Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

MiG-29K: “đại bàng biển” nguy hiểm của Hải quân Nga

27/10/2013 06:00

(Kiến Thức) - Với khả năng mang vũ khí tấn công mặt nước cực mạnh, MiG-29K sẽ là “đại bàng” săn tàu chiến nguy hiểm của Hải quân Nga trong tương lai gần.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. Trong tương lai gần, những chiếc MiG-29K sẽ thay thế cho tiêm kích hạm Su-33 sắp hết hạn sử dụng, đang hoạt động trên tàu sân bay Kuznetsov.
MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. Trong tương lai gần, những chiếc MiG-29K sẽ thay thế cho tiêm kích hạm Su-33 sắp hết hạn sử dụng, đang hoạt động trên tàu sân bay Kuznetsov.
Mặc dù vài năm trở lại đây, cái tên MiG-29K mới được biết đến nhiều nhưng dự án MiG-29K đã được bắt đầu từ đầu những năm 1980. Ngày 23/7/1988, mẫu thử nghiệm MiG-29K cất cánh thử nghiệm lần đầu tiên. Tuy nhiên, sau cùng thì dự án Su-27K (sau này là Su-33) được ưu tiên phát triển và sản xuất nhưng Mikoyan vẫn nỗ lực tự phát triển MiG-29K.
Mặc dù vài năm trở lại đây, cái tên MiG-29K mới được biết đến nhiều nhưng dự án MiG-29K đã được bắt đầu từ đầu những năm 1980. Ngày 23/7/1988, mẫu thử nghiệm MiG-29K cất cánh thử nghiệm lần đầu tiên. Tuy nhiên, sau cùng thì dự án Su-27K (sau này là Su-33) được ưu tiên phát triển và sản xuất nhưng Mikoyan vẫn nỗ lực tự phát triển MiG-29K.
Tưởng như không bao giờ có cơ hội được chấp nhận phục vụ thì đầu những năm 2000, người Ấn đã “dang tay” cứu giúp số phận của MiG-29K. Khi đó, Ấn Độ đã mua tàu sân bay cũ Đô đốc Gorskov và muốn tìm kiếm tiêm kích hạm phù hợp với kích cỡ hạn chế của tàu, MiG-29K đáp ứng tốt điều này. Và người Ấn đã mua 16 tiêm kích hạm MiG-29K để trang bị cho tàu sân bay thứ 2 của hải quân nước này.
Tưởng như không bao giờ có cơ hội được chấp nhận phục vụ thì đầu những năm 2000, người Ấn đã “dang tay” cứu giúp số phận của MiG-29K. Khi đó, Ấn Độ đã mua tàu sân bay cũ Đô đốc Gorskov và muốn tìm kiếm tiêm kích hạm phù hợp với kích cỡ hạn chế của tàu, MiG-29K đáp ứng tốt điều này. Và người Ấn đã mua 16 tiêm kích hạm MiG-29K để trang bị cho tàu sân bay thứ 2 của hải quân nước này.
MiG-29K thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi (hoặc 2 chỗ ngồi với biến thể huấn luyện MiG-29KUB), có chiều dài 17,3m, cao 4,4m, sải cánh 11,99m, trọng lượng cất cánh tối đa 24,5 tấn.
MiG-29K thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi (hoặc 2 chỗ ngồi với biến thể huấn luyện MiG-29KUB), có chiều dài 17,3m, cao 4,4m, sải cánh 11,99m, trọng lượng cất cánh tối đa 24,5 tấn.
MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.
MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.
Về hệ thống radar điều khiển hỏa lực, MiG-29K có thể trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.
Về hệ thống radar điều khiển hỏa lực, MiG-29K có thể trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.
Buồng lái MiG-29K thiết kế hiện đại với 3 màn hình màu hiển thị đa năng (hoặc 7 màn hình với biến thể huấn luyện MiG-29KUB). Phi công cũng được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ.
Buồng lái MiG-29K thiết kế hiện đại với 3 màn hình màu hiển thị đa năng (hoặc 7 màn hình với biến thể huấn luyện MiG-29KUB). Phi công cũng được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ.
Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.
Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.
MiG-29K mang hầu hết các loại vũ khí đối không, đối đất, đối hải có trong trang bị của Quân đội Nga hiện nay. Trong tác chiến chống tàu mặt nước, MiG-29K mang được 2 loại tên lửa chống tàu gồm: loại siêu thanh Kh-31A đạt tầm bắn 70km và loại cận âm Kh-35 đạt tầm bắn 130km.
MiG-29K mang hầu hết các loại vũ khí đối không, đối đất, đối hải có trong trang bị của Quân đội Nga hiện nay. Trong tác chiến chống tàu mặt nước, MiG-29K mang được 2 loại tên lửa chống tàu gồm: loại siêu thanh Kh-31A đạt tầm bắn 70km và loại cận âm Kh-35 đạt tầm bắn 130km.
MiG-29K sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công ngày/đêm với vũ khí dẫn đường chính xác cao; tác chiến phòng không; hộ tống; hỗ trợ mặt đất; chế áp hệ thống phòng không đối không; tấn công trên biển; trinh sát.
MiG-29K sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công ngày/đêm với vũ khí dẫn đường chính xác cao; tác chiến phòng không; hộ tống; hỗ trợ mặt đất; chế áp hệ thống phòng không đối không; tấn công trên biển; trinh sát.
Đặc biệt, MiG-29K/KUB có thể là tiêm kích hạm đầu tiên của Nga trang bị hệ thống tiếp tiếp nhiên liệu UPAZ cho phép nó thực hiện vai trò tiếp nhiên liệu trên không (cho máy bay bạn) khi cần. Đây là tính năng mà các máy bay tiêm kích hạm Mỹ đã sở hữu từ lâu. Trong ảnh là tiêm kích hạm MiG-29KUB đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu cho chiếc MiG-35.
Đặc biệt, MiG-29K/KUB có thể là tiêm kích hạm đầu tiên của Nga trang bị hệ thống tiếp tiếp nhiên liệu UPAZ cho phép nó thực hiện vai trò tiếp nhiên liệu trên không (cho máy bay bạn) khi cần. Đây là tính năng mà các máy bay tiêm kích hạm Mỹ đã sở hữu từ lâu. Trong ảnh là tiêm kích hạm MiG-29KUB đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu cho chiếc MiG-35.
Đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay, khung thân máy bay và bộ phận hạ cánh MiG-29K đã được gia cố, cánh máy bay có thể gấp gọn. Trong ảnh là MiG-29K cất cánh thử nghiệm trên boong phóng tàu sân bay INS Vikramaditya dành cho Hải quân Ấn Độ đang chạy thử nghiệm ở Nga.
Đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay, khung thân máy bay và bộ phận hạ cánh MiG-29K đã được gia cố, cánh máy bay có thể gấp gọn. Trong ảnh là MiG-29K cất cánh thử nghiệm trên boong phóng tàu sân bay INS Vikramaditya dành cho Hải quân Ấn Độ đang chạy thử nghiệm ở Nga.
Ở đuôi máy bay được trang bị thêm cần móc để móc vào cáp hãm đà khi hạ cánh trên tàu sân bay.
Ở đuôi máy bay được trang bị thêm cần móc để móc vào cáp hãm đà khi hạ cánh trên tàu sân bay.
Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.
Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.
Cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.
Cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.

Bạn có thể quan tâm

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Quân đội Ukraine pháo hủy trận địa pháo của Nga ở tiền tuyến

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Lan tỏa hình ảnh nữ quân nhân vừa xinh đẹp duyên dáng, vừa hùng tráng

Lan tỏa hình ảnh nữ quân nhân vừa xinh đẹp duyên dáng, vừa hùng tráng

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Chiến tranh hai mặt trận: Nếu quân đội Nga tấn công hai thành phố “song sinh” (Slavyansk và Kramatorsk) từ phía bắc, quân đội Ukraine phải lựa chọn giữa tỉnh Dnieper và hai thành phố song sinh. Chuyện này giống như một quả trứng sống - dù bóp thế nào thì nó cũng sẽ rất dễ vỡ.

Quân Nga bất ngờ khi tiến vào Pokrovsk, pháo đài thép của Ukraine như chiếc "vỏ rỗng"

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Top tin bài hot nhất

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

31/07/2025 06:40
Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

30/07/2025 19:33

Quân đội Ukraine pháo hủy trận địa pháo của Nga ở tiền tuyến

31/07/2025 08:32
Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

31/07/2025 14:57
Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

31/07/2025 13:51

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status