Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Quy trình lắp ráp máy bay lớn nhất hành tinh

29/06/2013 20:30
Nguyên Thảo (Theo BusinessInsider)
 Sức chứa của Airbus A380 vào khoảng 500 hành khách, nhưng nó có thể chịu tải trọng lên đến 853 người. Chính vì vậy, nó được coi là chiếc máy bay chở khách lớn nhất hành tinh.
Sức chứa của Airbus A380 vào khoảng 500 hành khách, nhưng nó có thể chịu tải trọng lên đến 853 người. Chính vì vậy, nó được coi là chiếc máy bay chở khách lớn nhất hành tinh.
Toulouse, thành phố phía Nam nước Pháp là nơi hãng Airbus tiến hành lắp ráp các chi tiết để tạo ra những chiếc máy bay Airbus A380 hoàn chỉnh. Trước khi bắt đầu công việc lắp ráp ở thành phố Toulouse, tất cả các bộ phận cần được vận chuyển đến đây. Hành trình này sẽ trải qua những chiếc thuyền lớn và tốn rất nhiều thời gian vận chuyển.
Toulouse, thành phố phía Nam nước Pháp là nơi hãng Airbus tiến hành lắp ráp các chi tiết để tạo ra những chiếc máy bay Airbus A380 hoàn chỉnh. Trước khi bắt đầu công việc lắp ráp ở thành phố Toulouse, tất cả các bộ phận cần được vận chuyển đến đây. Hành trình này sẽ trải qua những chiếc thuyền lớn và tốn rất nhiều thời gian vận chuyển.
Sau đó, các bộ phận của máy bay A380 sẽ được vận chuyển bằng những chiếc xe tải, di chuyển rất chậm trên đường đi. Hành trình này diễn ra 2 tuần/lần và là một sự kiện gây chú ý tại những nơi mà nó đi qua.
Sau đó, các bộ phận của máy bay A380 sẽ được vận chuyển bằng những chiếc xe tải, di chuyển rất chậm trên đường đi. Hành trình này diễn ra 2 tuần/lần và là một sự kiện gây chú ý tại những nơi mà nó đi qua.
Khi các bộ phận khác nhau của máy bay được đem tới Toulouse, chúng sẽ được chuyển đến tập kết ở đại công xưởng lắp ráp máy bay A380.
Khi các bộ phận khác nhau của máy bay được đem tới Toulouse, chúng sẽ được chuyển đến tập kết ở đại công xưởng lắp ráp máy bay A380.
Kích thước quá khổ của chiếc A380 khiến cho công xưởng lắp ráp của nó cũng rất khổng lồ. Khu vực này rộng đến 50 ha.
Kích thước quá khổ của chiếc A380 khiến cho công xưởng lắp ráp của nó cũng rất khổng lồ. Khu vực này rộng đến 50 ha.
 Khu đại công xưởng lắp ráp hoàn thiện này dài 490 m, rộng 250 m và cao đến 46 m.
Khu đại công xưởng lắp ráp hoàn thiện này dài 490 m, rộng 250 m và cao đến 46 m.
Có hơn 1.300 nhân viên, làm việc 2 ca/ngày và mỗi ca 9 giờ đồng hồ để lắp ráp nên những chiếc máy bay chở khách khổng lồ. Để làm việc trên chiếc A380 cao đến 24 m, các công nhân phải đứng làm việc trên những chiếc bệ đỡ được nâng cao.
Có hơn 1.300 nhân viên, làm việc 2 ca/ngày và mỗi ca 9 giờ đồng hồ để lắp ráp nên những chiếc máy bay chở khách khổng lồ. Để làm việc trên chiếc A380 cao đến 24 m, các công nhân phải đứng làm việc trên những chiếc bệ đỡ được nâng cao.
Đặc biệt, đôi cánh khổng lồ của chiếc máy bay này có chiều dài lên đến 80 m.
Đặc biệt, đôi cánh khổng lồ của chiếc máy bay này có chiều dài lên đến 80 m.
Do chiếc A380 quá lớn, việc di chuyển nó sẽ diễn ra rất khó khăn. Trong nhà máy, ba phần của thân máy bay sẽ được phương tiện định vị bằng vô tuyến đưa vào đúng vị trí, nhằm đảm bảo chính xác khi ráp 3 phần thẳng hàng lại với nhau.
Do chiếc A380 quá lớn, việc di chuyển nó sẽ diễn ra rất khó khăn. Trong nhà máy, ba phần của thân máy bay sẽ được phương tiện định vị bằng vô tuyến đưa vào đúng vị trí, nhằm đảm bảo chính xác khi ráp 3 phần thẳng hàng lại với nhau.
 Các phần ráp nối chồng lên nhau từ 10-12 cm và các công nhân sẽ sử dụng 19.000 chiếc đinh tán để ráp nối.
Các phần ráp nối chồng lên nhau từ 10-12 cm và các công nhân sẽ sử dụng 19.000 chiếc đinh tán để ráp nối.
Dọc theo bộ phận hạ cánh (gồm khoảng 22 lốp xe), các giá treo được cài đặt để gắn bánh xe vào động cơ.
Dọc theo bộ phận hạ cánh (gồm khoảng 22 lốp xe), các giá treo được cài đặt để gắn bánh xe vào động cơ.
 Sau khi được hoàn thiện việc lắp ráp, chiếc máy bay sẽ được kéo đến khu vực kế bên để kiểm tra hệ thống điện và thủy lực. Hệ thống dây điện trong mỗi chiếc máy bay này dài đến hơn 480 km.
Sau khi được hoàn thiện việc lắp ráp, chiếc máy bay sẽ được kéo đến khu vực kế bên để kiểm tra hệ thống điện và thủy lực. Hệ thống dây điện trong mỗi chiếc máy bay này dài đến hơn 480 km.
 Gần cuối quá trình này, những động cơ sẽ được lắp đặt sau cùng. Do những động cơ này cực kỳ đắt, nên hãng Airbus không muốn lắp ráp chúng cho đến khi chắc chắn chiếc máy bay gần như đã sẵn sàng cho việc giao hàng.
Gần cuối quá trình này, những động cơ sẽ được lắp đặt sau cùng. Do những động cơ này cực kỳ đắt, nên hãng Airbus không muốn lắp ráp chúng cho đến khi chắc chắn chiếc máy bay gần như đã sẵn sàng cho việc giao hàng.
Sau đó, các cuộc thử nghiệm cuối cùng sẽ được thực hiện bên ngoài các dây chuyền lắp ráp. Khi chiếc A380 hoàn thiện được chuyển đến tay khách hàng, đó mới là lúc để ăn mừng.
Sau đó, các cuộc thử nghiệm cuối cùng sẽ được thực hiện bên ngoài các dây chuyền lắp ráp. Khi chiếc A380 hoàn thiện được chuyển đến tay khách hàng, đó mới là lúc để ăn mừng.

Bạn có thể quan tâm

Giá đắt tới hàng triệu đô la - Bugatti vẫn “cháy hàng” đến 2029

Giá đắt tới hàng triệu đô la - Bugatti vẫn “cháy hàng” đến 2029

Honda Accord 2026 "ăn xăng như ngửi" từ 1,3 tỷ có về Việt Nam?

Honda Accord 2026 "ăn xăng như ngửi" từ 1,3 tỷ có về Việt Nam?

Vợ chồng đại gia Cần Thơ tậu Lamborghini Urus Performante hơn 16 tỷ

Vợ chồng đại gia Cần Thơ tậu Lamborghini Urus Performante hơn 16 tỷ

Khách Việt đặt mua sớm Ford Territory 2025 được hưởng lợi gì?

Khách Việt đặt mua sớm Ford Territory 2025 được hưởng lợi gì?

Lexus bất ngờ tăng giá mẫu SUV gia đình ăn khách TX

Lexus bất ngờ tăng giá mẫu SUV gia đình ăn khách TX

Hé lộ 3 “bảo bối” - xe xịn, đồ chất cho sinh viên mùa tựu trường

Hé lộ 3 “bảo bối” - xe xịn, đồ chất cho sinh viên mùa tựu trường

Hệ thống phanh ABS trên ôtô điện khác gì so với xe xăng?

Hệ thống phanh ABS trên ôtô điện khác gì so với xe xăng?

Nissan Frontier PRO-4X R 2026 có bản nâng cấp, "đấu" Ford Ranger Raptor

Nissan Frontier PRO-4X R 2026 có bản nâng cấp, "đấu" Ford Ranger Raptor


Audi E5 Sportback lộ diện - sedan điện hạng sang chỉ 32.800 USD

Audi E5 Sportback lộ diện - sedan điện hạng sang chỉ 32.800 USD

Bugatti Bolide triệu đô sắp được chạy trên phố như McLaren P1 GTR

Bugatti Bolide triệu đô sắp được chạy trên phố như McLaren P1 GTR

Nissan X-Trail 2026 ra mắt, thêm bản NISMO hiệu năng cao

Nissan X-Trail 2026 ra mắt, thêm bản NISMO hiệu năng cao

 McLaren 765LT Spider hơn 30 tỷ của đại gia Việt "tái xuất"

McLaren 765LT Spider hơn 30 tỷ của đại gia Việt "tái xuất"

Top tin bài hot nhất

Vợ chồng đại gia Cần Thơ tậu Lamborghini Urus Performante hơn 16 tỷ

Vợ chồng đại gia Cần Thơ tậu Lamborghini Urus Performante hơn 16 tỷ

22/08/2025 18:57
Nissan X-Trail 2026 ra mắt, thêm bản NISMO hiệu năng cao

Nissan X-Trail 2026 ra mắt, thêm bản NISMO hiệu năng cao

22/08/2025 09:57
VinFast Lạc Hồng 900 LX siêu sang lộ thông số kỹ thuật

VinFast Lạc Hồng 900 LX siêu sang lộ thông số kỹ thuật

22/08/2025 08:19
 McLaren 765LT Spider hơn 30 tỷ của đại gia Việt "tái xuất"

McLaren 765LT Spider hơn 30 tỷ của đại gia Việt "tái xuất"

22/08/2025 08:59
Lexus bất ngờ tăng giá mẫu SUV gia đình ăn khách TX

Lexus bất ngờ tăng giá mẫu SUV gia đình ăn khách TX

22/08/2025 16:17

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status