Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Ngỡ ngàng thiết kế khoang lái xe tăng hiện đại: Chật, nóng!

31/03/2019 14:05

(Kiến Thức) - Dù đã rất cố tạo sự thoải mái cho người lái, tuy nhiên do giới hạn kích thước nên các khoang lái của nhiều loại xe tăng hiện đại ngày nay vẫn khá chật chội và vướng víu.

Tuấn Anh

Việt Nam có T-90, Lào có T-72, còn Campuchia có gì?

Đầu tiên là khoang lái của xe tăng T-90 - "con quái vật bọc thép" được coi là mạnh bậc nhất thế giới hiện nay. Về cơ bản thì T-90 vẫn sử dụng hai cần lái giống với thiết kế từ thời... T-34. Nguồn ảnh: Pinterest.
Đầu tiên là khoang lái của xe tăng T-90 - "con quái vật bọc thép" được coi là mạnh bậc nhất thế giới hiện nay. Về cơ bản thì T-90 vẫn sử dụng hai cần lái giống với thiết kế từ thời... T-34. Nguồn ảnh: Pinterest.
Xe tăng chủ lực T-72 cũng có thiết kế khoang lái tương tự. Cần phải lưu ý là cả T-90 và T-72 đều sử dụng hộp số tự động nhưng người lái vẫn có bàn đạp ly hợp bên cạnh chân phanh và chân ga. Nguồn ảnh: Pinterest.
Xe tăng chủ lực T-72 cũng có thiết kế khoang lái tương tự. Cần phải lưu ý là cả T-90 và T-72 đều sử dụng hộp số tự động nhưng người lái vẫn có bàn đạp ly hợp bên cạnh chân phanh và chân ga. Nguồn ảnh: Pinterest.
Khoang lái của xe tăng Leopard lại hiện đại hơn nhiều với hệ thống lái tự động kèm theo vô lăng điều khiển đơn giản giống như trên xe hơi - giúp tài xế dễ dàng tiếp cận hơn khi huấn luyện. Nguồn ảnh: Pinterest.
Khoang lái của xe tăng Leopard lại hiện đại hơn nhiều với hệ thống lái tự động kèm theo vô lăng điều khiển đơn giản giống như trên xe hơi - giúp tài xế dễ dàng tiếp cận hơn khi huấn luyện. Nguồn ảnh: Pinterest.
Phiên bản Leopard 2A4 cũng có thiết kế vị trí khoang lái tương tự với vô lăng kiểu xe hơi, cần số tự động hoàn toàn bên phải và hệ thống điều khiển điện tử bên tay trái tài xế. Nguồn ảnh: Pinterest.
Phiên bản Leopard 2A4 cũng có thiết kế vị trí khoang lái tương tự với vô lăng kiểu xe hơi, cần số tự động hoàn toàn bên phải và hệ thống điều khiển điện tử bên tay trái tài xế. Nguồn ảnh: Pinterest.
Thiết kế này cũng được Trung Quốc mang lên xe tăng MBT2000. Trong trường hợp cần đào tạo tài xế xe tăng cấp tốc, kiểu thiết kế này sẽ tỏ ra lợi hại hơn nhiều thiết kế kiểu cũ của xe tăng Nga. Nguồn ảnh: Pinterest.
Thiết kế này cũng được Trung Quốc mang lên xe tăng MBT2000. Trong trường hợp cần đào tạo tài xế xe tăng cấp tốc, kiểu thiết kế này sẽ tỏ ra lợi hại hơn nhiều thiết kế kiểu cũ của xe tăng Nga. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mỹ lại có cách thiết kế khác, thay vì thiết kế khoang lái giống xe hơi thì xe tăng Abrams của Mỹ lại có hệ thống điều khiển giống với... xe máy. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mỹ lại có cách thiết kế khác, thay vì thiết kế khoang lái giống xe hơi thì xe tăng Abrams của Mỹ lại có hệ thống điều khiển giống với... xe máy. Nguồn ảnh: Pinterest.
Cụ thể, cần lái trên xe tăng Abrams của Mỹ có thiết kế hai tay cầm giống với xe máy và lái xe cũng sẽ thực hiện động tác vặn ga để xe di chuyển, bẻ lái trái phải giống hệt khi lái xe máy. Nguồn ảnh: Pinterest.
Cụ thể, cần lái trên xe tăng Abrams của Mỹ có thiết kế hai tay cầm giống với xe máy và lái xe cũng sẽ thực hiện động tác vặn ga để xe di chuyển, bẻ lái trái phải giống hệt khi lái xe máy. Nguồn ảnh: Pinterest.
Về cơ bản thì vị trí lái của lái xe Abrams sẽ như thế này, chỉ duy nhất có một chân phanh, còn lại mọi điều khiển đều dùng tay. Nguồn ảnh: Pinterest.
Về cơ bản thì vị trí lái của lái xe Abrams sẽ như thế này, chỉ duy nhất có một chân phanh, còn lại mọi điều khiển đều dùng tay. Nguồn ảnh: Pinterest.
Góc nhìn từ bên trong xe tăng thực tế không hề hẹp mà còn khá rộng so với khe ngắm bé nhỏ mà lái xe có được. Nguồn ảnh: Pinterest.
Góc nhìn từ bên trong xe tăng thực tế không hề hẹp mà còn khá rộng so với khe ngắm bé nhỏ mà lái xe có được. Nguồn ảnh: Pinterest.
Khoang lái của xe tăng Tiger huyền thoại thời Chiến tranh Thế giới thứ hai, có thể thấy Đức đã có kiểu thiết kế vô-lăng lái xe tăng từ Chiến tranh Thế giới thứ hai cho tới tận mẫu Leopard 2 sau này. Nguồn ảnh: Pinterest.
Khoang lái của xe tăng Tiger huyền thoại thời Chiến tranh Thế giới thứ hai, có thể thấy Đức đã có kiểu thiết kế vô-lăng lái xe tăng từ Chiến tranh Thế giới thứ hai cho tới tận mẫu Leopard 2 sau này. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mỹ cũng đã từng thiết kế M48 Patton với kiểu vô lăng để điều khiển xe. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mỹ cũng đã từng thiết kế M48 Patton với kiểu vô lăng để điều khiển xe. Nguồn ảnh: Pinterest.
Khoang lái thô sơ đến giật mình của xe tăng chủ lực chiến trường Chieftain - dòng xe tăng chủ lực được Anh sử dụng trong Chiến tranh Lạnh. Điểm đặc biệt đó là do thói quen của binh lính, các xe tăng Anh cũng đặt vị trí lái ở bên phải xe - thay vì bên trái - giống với xe hơi ở Anh. Nguồn ảnh: Pinterest.
Khoang lái thô sơ đến giật mình của xe tăng chủ lực chiến trường Chieftain - dòng xe tăng chủ lực được Anh sử dụng trong Chiến tranh Lạnh. Điểm đặc biệt đó là do thói quen của binh lính, các xe tăng Anh cũng đặt vị trí lái ở bên phải xe - thay vì bên trái - giống với xe hơi ở Anh. Nguồn ảnh: Pinterest.
Lão làng T-34 với vị trí lái và hai cần điều khiển trái phải với cách thức điều khiển tương tự như T-72 và T-90 sau này. Nguồn ảnh: Pinterest.
Lão làng T-34 với vị trí lái và hai cần điều khiển trái phải với cách thức điều khiển tương tự như T-72 và T-90 sau này. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mời độc giả xem Video: Lái thử xe tăng FV17 - loại xe tăng ra đời từ... Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Bạn có thể quan tâm

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status