Liên tiếp hai sự cố máy bay, Cục hàng không nói gì?

Tháng 4, không chỉ có chuyện phi công Vietnam Airlines đáp nhầm đường băng mà thêm vụ sự cố máy bay Vietjet Air phải hạ cánh sau ít phút cất cánh.

Hành khách chuẩn bị rời máy bay Vietnam Airlines sau khi máy bay hạ cánh vào đường băng chưa khai thác. Ảnh: P.C.B.
 Hành khách chuẩn bị rời máy bay Vietnam Airlines sau khi máy bay hạ cánh vào đường băng chưa khai thác. Ảnh: P.C.B.
Cục Hàng không VN cho biết trong tháng 4/2018 có hai sự cố máy bay là vụ đáp nhầm đường băng của Vietnam Airlines và máy bay bị sự cố hai động cơ của Vietjet Air.
Máy bay Vietjet hỏng 2 động cơ cùng lúc?
Hãng Vietjet xác nhận ngày 11/4, chuyến bay VJ627 chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TP.HCM ngay sau khi cất cánh, tổ bay xác định nhiệt độ khí thải sau động cơ tăng tới giới hạn.
Ngay lập tức cơ trưởng quyết định cho máy bay quay lại hạ cánh để kiểm tra.
Hãng Vietjet Air ngay sau đó đã phát đi thông cáo cho biết chuyến bay VJ627 chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TPHCM lúc 10:00 ngày 11/4/2018.
Chuyến bay này đã phải "hạ cánh" vào lúc 10:39 cũng tại sân bay Đà Nẵng để đội ngũ kỹ thuật kiểm tra máy bay, và hành khách đã được hãng bố trí máy bay khác chuyên chở vào TP.HCM.
Ông Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia kỹ thuật hàng không - cho rằng sự cố trên có thể dẫn đến cháy nổ động cơ, vì thế phi công phải tắt động cơ một lúc rồi khởi động lại, cho nên, "Vietjet đã cho máy bay hạ cánh lại Đà Nẵng là bảo đảm nguyên tắc an toàn".
Trả lời Tuổi Trẻ, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, xác nhận sự việc khi cho biết cục xác định đây là một sự cố uy hiếp an toàn bay và đang tiến hành điều tra.
Ông Thắng cho biết bước đầu của công tác điều tra cho thấy có thể công tác phối hợp, theo dõi tham số nhiệt độ khí xả động cơ giữa nhà chế tạo và hãng hàng không cần được rà soát, đánh giá đầy đủ. Vietjet đã gửi động cơ tới nhà sản xuất để đánh giá, phân tích.
Cục Hàng không cho biết cơ quan này sẽ thông tin thêm khi có kết quả từ nhà sản xuất động cơ.
Vietnam Airlines khẳng định phi công đạt chuẩn
Trong khi đó, Vietnam Airlines khẳng định phi công hạ cánh nhầm sang đường bay chưa khai thác tại Cam Ranh ngày 29/4 đã đạt chuẩn.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, khẳng định chất lượng phi công của hãng đảm bảo đủ các tiêu chuẩn của ngành hàng không thế giới.
Theo ông Thành, ngay sau sự việc xảy ra, hãng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để điều tra, đảm bảo minh bạch thông tin.
Hình thức xử lý với phi công sau khi tạm đình chỉ, ông Thành cho biết sẽ căn cứ vào kết luận điều tra chính thức từ Cục Hàng không, dự kiến hôm nay, 2-5.
Trong khi đó, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết tổ điều tra sự cố máy bay đáp nhầm đường băng tại Cam Ranh ngày 29/4 của Cục Hàng không Việt Nam xác định sơ bộ lỗi thuộc về tổ bay xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.
Lúc máy bay hạ cánh, thời tiết nắng ráo, tầm nhìn xa và trang thiết bị hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu tốt.
Trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344 là lái phụ người Việt Nam, còn cơ trưởng người Mỹ quan sát và cảnh báo.
Cơ trưởng người Mỹ Andre Thomes Cuevas (sinh năm 1965) mới hoàn thành huấn luyện lên cơ trưởng, số giờ bay tích lũy trên vị trí cơ trưởng còn khá hạn chế.
Cơ phó người Việt Nam sinh năm 1991 - người quyết định hạ cánh chuyến bay VN7344 - cũng vừa được phê chuẩn làm cơ phó.
Trước các sự cố mất an ninh an toàn hàng không trong thời gian gần đây, ông Đinh Việt Thắng cho biết Cục Hàng không và Hội đồng kiểm soát rủi ro đã họp và nhận dạng được các nguyên nhân chính và đã có biện pháp khắc phục phòng ngừa.
"Tất cả các sự cố đều được phân loại và được Cục Hàng không tiến hành điều tra, công bố theo quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế nhằm tìm ra các nguyên nhân và giải pháp khắc phục, phòng ngừa", ông Thắng nói.

Phân tích lỗi máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng

Trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng, người điều khiển máy bay không phát hiện sự nhầm lẫn, cơ trưởng cũng không nhận ra sai sót.

Nguyên nhân chuyến bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng Cam Ranh bước đầu được xác định lỗi chính là do tổ bay. Tổ điều tra Cục Hàng không phối hợp với Vietnam Airlines sớm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ cũng như trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.

Đây là sự cố được xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).

Ở góc độ chuyên môn, một phi công kỳ cựu lái máy bay thương mại cho biết, rõ ràng trong sự cố hạ cánh nhầm đường băng này, phi công đã sai.

Ông phân tích, trước khi hạ cánh, cách sân bay hàng trăm km, phi công đã liên lạc với đài không lưu để lấy điều kiện khí tượng tại sân bay. Lúc đó không lưu sẽ cung cấp luôn cho phi công dự kiến tiếp cận đường băng nào.

“Bay từ TP.HCM ra Cam Ranh khi đến Long Khánh đã liên lạc với đài chỉ huy sân bay. Sau khi không lưu cung cấp dự kiến tiếp cận thì 2 phi công (cơ trưởng và cơ phó) sẽ hội ý trao đổi qua lại với nhau. Khi đến Liên Khương (Đà Lạt) sẽ giảm độ cao.

Khi độ cao cách đỉnh sân bay Cam Ranh khoảng 7.000 feet (2.000m), theo phương thức tiếp cận với đường băng mở về phía Đông Bắc, phi công sẽ điều khiển máy bay quay về hướng Tây Nam để hạ cánh.

Khi bay vào tiếp cận, phi công nhìn thấy đường băng rồi thì báo với không lưu đã nhìn thấy đường băng, không lưu đồng ý thì phi công nhắc lại được phép hạ cánh đường băng nào, sau đó phần còn lại hoàn toàn là của phi công", phi công kỳ cựu phân tích.

Phi công mắc sai sót nghiêm trọng trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh
 Phi công mắc sai sót nghiêm trọng trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Ông nhận định: Có thể ở tình huống hạ cánh nhầm tại Cam Ranh, khi phi công nhìn thấy khu vực sân bay từ xa đã báo với không lưu “nhìn thấy đường băng rồi...” nên có thể không lưu tưởng nhìn thấy đường băng cũ (01) hạ cánh nên không nhắc nhở.

10 mẫu nhà ống 1 tầng giá rẻ phổ biến nhất hiện nay

(Kiến Thức) - Các mẫu nhà ống 1 tầng có thiết kế mới với đầy đủ tiện nghi, phù hợp với cả nhưng khu đất trong hẻm nhỏ đến những ngôi nhà lớn hiện đại hai mặt tiền. Sự sáng tạo mang đến không gian đẹp, độc đáo. 

10 mau nha ong 1 tang gia re pho bien nhat hien nay
Mẫu nhà ống 1 tầng có sân nhỏ phía trước để xe tiện lợi, thích hợp với không gian thành phố chật chội. Ảnh: Xaynhasaigon.