Phân tích lỗi máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng

Trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng, người điều khiển máy bay không phát hiện sự nhầm lẫn, cơ trưởng cũng không nhận ra sai sót.

Nguyên nhân chuyến bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng Cam Ranh bước đầu được xác định lỗi chính là do tổ bay. Tổ điều tra Cục Hàng không phối hợp với Vietnam Airlines sớm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.
Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ cũng như trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.
Đây là sự cố được xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).
Ở góc độ chuyên môn, một phi công kỳ cựu lái máy bay thương mại cho biết, rõ ràng trong sự cố hạ cánh nhầm đường băng này, phi công đã sai.
Ông phân tích, trước khi hạ cánh, cách sân bay hàng trăm km, phi công đã liên lạc với đài không lưu để lấy điều kiện khí tượng tại sân bay. Lúc đó không lưu sẽ cung cấp luôn cho phi công dự kiến tiếp cận đường băng nào.
“Bay từ TP.HCM ra Cam Ranh khi đến Long Khánh đã liên lạc với đài chỉ huy sân bay. Sau khi không lưu cung cấp dự kiến tiếp cận thì 2 phi công (cơ trưởng và cơ phó) sẽ hội ý trao đổi qua lại với nhau. Khi đến Liên Khương (Đà Lạt) sẽ giảm độ cao.
Khi độ cao cách đỉnh sân bay Cam Ranh khoảng 7.000 feet (2.000m), theo phương thức tiếp cận với đường băng mở về phía Đông Bắc, phi công sẽ điều khiển máy bay quay về hướng Tây Nam để hạ cánh.
Khi bay vào tiếp cận, phi công nhìn thấy đường băng rồi thì báo với không lưu đã nhìn thấy đường băng, không lưu đồng ý thì phi công nhắc lại được phép hạ cánh đường băng nào, sau đó phần còn lại hoàn toàn là của phi công", phi công kỳ cựu phân tích.
Phi công mắc sai sót nghiêm trọng trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh
 Phi công mắc sai sót nghiêm trọng trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh
Ông nhận định: Có thể ở tình huống hạ cánh nhầm tại Cam Ranh, khi phi công nhìn thấy khu vực sân bay từ xa đã báo với không lưu “nhìn thấy đường băng rồi...” nên có thể không lưu tưởng nhìn thấy đường băng cũ (01) hạ cánh nên không nhắc nhở.

Máy bay gặp sự cố: "Soi" giải thích của Vietnam Airlines

(Kiến Thức) - Giải thích việc máy bay gặp sự cố đang gây xôn xao dư luận vừa qua, đại diện Vietnam Airlines cho biết, thông tin ban đầu là do nhấn nhầm nút báo động!

Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Lỗi cực kỳ nghiêm trọng!

Các chuyên gia cho rằng, việc hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh là một lỗi cực kỳ nguy hiểm, nếu có ô tô, xe tải, xe cẩu...hoặc mặt đường chưa ổn...thì có thể ảnh hưởng tới an toàn của hàng trăm hành khách.

Vietnam Airlines ha canh nham duong bang: Loi cuc ky nghiem trong!
 Hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh là coi thường tính mạng hành khách? (Ảnh: IT)

Trao đổi với Dân Việt, TS. Phạm Sanh - chuyên gia giao thông đô thị cho rằng: Trước khi hạ cánh, phi công sẽ nhận tín hiệu ở mặt đất và phải có tín hiệu thì họ mới đáp xuống.

VietJet Air “trảm” nhân viên vì máy bay hạ cánh nhầm

Mức phạt cao nhất được áp dụng đối với nhân viên điều phối là bị sa thải, đồng thời phải bồi thường thiệt hại.

Như báo chí đã đưa tin, vào chiều 19/6, chuyến bay số hiệu VJ8861 (theo lịch trình Hà Nội - Đà Lạt) chở khoảng 200 hành khách đã không bay đến Đà Lạt mà lại hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh - Nha Trang (Khánh Hòa). Trong khi đó, dù đã quá giờ khởi hành, gần 200 hành khách đi chuyến VJ8575 (Hà Nội - Nha Trang) vẫn chờ đợi tại sân bay Nội Bài. Sau khi VJ8861 hạ cánh xuống Cam Ranh, VietJet Air mới cho máy bay này bay tiếp về Đà Lạt theo đúng lịch ban đầu.
Nhân viên điều phối bay trong vụ máy bay VietJet Air hạ cánh nhầm đã bị sa thải.
Nhân viên điều phối bay trong vụ máy bay VietJet Air hạ cánh nhầm đã bị sa thải.