Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

"Lộ" 10 xe bọc thép bánh lốp tốt nhất thế giới (1)

02/11/2013 06:00

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu mới đây đã đăng tải bảng xếp hạng về các loại xe bọc thép bánh lốp tốt nhất thế giới hiện nay.

Hoàng Anh

Điểm mặt 10 máy bay quân sự đắt nhất của Mỹ

Xe bọc thép bánh lốp là một trong những loại vũ khí thiết yếu của quân đội của các quốc gia. Trên chiến trường, tính năng cơ động và hoả lực của xe bọc thép bánh lốp không thể có loại vũ khí nào có thể thay thế được. Chính vì vậy, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã tập trung nghiên cứu chế tạo những mẫu xe bọc thép bánh lốp của riêng quốc gia mình nhằm đáp ứng nhu cầu nhất định, như xe bọc thép Stryker của Mỹ, xe BTR của Nga…
Xe bọc thép bánh lốp là một trong những loại vũ khí thiết yếu của quân đội của các quốc gia. Trên chiến trường, tính năng cơ động và hoả lực của xe bọc thép bánh lốp không thể có loại vũ khí nào có thể thay thế được. Chính vì vậy, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã tập trung nghiên cứu chế tạo những mẫu xe bọc thép bánh lốp của riêng quốc gia mình nhằm đáp ứng nhu cầu nhất định, như xe bọc thép Stryker của Mỹ, xe BTR của Nga…
Thứ nhất, Boxer là mẫu xe bọc thép chở quân do Đức sản xuất, được chế tạo để thay thế cho loại xe bọc thép chở quân M113. Đặc điểm nổi bật của nó là sử dụng giáp module, cho phép chống chịu đạn con, mảnh đạn pháo và mìn chống tăng. Xe có trọng lượng 32 tấn, chiều dài 7,9m, chiều rộng 2,99m và chiều cao 2,4m, kíp xe 3 người.
Thứ nhất, Boxer là mẫu xe bọc thép chở quân do Đức sản xuất, được chế tạo để thay thế cho loại xe bọc thép chở quân M113. Đặc điểm nổi bật của nó là sử dụng giáp module, cho phép chống chịu đạn con, mảnh đạn pháo và mìn chống tăng. Xe có trọng lượng 32 tấn, chiều dài 7,9m, chiều rộng 2,99m và chiều cao 2,4m, kíp xe 3 người.
Boxer có khả năng chở 11 lính, việc đổ quân được tiến hành qua cửa đuôi xe. Xe trang bị động cơ diesel công suất 625 mã lực cho phép đạt tốc độ 103km/h, tầm hoạt động 1.100km, vượt vật cản nước sâu 0,8m. Nhà sản xuất đã phát triển Boxer thành nhiều biến thể gồm: xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh (trang bị pháo 30mm), xe chỉ huy, xe cứu kéo, quân y, diệt tăng tự hành…
Boxer có khả năng chở 11 lính, việc đổ quân được tiến hành qua cửa đuôi xe. Xe trang bị động cơ diesel công suất 625 mã lực cho phép đạt tốc độ 103km/h, tầm hoạt động 1.100km, vượt vật cản nước sâu 0,8m. Nhà sản xuất đã phát triển Boxer thành nhiều biến thể gồm: xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh (trang bị pháo 30mm), xe chỉ huy, xe cứu kéo, quân y, diệt tăng tự hành…
Thứ 2 là dòng xe bọc thép Stryker do hãng General Dynamics Land Systems (Mỹ) nghiên cứu phát triển dựa trên dòng xe Piranha, Thụy Điển. Stryker có nhiều biến thể, tuy nhiên chúng đều có chung khung thân với động cơ, hệ thống truyền động.
Thứ 2 là dòng xe bọc thép Stryker do hãng General Dynamics Land Systems (Mỹ) nghiên cứu phát triển dựa trên dòng xe Piranha, Thụy Điển. Stryker có nhiều biến thể, tuy nhiên chúng đều có chung khung thân với động cơ, hệ thống truyền động.
Hệ thống dẫn động 8 bánh riêng biệt góp phần giúp chiếc xe dễ dàng kiểm soát trên những địa hình hiểm trở hay bùn lầy. Hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe CTIS có thể thay đổi độ căng của lốp xe ngay từ bên trong, giúp nó linh hoạt hơn rất nhiều, khi cần tăng tốc sẽ tăng áp lực làm lốp căng và khi vượt địa hình sẽ làm lốp xẹp để bám đường tốt hơn. Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h, bình chứa nhiên liệu dung tích 200 lít giúp chiếc xe có thể đi một quãng đường dài 530 km.
Hệ thống dẫn động 8 bánh riêng biệt góp phần giúp chiếc xe dễ dàng kiểm soát trên những địa hình hiểm trở hay bùn lầy. Hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe CTIS có thể thay đổi độ căng của lốp xe ngay từ bên trong, giúp nó linh hoạt hơn rất nhiều, khi cần tăng tốc sẽ tăng áp lực làm lốp căng và khi vượt địa hình sẽ làm lốp xẹp để bám đường tốt hơn. Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h, bình chứa nhiên liệu dung tích 200 lít giúp chiếc xe có thể đi một quãng đường dài 530 km.
Stryker trang bị áo giáp đa lớp giúp bảo vệ xe chống chịu đạn súng máy 14,5mm, mảnh đạn pháo. Dẫu vậy giáp Stryker chưa đủ sức chống lại sức mạnh khủng khiếp của súng chống tăng RPG. Vì thế, Stryker thường được trang bị thêm “lồng sắt” để chống đạn RPG.
Stryker trang bị áo giáp đa lớp giúp bảo vệ xe chống chịu đạn súng máy 14,5mm, mảnh đạn pháo. Dẫu vậy giáp Stryker chưa đủ sức chống lại sức mạnh khủng khiếp của súng chống tăng RPG. Vì thế, Stryker thường được trang bị thêm “lồng sắt” để chống đạn RPG.
Thứ 3, xe bọc thép đa năng AMV do hãng Patria Phần Lan và Lockheed Martin Mỹ hợp tác sản xuất. AMV có trọng lượng gần 30 tấn, thiết kế với cấu trúc module linh hoạt cho phép dễ dàng tùy biến hoặc nâng cấp. AMV được đánh giá là một trong những loại xe có khả năng chống mìn tốt nhất thế giới - khung xe có thể chịu được sức công phá của 10 kg thuốc nổ TNT.
Thứ 3, xe bọc thép đa năng AMV do hãng Patria Phần Lan và Lockheed Martin Mỹ hợp tác sản xuất. AMV có trọng lượng gần 30 tấn, thiết kế với cấu trúc module linh hoạt cho phép dễ dàng tùy biến hoặc nâng cấp. AMV được đánh giá là một trong những loại xe có khả năng chống mìn tốt nhất thế giới - khung xe có thể chịu được sức công phá của 10 kg thuốc nổ TNT.
Patria AMV được phát triển với nhiều biến thể như: xe tăng bánh lốp (trang bị pháo 105mm); pháo cối tự hành cỡ 120mm; xe chiến đấu bộ binh; xe bọc thép chở quân. Với biến thể chở quân, AMV chứa được 12 lính bộ binh, khoang chứa binh sĩ phía sau được bảo vệ cực tốt, cũng như có cả màn hình hiển thị về địa hình trước xe để cung cấp những hình ảnh trực quan về những hoạt động bên ngoài.
Patria AMV được phát triển với nhiều biến thể như: xe tăng bánh lốp (trang bị pháo 105mm); pháo cối tự hành cỡ 120mm; xe chiến đấu bộ binh; xe bọc thép chở quân. Với biến thể chở quân, AMV chứa được 12 lính bộ binh, khoang chứa binh sĩ phía sau được bảo vệ cực tốt, cũng như có cả màn hình hiển thị về địa hình trước xe để cung cấp những hình ảnh trực quan về những hoạt động bên ngoài.
Thứ 4, xe bọc thép chở quân bánh lốp ZBL-09 do Trung Quốc phát triển và trang bị cho quân đội từ năm 2009. Việc biên chế ZBL-09 cho quân đội được đánh giá là hành động “sao chép” mô hình hoạt động tương tự lữ đoàn Stryker của Mỹ. Về thiết kế ZBL-09 được đánh giá là mượn nhiều ý tưởng từ phương Tây thay vì Nga.
Thứ 4, xe bọc thép chở quân bánh lốp ZBL-09 do Trung Quốc phát triển và trang bị cho quân đội từ năm 2009. Việc biên chế ZBL-09 cho quân đội được đánh giá là hành động “sao chép” mô hình hoạt động tương tự lữ đoàn Stryker của Mỹ. Về thiết kế ZBL-09 được đánh giá là mượn nhiều ý tưởng từ phương Tây thay vì Nga.
ZBL-09 nặng 21 tấn, dài 8m, rộng 3m và cao 2,1m, chở được 7 lính + 3 người kíp lái. Xe trang bị động cơ diesel cho phép phi nước đại với tốc độ 100km/h trên bộ hoặc 8km/h trên mặt nước, vượt hào rộng 1,8m, tầm hoạt động 800km. Về trang bị vũ khí, với biến thể chở quân, ZBL-09 có thể được lắp một pháo tự động 30mm. Hoặc với biến thể pháo tự hành được trang bị pháo 105mm hoặc 120mm (trong ảnh).
ZBL-09 nặng 21 tấn, dài 8m, rộng 3m và cao 2,1m, chở được 7 lính + 3 người kíp lái. Xe trang bị động cơ diesel cho phép phi nước đại với tốc độ 100km/h trên bộ hoặc 8km/h trên mặt nước, vượt hào rộng 1,8m, tầm hoạt động 800km. Về trang bị vũ khí, với biến thể chở quân, ZBL-09 có thể được lắp một pháo tự động 30mm. Hoặc với biến thể pháo tự hành được trang bị pháo 105mm hoặc 120mm (trong ảnh).
Thứ 5, xe bọc thép bánh lốp VBCI được dùng để thay thế xe AMX-10P và VAB hiện có trong trang bị của Quân đội Pháp. VBCI có trọng lượng chiến đấu tối đa gần 30 tấn, dài 7,8 m, rộng 2, 98 m, cao 2,26 m, chở được 9 binh lính cùng với đầy đủ vũ khí trang bị và có kíp lái 2 người. Xe có khả năng đạt tốc độ tới 100km/h, vượt hào rộng 1,2-1,5m.
Thứ 5, xe bọc thép bánh lốp VBCI được dùng để thay thế xe AMX-10P và VAB hiện có trong trang bị của Quân đội Pháp. VBCI có trọng lượng chiến đấu tối đa gần 30 tấn, dài 7,8 m, rộng 2, 98 m, cao 2,26 m, chở được 9 binh lính cùng với đầy đủ vũ khí trang bị và có kíp lái 2 người. Xe có khả năng đạt tốc độ tới 100km/h, vượt hào rộng 1,2-1,5m.
VBCI trang bị vỏ giáp hạng nhẹ cho phép chống súng máy, mảnh đạn pháo/cối. Về vũ khí, VBCI có tháp một người ngồi DRAGAR lắp pháo 25mm M811 của Nexter và súng máy 7,62 mm. Pháo M811 có cơ số đạn 150 viên, có thể bắn theo 3 chế độ (phát một, 3 phát một và bắn tự động) với tốc độ bắn 125 phát/phút và 400 phát/phút.
VBCI trang bị vỏ giáp hạng nhẹ cho phép chống súng máy, mảnh đạn pháo/cối. Về vũ khí, VBCI có tháp một người ngồi DRAGAR lắp pháo 25mm M811 của Nexter và súng máy 7,62 mm. Pháo M811 có cơ số đạn 150 viên, có thể bắn theo 3 chế độ (phát một, 3 phát một và bắn tự động) với tốc độ bắn 125 phát/phút và 400 phát/phút.

Bạn có thể quan tâm

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Top tin bài hot nhất

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

13/10/2025 07:00
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

13/10/2025 08:10
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status