Máy bay cho hành khách ngồi trong... buồng lái

(Kiến Thức) - Micronautix Triton có khoang hành khách được thiết kế tương tự như buồng lái, giúp mọi người có thể nhìn ngắm cảnh vật với tầm nhìn rộng hơn.

Bản thiết kế của Micronautix Triton.
 Bản thiết kế của Micronautix Triton.
Hầu hết mọi người khi đi máy bay đều thích được ngồi gần cửa sổ để ngắm nhìn cảnh vật bên ngoài. Tuy nhiên, cửa sổ máy bay thường được làm rất nhỏ, do đó những thứ mà chúng ta nhìn được rất hạn chế.
Mới đây, một bản thiết kế có tên Micronautix Triton đã xuất hiện, hứa hẹn sẽ là niềm cảm hứng để các hãng sản xuất máy bay có thể thay đổi được những hạn chế phổ biến của máy bay thương mại.
Về cơ bản, Micronautix Triton là một chiếc máy bay cỡ nhỏ, được trang bị thêm 2 khoang hành khác ở 2 bên cánh máy bay. Điều tuyệt vời là khoang hành khách sẽ có thiết kế tương tự như khoang phi công, và có tầm nhìn thậm chí còn rộng hơn.
Micronautix Triton mang đến tầm nhìn rộng hơn cho hành khách.
 Micronautix Triton mang đến tầm nhìn rộng hơn cho hành khách.
Máy bay sẽ có chiều dài 13 mét, chở được 700kg và sử dụng động cơ Rolls-Royce M250-B17F/2 450 mã lực. Tốc độ tối đa của mà nó có thể đạt được lên tới 287 kh/h và phạm vi hoạt động 1.520 km.
Micronautix Triton ước tính sẽ cần tới 60 triệu USD để có thể hoàn thiện bản thiết kế và sản xuất thương mại mẫu máy bay tuyệt vời này. Ngoài ra, một phiên bản chạy động cơ điện cũng được phát triển nếu như dự án nhận được các khoản đầu tư.
Thiết kế khí động học tối ưu cho phép máy bay an toàn và nhanh hơn.
 Thiết kế khí động học tối ưu cho phép máy bay an toàn và nhanh hơn.
Khoang hàng hách được thiết kế độc lập với buồng lái.
 Khoang hàng hách được thiết kế độc lập với buồng lái.
Tầm nhìn của hành khác sẽ rộng hơn.
 Tầm nhìn của hành khác sẽ rộng hơn.
Sẽ có thêm phiên bản chạy động cơ điện.
 Sẽ có thêm phiên bản chạy động cơ điện.

Iphone bị khóa 45 năm vì nhập sai mã pin năm lần

(Kiến Thức) - Chiếc iPhone 4s của một người đàn ông Trung Quốc đã bị khóa 45 năm sau khi anh này nhập sai mã pin 5 lần.

Theo Qianjiang Evening News, người đàn ông này đã nhập sai mã PIN năm lần trên chiếc iPhone 4s của anh ta. Thay vì nhận được thông báo thử lại sau 5 phút anh ta nhận được thông báo "iPhone đã bị khóa – thử lại sau 23.614.974 phút". Số phút này tương đương 44 năm, 328 ngày, 6 giờ và 54 phút.

 

Ngoạn mục 2 bé gái trình diễn trên cánh máy bay

(Kiến Thức) - Cặp chị em họ xinh xắn Rose Powell và Flame Brewer, 9 tuổi trở thành người trẻ nhất biểu diễn trên cánh máy bay đầy nguy hiểm.
 

Cặp chị em họ xinh xắn Rose Powell và Flame Brewer trước giờ cất cánh.
 Cặp chị em họ xinh xắn Rose Powell và Flame Brewer  trước giờ cất cánh.
Rose Powell và Flame Brewer đã biểu diễn trên cánh chiếc máy bay cổ Boeing Stearman của ông nội.
 Rose Powell và Flame Brewer đã biểu diễn trên cánh chiếc máy bay cổ Boeing Stearman của ông nội.

Tò mò về các loại máy bay không người lái (UAV)

(Kiến Thức) - Tùy vào mục đích sử dụng, máy bay không người lái có nhiều loại, trọng lượng "khủng" hay siêu tí hon hoặc bay chậm như rùa đến nhanh như chớp...

Máy bay không người lái (viết tắt UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay mà không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa từ trung tâm.
Máy bay không người lái (viết tắt UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay mà không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa từ trung tâm. 
PGS.TS Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho biết: Trước kia UAV thường được dùng để trinh sát. Khoảng mươi năm gần đây, UAV được dùng cho cả mục đích tấn công, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao (thông qua hệ thống liên lạc vệ tinh, có thể theo dõi và bắn tên lửa để tiêu diệt một tên khủng bố ở cách xa hàng ngàn km).
 PGS.TS Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho biết: Trước kia UAV thường được dùng để trinh sát. Khoảng mươi năm gần đây, UAV được dùng cho cả mục đích tấn công, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao (thông qua hệ thống liên lạc vệ tinh, có thể theo dõi và bắn tên lửa để tiêu diệt một tên khủng bố ở cách xa hàng ngàn km).
Tùy theo mục đích sử dụng, máy bay không người lái có loại to nặng hàng chục tấn, có loại cực nhẹ và nhỏ như côn trùng. Chiếc Altair của Nga có trọng lượng gần 5 tấn, được trang bị các phương tiện do thám điện tử và vũ khí, tầm bay có thể đạt 10.000 km, thời gian bay 48 giờ.
Tùy theo mục đích sử dụng, máy bay không người lái có loại to nặng hàng chục tấn, có loại cực nhẹ và nhỏ như côn trùng. Chiếc Altair của Nga có trọng lượng gần 5 tấn, được trang bị các phương tiện do thám điện tử và vũ khí, tầm bay có thể đạt 10.000 km, thời gian bay 48 giờ.
Trong khi đó, Robo-fly được làm bằng sợi carbon, chỉ có kích thước của một con ruồi và trọng lượng chỉ 106mg. Máy bay được trang bị và điều khiển thông qua một dây tether trọng lượng nhẹ và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn như các loài côn trùng.
Trong khi đó, Robo-fly được làm bằng sợi carbon, chỉ có kích thước của một con ruồi và trọng lượng chỉ 106mg. Máy bay được trang bị và điều khiển thông qua một dây tether trọng lượng nhẹ và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn như các loài côn trùng. 
Thiết bị này có loại bay chậm vài m/s nhưng có loại bay nhanh hơn tiếng động. Chiếc X-51A Waverider (máy bay quân sự không người lái của Mỹ) có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm. Trong ảnh X-51A Waverider gắn vào cánh của một chiếc B-52.
Thiết bị này có loại bay chậm vài m/s nhưng có loại bay nhanh hơn tiếng động. Chiếc X-51A Waverider (máy bay quân sự không người lái của Mỹ) có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm. Trong ảnh X-51A Waverider gắn vào cánh của một chiếc B-52. 
UAV có nhiều loại: do thám, dân dụng, thương mại... Trong ảnh là DJI Phantom GPS Drone được sử dụng với mục đích dân dụng (săn tin, chụp ảnh). UAV này có định vị GPS, tự động hạ cánh khi pin sắp cạn, hỗ trợ camera hành trình và lập trình để tự động quay về nơi xuất phát.
 UAV có nhiều loại: do thám, dân dụng, thương mại... Trong ảnh là DJI Phantom GPS Drone được sử dụng với mục đích dân dụng (săn tin, chụp ảnh). UAV này có định vị GPS, tự động hạ cánh khi pin sắp cạn, hỗ trợ camera hành trình và lập trình để tự động quay về nơi xuất phát.
Một số loại máy bay không người lái có thể hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Trong hình là UAV của hãng Titan Aerospace (Mỹ) chạy bằng năng lượng mặt trời. Có khoảng 3.000 quả pin mặt trời được lắp trên cánh và đuôi, máy bay có thể sản sinh 7 kilowatt điện chạy liên tục ban ngày. Còn bay đêm, máy bay sẽ sử dụng pin lithium-ion.
Một số loại máy bay không người lái có thể hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Trong hình là UAV của hãng Titan Aerospace (Mỹ) chạy bằng năng lượng mặt trời. Có khoảng 3.000 quả pin mặt trời được lắp trên cánh và đuôi, máy bay có thể sản sinh 7 kilowatt điện chạy liên tục ban ngày. Còn bay đêm, máy bay sẽ sử dụng pin lithium-ion.
Tháng 5/2013, Việt Nam từng cho ra mắt máy bay không người lái.Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm. (Hình ảnh buổi thử nghiệm UAV của Việt Nam).
Tháng 5/2013, Việt Nam từng cho ra mắt máy bay không người lái.Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm. (Hình ảnh buổi thử nghiệm UAV của Việt Nam).
Trong đó, các loại AV.UAV.S3, AV.UAV.S4 của Việt Nam có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. (Hình ảnh buổi thử nghiệm máy bay không người lái của Việt Nam).
Trong đó, các loại AV.UAV.S3, AV.UAV.S4 của Việt Nam có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. (Hình ảnh buổi thử nghiệm máy bay không người lái của Việt Nam).