Hệ thống phanh ABS trên ôtô điện khác gì so với xe xăng?

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) vốn đã quen thuộc trên ôtô, nhưng khi kết hợp với phanh tái sinh trên ôtô điện, cơ chế hoạt động có nhiều điểm khác biệt.

Giải mã phanh tái sinh trên ôtô điện.

ABS trên xe xăng hoạt động thế nào?

Trên ôtô truyền thống, khi tài xế đạp phanh, lực này được truyền qua dầu thủy lực đến heo dầu (cùm phanh), ép má phanh kẹp chặt vào đĩa để giảm tốc. ABS lúc này đóng vai trò giám sát tốc độ quay bánh xe. Nếu phát hiện bánh có nguy cơ bị bó cứng, ABS sẽ nhanh chóng nhả - siết phanh liên tục trong tích tắc để duy trì độ bám đường, giúp xe dừng an toàn mà không mất lái.

ABS trên xe điện và hybrid

Khác với xe xăng, ôtô điện/hybrid có thêm phanh tái sinh. Khi giảm tốc, động cơ điện đảo chiều, hoạt động như một máy phát để thu hồi năng lượng về pin, đồng thời tạo ra lực cản giúp xe chậm lại.

1-6914.jpg
Khác với xe xăng, ôtô điện/hybrid có thêm phanh tái sinh.

Phanh tái sinh và phanh cơ khí được ECU điều phối song song. Trong điều kiện phanh nhẹ hoặc khi pin còn khả năng nạp, hệ thống sẽ ưu tiên phanh tái sinh để vừa giảm tốc vừa sạc pin. Ngược lại, khi phanh gấp, chạy chậm hoặc pin đầy, phanh cơ khí sẽ đảm nhận chính.

Ở tình huống khẩn cấp, cả hai hệ thống có thể cùng hoạt động. Nếu nguy cơ khóa bánh xảy ra, ABS sẽ can thiệp: giảm lực phanh tái sinh, đồng thời điều chỉnh áp suất dầu thủy lực để xe giữ thăng bằng.

3-3242.jpg
Phanh tái sinh và phanh cơ khí được ECU điều phối song song.

Như vậy, ABS trên xe điện vẫn giống về nguyên lý nhưng thêm nhiệm vụ phối hợp với phanh tái sinh, nhằm tối ưu cả an toàn lẫn hiệu quả năng lượng.

Sự khác biệt về hao mòn má phanh

Một điểm đáng chú ý là má phanh trên xe điện không mòn theo quy luật như xe xăng.

Cụ thể, với xe điện FWD (dẫn động cầu trước), động cơ điện đặt trước sẽ đảm nhận phần lớn phanh tái sinh, nên má trước ít mòn, trong khi má sau lại hao mòn nhanh hơn.

2-2579.jpg
Với ôtô điện FWD (dẫn động cầu trước), động cơ điện đặt trước sẽ đảm nhận phần lớn phanh tái sinh, nên má trước ít mòn.

Đối với xe điện RWD (dẫn động cầu sau), lực phanh tái sinh tập trung ở bánh sau, vì vậy má sau bền hơn, má trước phải làm việc nhiều hơn khi phanh cơ khí. Với xe điện AWD (dẫn động 4 bánh), lực hãm được phân bổ đều hơn, nhưng vẫn phụ thuộc vào cách nhà sản xuất tinh chỉnh.

Trên xe xăng/dầu, má phanh trước thường mòn nhanh hơn do trọng lượng xe dồn về cầu trước khi phanh. Nhưng trên xe điện, sự chênh lệch có thể đảo ngược, khiến việc kiểm tra và bảo dưỡng phanh cần được chú ý kỹ hơn.

Ford Super Duty 2025 bị lỗi phanh, khuyến cáo ngừng lái ở Mỹ

Ford triệu hồi hơn 2.300 xe Super Duty 2025 do nguy cơ mất phanh đột ngột, chủ xe được khuyến cáo không lái cho đến khi kiểm tra và sửa chữa miễn phí.

z6738759554099-014148ba05822900aeb4eba50beed26d.jpg
Hãng xe Mỹ Ford vừa phát đi thông báo triệu hồi khẩn cấp 2.345 chiếc F-Series Super Duty đời 2025, bao gồm các phiên bản từ F‑250 đến F‑550, vì nguy cơ mất phanh hoàn toàn do thiếu linh kiện quan trọng trong hệ thống phanh.
z6738759554098-c4e79aee61072b672ddc039eff709dff.jpg
Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), lỗi được xác định nằm ở lò xo giữ ty phanh trợ lực, vốn có nhiệm vụ gắn chắc bàn đạp phanh với hệ thống phanh chính. Nếu thiếu bộ phận này, người lái có thể đạp trượt phanh, hoặc bàn đạp phanh có thể rơi ra hoàn toàn khi đang vận hành gây nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Xiaomi lý giải sự cố phanh xe điện YU7 Max bốc cháy

Xiaomi khẳng định việc phanh của SUV YU7 Max bốc cháy là hiện tượng bình thường do vật liệu má phanh, không ảnh hưởng đến hiệu suất xe.

Video: Giới thiệu mẫu xe SUV điện YU7 Max của Xiaomi.

Mẫu SUV YU7 Max của Xiaomi vừa gây xôn xao khi gặp sự cố phanh bốc cháy trong một buổi thử nghiệm tại Tây Ban Nha. Tuy nhiên, hãng xe điện này đã nhanh chóng đưa ra lý giải cho sự việc, khẳng định đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong quá trình thử nghiệm và không ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Cận cảnh Ola S1 Pro Sport - xe máy điện có ADAS "xịn sò" như ôtô

Mẫu xe tay ga chạy điện vừa ra mắt tại thị trường Ấn Độ, đang lấn át cả Honda SH Mode và Vision bởi thiết kế cực sang trọng và hiện đại, giá chỉ 39 triệu đồng.

6-7179.jpg
Mới đây, Ola Electric đã ra mắt mẫu xe tay ga điện mới S1 Pro Sport tại sự kiện Sankalp của hãng. Xe có giá bán lẻ đề xuất là 1,50 lakh rupee (khoảng 39 triệu đồng) và là phiên bản thể thao hơn của mẫu Ola S1 Pro.
8-2893.jpg
Điểm đặc biệt là xe máy điện Ola S1 Pro Sport được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) tính năng vốn thường thấy trên ôtô và môtô cao cấp, nay lần đầu xuất hiện trên một mẫu xe điện phổ thông.