Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Radar bay thế hệ mới của Nga A-100 có tính năng gì đặc biệt?

24/07/2024 06:30

Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-100 Premier của Nga đã vượt qua bay thử nghiệm và sớm đưa vào sản xuất hàng loạt. Vậy chiếc A-100 này có tính năng gì đặc biệt so với máy bay A-50 thế hệ trước?

Tiến Minh (Bulgarian Military)

Sức mạnh bom lượn và pháo nhiệt áp áp hạng nặng TOS-1A

Đoạn video về máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) thế hệ mới của Nga, chiếc A-100 Premier, đã xuất hiện trực tuyến trong các chuyến bay thử nghiệm. Các thông tin cho biết, nguyên mẫu thử nghiệm của máy bay A-100 Premier AWACS đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước.
Đoạn video về máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) thế hệ mới của Nga, chiếc A-100 Premier, đã xuất hiện trực tuyến trong các chuyến bay thử nghiệm. Các thông tin cho biết, nguyên mẫu thử nghiệm của máy bay A-100 Premier AWACS đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước.
Theo các thông tin của truyền thông Nga, nguyên mẫu A-100 Premier AWACS đang bước vào giai đoạn thử nghiệm toàn diện cuối cùng cho hệ thống radar tầm xa trên không trong điều kiện cận chiến. Sau khi các thử nghiệm này hoàn tất, việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu.
Theo các thông tin của truyền thông Nga, nguyên mẫu A-100 Premier AWACS đang bước vào giai đoạn thử nghiệm toàn diện cuối cùng cho hệ thống radar tầm xa trên không trong điều kiện cận chiến. Sau khi các thử nghiệm này hoàn tất, việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu.
Máy bay AWACS A-100, được trang bị một radar mới có tên “Premier”, sử dụng khung của chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76MD-90A hiện đại hóa.
Máy bay AWACS A-100, được trang bị một radar mới có tên “Premier”, sử dụng khung của chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76MD-90A hiện đại hóa.
AWACS A-100 Premier được phát triển vào năm 2014 bởi các chuyên gia từ Tổ hợp khoa học và kỹ thuật hàng không Taganrog mang tên Beriev, phối hợp với tổ chức phi chính phủ “Vega-M”, một phần của Tập đoàn nhà nước “Ruselectronica”, mục đích nhằm thay thế dần máy bay AWACS A-50 đã cũ.
AWACS A-100 Premier được phát triển vào năm 2014 bởi các chuyên gia từ Tổ hợp khoa học và kỹ thuật hàng không Taganrog mang tên Beriev, phối hợp với tổ chức phi chính phủ “Vega-M”, một phần của Tập đoàn nhà nước “Ruselectronica”, mục đích nhằm thay thế dần máy bay AWACS A-50 đã cũ.
Hệ thống radar “Premier” trên máy bay A-100, là loại ăng-ten mảng pha chủ động, có thể hoạt động trinh sát vô tuyến điện tử. A-100 được trang bị các thiết bị đầu cuối, cho phép trao đổi thông tin với máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng không của Nga qua đường truyền liên lạc an toàn, ổn định. Tính năng này rất quan trọng để xác định mục tiêu trên không, mặt đất và mặt nước.
Hệ thống radar “Premier” trên máy bay A-100, là loại ăng-ten mảng pha chủ động, có thể hoạt động trinh sát vô tuyến điện tử. A-100 được trang bị các thiết bị đầu cuối, cho phép trao đổi thông tin với máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng không của Nga qua đường truyền liên lạc an toàn, ổn định. Tính năng này rất quan trọng để xác định mục tiêu trên không, mặt đất và mặt nước.
Ngoài khả năng của radar “Premier”, máy bay A-100 còn có thể nhận dữ liệu từ vệ tinh không gian và điều khiển UAV, chuyển thông tin này đến cả vũ khí mặt đất và trên không. Ngoài ra, nó còn tương tác liền mạch với các hệ thống trinh sát mặt đất, chẳng hạn như radar tầm xa, nâng cao khả năng nhận biết tình huống tổng thể.
Ngoài khả năng của radar “Premier”, máy bay A-100 còn có thể nhận dữ liệu từ vệ tinh không gian và điều khiển UAV, chuyển thông tin này đến cả vũ khí mặt đất và trên không. Ngoài ra, nó còn tương tác liền mạch với các hệ thống trinh sát mặt đất, chẳng hạn như radar tầm xa, nâng cao khả năng nhận biết tình huống tổng thể.
Được thiết kế để phục vụ như một trung tâm chỉ huy trên không linh hoạt, AWACS A-100 Premier có thể đồng thời phát hiện và theo dõi tới 350 mục tiêu trên không, trên biển và trên mặt đất ở khoảng cách lên tới 650 km.
Được thiết kế để phục vụ như một trung tâm chỉ huy trên không linh hoạt, AWACS A-100 Premier có thể đồng thời phát hiện và theo dõi tới 350 mục tiêu trên không, trên biển và trên mặt đất ở khoảng cách lên tới 650 km.
Máy bay A-100 Premier AWACS có tầm bay “ấn tượng” khoảng 5.000 km và có thể hoạt động liên tục trên không trong hơn 10 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu. Hãy cùng đi sâu vào một số tính năng chính của hệ thống radar tiên tiến này của Nga.
Máy bay A-100 Premier AWACS có tầm bay “ấn tượng” khoảng 5.000 km và có thể hoạt động liên tục trên không trong hơn 10 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu. Hãy cùng đi sâu vào một số tính năng chính của hệ thống radar tiên tiến này của Nga.
Đầu tiên, mẫu máy bay thử nghiệm A-100LL, dựa trên máy bay A-50 tiêu chuẩn, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 10/2016. Đến tháng 11/2017, nguyên mẫu đầu tiên của A-100 Premier đã bay lên bầu trời, được phát triển từ đầu bằng cách sử dụng khung máy bay vận tải quân sự hiện đại hóa Il-76MD-90A.
Đầu tiên, mẫu máy bay thử nghiệm A-100LL, dựa trên máy bay A-50 tiêu chuẩn, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 10/2016. Đến tháng 11/2017, nguyên mẫu đầu tiên của A-100 Premier đã bay lên bầu trời, được phát triển từ đầu bằng cách sử dụng khung máy bay vận tải quân sự hiện đại hóa Il-76MD-90A.
Việc thử nghiệm nguyên mẫu này nhằm mở đường cho việc sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khác nhau, mốc thời gian hoàn thành các thử nghiệm này và bắt đầu sản xuất hàng loạt đã bị đẩy lùi đáng kể, hiện được nhắm mục tiêu đến năm 2024.
Việc thử nghiệm nguyên mẫu này nhằm mở đường cho việc sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khác nhau, mốc thời gian hoàn thành các thử nghiệm này và bắt đầu sản xuất hàng loạt đã bị đẩy lùi đáng kể, hiện được nhắm mục tiêu đến năm 2024.
Vào năm 2020, một tin tức đầy hứa hẹn xuất hiện từ Taganrog, tiết lộ việc đang chế tạo một chiếc máy bay A-100 khác, để chuẩn bị tham gia giai đoạn thử nghiệm. Chuyển nhanh đến tháng 2/2022, Rostec đã công bố một thành tựu quan trọng, chuyến bay đầu tiên của máy bay AWACS A-100 được trang bị công nghệ radar mới đã thành công.
Vào năm 2020, một tin tức đầy hứa hẹn xuất hiện từ Taganrog, tiết lộ việc đang chế tạo một chiếc máy bay A-100 khác, để chuẩn bị tham gia giai đoạn thử nghiệm. Chuyển nhanh đến tháng 2/2022, Rostec đã công bố một thành tựu quan trọng, chuyến bay đầu tiên của máy bay AWACS A-100 được trang bị công nghệ radar mới đã thành công.
Nhìn về phía trước, chúng ta có thể dự đoán sự ra đời của máy bay AWACS A-100 mới nhất của Nga với hệ thống radar Premier tiên tiến vào cuối năm nay. Nhưng rất có thể, tốc độ hoàn thiện AWACS A-100 sẽ nhanh hơn, do yêu cầu về loại máy bay chiến đấu này của Nga ở chiến trường Ukraine.
Nhìn về phía trước, chúng ta có thể dự đoán sự ra đời của máy bay AWACS A-100 mới nhất của Nga với hệ thống radar Premier tiên tiến vào cuối năm nay. Nhưng rất có thể, tốc độ hoàn thiện AWACS A-100 sẽ nhanh hơn, do yêu cầu về loại máy bay chiến đấu này của Nga ở chiến trường Ukraine.
Ngoài ra, vào tháng 3 năm nay, ông Sergey Chemezov, người đứng đầu Rostec, đã đề cập rằng cùng với chương trình A-100 Premier, họ có kế hoạch hiện đại hóa và tiếp tục sản xuất máy bay AWACS A-50U, để đáp ứng yêu cầu hiện tại của Quân đội Nga. (Nguồn ảnh: Topwar, Sputnik, TASS).
Ngoài ra, vào tháng 3 năm nay, ông Sergey Chemezov, người đứng đầu Rostec, đã đề cập rằng cùng với chương trình A-100 Premier, họ có kế hoạch hiện đại hóa và tiếp tục sản xuất máy bay AWACS A-50U, để đáp ứng yêu cầu hiện tại của Quân đội Nga. (Nguồn ảnh: Topwar, Sputnik, TASS).

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status