồm pháo, tên lửa, rocket và các loại bom. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-11
Trong số đó khẩu pháo nòng xoay GAU-8/A cỡ nòng 30mm là một trong những vũ khí đáng sợ nhất. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-12
Khẩu pháo 7 nòng này có khả năng bắn với tốc độ tối đa lên tới 3.900 viên mỗi phút. Tầm bắn hiệu quả lên tới 3.600 m. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-13
Pháo của A-10 sử dụng cỡ đạn 30x173mm đủ khả năng tấn công cả xe thiết giáp chở quân, xe chiến đấu bộ binh hay thậm chí là xe tăng đối phương. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-14
A-10 có khả năng mang một số lượng lớn tên lửa chống tăng như Hellfire, hay tên lửa không đối đất AGM-65. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-15
Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực phòng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-16
Nó được cho là có khả năng chịu hư hại gấp 10 lần các loại máy bay khác trong 1 số tình huống. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-17
Trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 (1991), một chiếc A-10 bị trúng liên tiếp 4 phát đạn từ pháo phòng không 57mm. Trong đó 2 phát trúng đuôi, 1 phát nổ ngay trước mũi máy bay, 1 trúng vào cánh phải và gây kích nổ cho quả tên lửa đối không Sidewinder gắn ở đó. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-18
Tổng cộng chiếc A-10 có 378 lỗ thủng trên thân, trong đó 17 lỗ ngay dưới buồng lái. Tuy vậy, viên phi công vẫn bình yên vô sự và có thể hạ cánh an toàn. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-19
Có được khả năng này nhờ buồng lái của A-10 được bọc 1 lớp titan dày gần 4 cm giúp bảo vệ phi công khỏi hỏa lực phòng không từ mặt đất. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-20
Năm 2015, một chiếc A-10 đã bị tấn công ít nhất bằng 4 quả tên lửa phòng không vác vai SA-7 từ các tay súng IS, trong cuộc không kích vào một căn cứ địa của IS gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, tuy nhiên không hiểu bằng cách nào nó vẫn lết về được căn cứ và phi công bình an vô sự. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-21
Chính nhờ khả năng sống dai này mà A-10 tiếp tục tung ra những đòn vũ bão vào khủng bố IS trong cuộc chiến chống lực lượng này của Mỹ tại chiến trường Syria và Iraq trong những năm vừa qua. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-22
Dù vậy, A-10 cũng tồn tại một số điểm yếu như tốc độ chậm, khả năng cơ động kém, thiếu các hệ thống gây nhiễu và chỉ thị mục tiêu tiên tiến. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-23
 Điều này khiến chúng chỉ có thể phát huy tối đa ưu thế khi không quân Mỹ đã làm chủ hoàn toàn bầu trời, không còn mối đe dọa từ tiêm kích và các tổ hợp tên lửa phòng không đối phương.
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-24
Mẫu cường kích này suốt nhiều năm cũng không có hệ thống chỉ thị mục tiêu tiên tiến và thiết bị nhận diện địch - ta, dẫn tới một số vụ bắn nhầm đồng đội. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-25
 Đáng chú ý là vụ chiếc A-10 bắn nhầm đoàn thiết giáp Anh tại Iraq vào tháng 3/2003 khiến một binh sĩ thiệt mạng, 5 người bị thương.
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-26
Một vụ bắn nhầm khác liên quan đến A-10 diễn ra cùng giai đoạn này khiến một số lính thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng. 
Suc manh cuong kich A-10C My du trien lam quoc phong Viet Nam-Hinh-27
Những chiếc A-10C sau này thường được trang bị hệ thống chỉ thị mục tiêu Litening hoặc Sniper, cùng cụm gây nhiễu gắn ngoài AN/ALQ-131 hoặc AN/ALQ-184 để khắc phục nhược điểm.