Hãy cùng nhìn lại những sự kiện đáng chú ý nhất, thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông cũng như người tiêu dùng trong suốt một năm vừa qua.
Thu hồi xe kỷ lục
Chưa bao giờ ngành công nghiệp ôtô thế giới lại chứng kiến số lượng xe thu hồi kỷ lục đến vậy. Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, lượng xe bị thu hồi đã vượt ngưỡng 60,5 triệu chiếc, gần gấp đôi so với kỷ lục 30,8 triệu chiếc thiết lập năm 2004.
![]() |
2014 là năm thu hồi xe kỷ lục. |
Lần thu hồi trên diện rộng nữa đến từ một số nhà sản xuất ôtô, tất cả đều sử dung túi khí Takata. Các túi khí do Takata sản xuất, liên quan tới 4 trường hợp tử vong tại Mỹ và hơn 100 trường hợp chấn thương, có thể bị nổ khi đang được bơm lên làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe.
CEO Alan Mulally từ nhiệm
![]() |
Cựu CEO Ford Alan Mulally (ngoài cùng bên trái) và CEO Ford hiện tại, Mark Fields (ngoài cùng bên phải). |
Alan Mulally giữ chức CEO của Ford từ tháng 9/2006 đến tháng 6/2014. Người kế nhiệm Alan Mulally là Mark Fields.
Chủ tịch Ferrari từ chức
Nếu như Alan Mulally từ chức CEO ở Ford là điều đã được biết trước và có kế hoạch thì việc chủ tịch Ferrari, ông Luca Di Montezemolo, thôi giữ chức chủ tịch hãng siêu xe danh tiếng lại là điều gây “sốc”.
![]() |
Chủ tịch Ferrari từ chức gây "sốc" cho giới truyền thông và người hâm mộ. |
Luca Di Montezemolo muốn Ferrari có sự riêng biệt và độc đáo khi đưa ra kế hoạch chỉ sản xuất 7.000 xe mỗi năm, nhưng Sergio Marchionne lại suy nghĩ ngược lại, muốn tăng công suất hơn nữa.
Tuy nhiên, dù lý do là gì đi chăng nữa thì việc Luca Di Montezemolo ra đi đã để lại nhiều tiếc nuối với đội ngũ nhân viên cũng như những người hâm hộ thương hiệu Ferrari.
Thị trường xe hơi Mỹ bùng nổ
Mặc dù gặp rắc rối với vấn nạn thu hồi, nhưng không thể phủ nhận 2014 là một năm kinh doanh thành công ngoài mong đợi của các nhà sản xuất xe hơi tại thị trường Mỹ.
![]() |
Những mẫu xe như Honda CR-V có đóng góp quan trọng cho sự bùng nổ của thị trường Mỹ. |
Theo dự báo, kết thúc năm 2014, tổng doanh số xe hơi tại thị trường Mỹ ước tính đạt khoảng 17 triệu chiếc.
Thị trường xe sang tiếp tục tăng trưởng
2014 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của thị trường xe sang với điển hình là sự tăng trưởng của bộ ba đến từ nước Đức BMW, Audi và Mercedes-Benz.
Hãng xe hơi xứ Bavaria đứng đầu phân khúc với hơn 1,63 triệu xe được bán tới tay người tiêu dùng qua 11 tháng đầu năm 2014 (tăng 9% so với cùng kỳ).
Audi giữ vị trí thứ 2 khi đạt doanh số hơn 1,59 triệu xe (tăng 10,1%) và vượt luôn tổng doanh số của cả năm 2013 (1,575 triệu xe).
![]() |
Thị trường xe sang toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ năm 2014. |
BMW giữ vị trí số 1 phân khúc xe sang toàn cầu kể từ khi vượt Mercedes-Benz vào năm 2005. Audi đứng thứ 2 từ năm 2011. Cả Audi và Mercedes đều có kế hoạch để vượt BMW, dẫn đầu thị trường xe sang vào cuối thập kỷ này.
Google gia nhập thị trường xe hơi
“Ông vua” làng công nghệ Google đã chính thức tham gia vào một sân chơi mới, đó là sản xuất xe hơi. “Xế hộp” đầu tiên của Google là xe tự lái.
![]() |
Xe tự lái đầu tiên của Google. |