Ôtô điện, hybrid và hydro sẽ có quy chuẩn an toàn riêng
Dự kiến các loại ôtô thuần điện, xe hybrid và hydro tại Việt Nam sẽ lần đầu tiên có quy chuẩn kỹ thuật an toàn về điện, năng lượng sử dụng.
Video: Đánh giá xe SUV điện cỡ lớn Vinfast VF9 tại Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến thông tư ban hành Quy chuẩn quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô, trong đó có quy định riêng với ôtô thuần điện (PEV), các loại xe hybrid và hydro. Những dòng xe này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Quy chuẩn quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ôtô hiện hành (QCVN 09:2015) không yêu cầu về an toàn kỹ thuật đối với xe điện nên dự thảo phải bổ sung. Phần lớn quy chuẩn thiết kế xe sẽ phù hợp với tiêu chuẩn thế giới.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy định kết cấu ôtô điện sử dụng hệ thống dẫn động có thể lắp một hoặc nhiều động cơ điện. Công suất động cơ điện phải được nhà sản xuất lắp ráp xe công bố.
Ôtô điện, hybrid và hydro sẽ có quy chuẩn an toàn riêng.
Để bảo vệ, chống tiếp xúc trực tiếp thiết bị điện, các đầu nối với dây dẫn điện phải được bọc và làm kín trong lớp cách điện, hoặc vỏ bọc cách điện không thể tháo rời. Nhãn cảnh báo nguy hiểm của dòng điện cao áp phải nhận biết được trên vỏ bọc; hàng rào bảo vệ điện khi tháo ra sẽ để lộ bộ phận mang điện áp cao.
Để chống giật, dây dẫn điện, vỏ bọc phải được kết nối với khung xe bằng dây cáp điện để nối đất, đầu ghép nối phải được cố định bằng cách hàn, bằng bulông để tránh nguy hiểm tiềm năng.
Hệ thống cổng sạc trên xe sẽ do nhà sản xuất quy định và đánh giá tổng quan bằng mắt thường, bản vẽ kỹ thuật. Tuy nhiên, hệ thống này phải nối đất khi kết nối với điện áp bên ngoài để cấp vào xe và duy trì cho đến khi điện áp bên ngoài ngắt kết nối, rút ra khỏi xe.
Quy chuẩn thiết kế với xe hybrid là có ít nhất hai bộ chuyển hóa năng lượng và hai hệ thống tích trữ năng lượng khác nhau ở trên xe.
Hệ thống cổng sạc trên xe phải có đèn thay đổi màu sắc hoặc thiết bị thể hiện trạng thái sạc điện. Xe có hệ thống khóa bảo vệ an toàn, khi đang sạc điện không cho phép xe khởi động, có thiết bị theo dõi nhiệt độ, chức năng bảo vệ quá nhiệt trong quá trình sạc. Nếu quá trình sạc xe có hiện tượng quá nhiệt thì phải có chế độ cảnh báo và dừng sạc.
Xe phải duy trì khả năng chống cách điện khi tiếp xúc với nước, ví dụ rửa xe, lái xe qua vùng nước đọng. Xe phải điều khiển được trong vũng nước có độ sâu 0,1 m, trên quãng đường 500 m với tốc độ 20 km/h, trong khoảng 1,5 phút.
Xe hybrid gồm một động cơ chạy bằng xăng và một môtơ chạy bằng điện. Quy chuẩn thiết kế với xe hybrid là có ít nhất hai bộ chuyển hóa năng lượng và hai hệ thống tích trữ năng lượng khác nhau ở trên xe.
Chính phủ đang khuyến khích người dân sử dụng ôtô điện, năng lượng xanh, dần loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Về kết cấu, xe hybrid điện sử dụng hệ thống truyền động điện có thể lắp một hoặc nhiều động cơ điện để tạo động lực và chuyển động cho xe. Công suất phải được nhà sản xuất lắp ráp xe công bố.
Nhà sản xuất phải công bố mức tiêu thụ năng lượng và dán nhãn năng lượng đối với các loại xe hybrid điện 9 chỗ trở xuống. Hệ thống âm thanh có thể được lắp đặt trên xe và kích hoạt trong trường hợp xe chạy hoàn toàn chế độ điện.
Xe hydro sử dụng pin nhiên liệu hydro, được yêu cầu thiết kế an toàn về điện tương tự xe điện. Theo dự thảo quy chuẩn, xe phải có hệ thống giám sát điện cách ly với dòng điện cao áp một chiều; khi điện trở nhỏ hơn 100W thì phải cảnh báo cho lái xe.
Xe phải đảm bảo an toàn về hệ thống lưu trữ năng lượng điện có thể sạc lại trên xe. Hệ thống này phải có thông gió hoặc quạt thông gió.
Để giảm phát khí thải, Chính phủ đang khuyến khích người dân sử dụng ôtô điện, năng lượng xanh, dần loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh đầu tư, sản xuất các loại xe điện, xe hybrid.
Cận cảnh ôtô cứu hoả cỡ nhỏ, có thể luồn lách ngõ ngách Việt Nam
Những chiếc ôtô chữa cháy cỡ nhỏ, kiểu bán tải đầu tiên tại Việt Nam này là sản phẩm của Công ty TNHH Vĩnh Phát Motors (VM MOTORS) có tên gọi là SANDEUR S-100.
Mới đây, VM MOTORS đã chính thức giới thiệu mẫu ôtô chữa cháy Pickup SANDEUR S100, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Theo đó, đây là sản phẩm do VM MOTORS sản xuất, lắp ráp trong nước từ linh kiện rời CKD mang thương hiệu Nhật Bản - Isuzu, cùng một số chi tiết đã được nội địa hóa.
Suzuki XL7 Hybrid 2023 từ 448 triệu tại Indonesia, sắp về Việt Nam
Suzuki XL7 Hybrid 2023 phiên bản tiết kiệm xăng đã có mặt tại một số đại lý ở Indonesia, xe sẽ có giá dao động từ 283,9 - 304,9 triệu Rupiah (khoảng 448 - 481 triệu đồng).
Theo kế hoạch, vào ngày 15/6/2023 tới đây, phiên bản hybrid mới của dòng MPV cỡ nhỏ Suzuki XL7 sẽ chính thức ra mắt thị trường Indonesia. Chỉ còn vài ngày nữa là tới thời điểm ra mắt nhưng Suzuki XL7 Hybrid 2023 mới đã về tới đại lý ở Indonesia và cho khách hàng lái thử.
Những hình ảnh lộ diện, có thể thấy mẫu xe MPV Suzuki XL7 Hybrid 2023 không khác biệt nhiều so với phiên bản cũ. Mẫu xe này chỉ thay đổi nhẹ ở một số chi tiết và logo. Qua hình ảnh chụp tại đại lý, có thể thấy XL7 Hybrid 2023 tại thị trường Indonesia được bổ sung lưới tản nhiệt sơn màu đen bóng thay vì mạ crôm như cũ.
Thêm hãng ôtô Trung Quốc sắp đổ bộ Việt Nam, có đối thủ VinFast VF7
Sau Thái Lan và Malaysia, thương hiệu Aion chuyên về xe năng lượng mới của tập đoàn GAC sẽ gia nhập thị trường Việt Nam với loạt ôtô mới chạy điện.
Trong năm 2024 này, thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận hàng loạt thương hiệu ôtô mới đến từ Trung Quốc. Một trong số đó có thương hiệu Aion của tập đoàn GAC. Theo thông tin do Aion công bố trên fanpage chính thức, thương hiệu này sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 6 năm nay.