Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Kinh ngạc cách Đức quốc xã băm nát "huyết mạch" Liên Xô

02/11/2017 19:30

(Kiến Thức) - Với diện tích lãnh thổ lên tới hàng chục triệu km², đường sắt được ví như là nguồn sống giúp Liên Xô có thể đánh bại Đức, và Hitler hiểu rõ điều đó.

Nhật Vi

Rợn người cuộc không kích London của Đức trong CTTG 2 (1)

Đối với Liên Xô đường sắt có vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng, khi nó là con đường nhanh nhất giúp Moscow vận chuyển hàng triệu binh sĩ ra chiến trường cũng như vận chuyển các loại hàng hóa phục vụ cho chiến tranh. Hơn ai hết quân Đức hiểu rõ điều này do đó Hitler và các tướng của y đã tìm cách vô hiệu hóa “huyết mạch” này của Moscow trong suốt 4 năm xâm lược Liên Xô. Nguồn ảnh: kp.ru.
Đối với Liên Xô đường sắt có vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng, khi nó là con đường nhanh nhất giúp Moscow vận chuyển hàng triệu binh sĩ ra chiến trường cũng như vận chuyển các loại hàng hóa phục vụ cho chiến tranh. Hơn ai hết quân Đức hiểu rõ điều này do đó Hitler và các tướng của y đã tìm cách vô hiệu hóa “huyết mạch” này của Moscow trong suốt 4 năm xâm lược Liên Xô. Nguồn ảnh: kp.ru.
Và để phá hoại các tuyến đường sắt huyết mạch của Liên Xô, quân Đức đã chế tạo ra những đoàn tàu đặc biệt dành riêng cho nhiệm vụ phá hủy đường tàu. Nguồn ảnh: History.
Và để phá hoại các tuyến đường sắt huyết mạch của Liên Xô, quân Đức đã chế tạo ra những đoàn tàu đặc biệt dành riêng cho nhiệm vụ phá hủy đường tàu. Nguồn ảnh: History.
Nạn nhân của công cụ phá đường tàu đặc biệt này chính là hàng vạn kilomets đường sắt ở Liên Xô và các nước bị Đức chiếm đóng trong chiến tranh thế giới thứ hai. Đây thường là những tuyến đường sắt quan trọng đối với kẻ thù của nước Đức hoặc họ không cần dùng đến. Nguồn ảnh: History.
Nạn nhân của công cụ phá đường tàu đặc biệt này chính là hàng vạn kilomets đường sắt ở Liên Xô và các nước bị Đức chiếm đóng trong chiến tranh thế giới thứ hai. Đây thường là những tuyến đường sắt quan trọng đối với kẻ thù của nước Đức hoặc họ không cần dùng đến. Nguồn ảnh: History.
Cấu tạo của công cụ phá đường tàu này rất đơn giản, chỉ bao gồm một bộ phận như lưỡi cầy được nối với một đầu tàu có sức kéo cực khỏe. Nguồn ảnh: History.
Cấu tạo của công cụ phá đường tàu này rất đơn giản, chỉ bao gồm một bộ phận như lưỡi cầy được nối với một đầu tàu có sức kéo cực khỏe. Nguồn ảnh: History.
Khi được sử dụng để phá đường tàu, các lưỡi cày này được hạ xuống thấp, thậm chí là cắm vào lớp đá dăm phía dưới đường tàu và nhiệm vụ của đầu tàu là kéo lưỡi cày này đi dọc đoạn đường mà nó muốn phá. Nguồn ảnh: History.
Khi được sử dụng để phá đường tàu, các lưỡi cày này được hạ xuống thấp, thậm chí là cắm vào lớp đá dăm phía dưới đường tàu và nhiệm vụ của đầu tàu là kéo lưỡi cày này đi dọc đoạn đường mà nó muốn phá. Nguồn ảnh: History.
Khi kéo lưỡi cày đi, toàn bộ lớp đá ba lát và những thanh tà vẹt phía dưới đường ray sẽ bị nghiền vụn dưới sức kéo quá mạnh của đầu tàu. Nguồn ảnh: Rare.
Khi kéo lưỡi cày đi, toàn bộ lớp đá ba lát và những thanh tà vẹt phía dưới đường ray sẽ bị nghiền vụn dưới sức kéo quá mạnh của đầu tàu. Nguồn ảnh: Rare.
Cận cảnh cấu tạo của một lưỡi cày đường tàu. Dù có kết cấu khá đơn giản nhưng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, lưỡi cày cần phải được cấu tạo từ thép tốt, chịu được lực rất lớn. Nguồn ảnh: Wiki.
Cận cảnh cấu tạo của một lưỡi cày đường tàu. Dù có kết cấu khá đơn giản nhưng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, lưỡi cày cần phải được cấu tạo từ thép tốt, chịu được lực rất lớn. Nguồn ảnh: Wiki.
Trên thực tế trước người Đức, quân đội Tiệp Khắc và quân đội Đế quốc Nga từ thời chiến tranh thế giới thứ nhất đã sử dụng loại công cụ phá đường tàu này. Tuy nhiên, các đầu kéo được sử dụng vào thời đó quá yếu, không đủ công suất để có thể phá đường tàu cỡ lớn. Nguồn ảnh: Wiki.
Trên thực tế trước người Đức, quân đội Tiệp Khắc và quân đội Đế quốc Nga từ thời chiến tranh thế giới thứ nhất đã sử dụng loại công cụ phá đường tàu này. Tuy nhiên, các đầu kéo được sử dụng vào thời đó quá yếu, không đủ công suất để có thể phá đường tàu cỡ lớn. Nguồn ảnh: Wiki.
Các đoạn đường tàu sau khi bị phá sẽ không thể tiếp tục được sử dụng nữa do tà vẹt và đá ba lát bị hỏng hoàn toàn. Những thanh ray còn lại sau đó sẽ được lấy đi để tái chế hoặc trở thành vô dụng dù chúng vẫn được xếp thẳng hàng như một đoạn ray bình thường. Nguồn ảnh: Pinterest.
Các đoạn đường tàu sau khi bị phá sẽ không thể tiếp tục được sử dụng nữa do tà vẹt và đá ba lát bị hỏng hoàn toàn. Những thanh ray còn lại sau đó sẽ được lấy đi để tái chế hoặc trở thành vô dụng dù chúng vẫn được xếp thẳng hàng như một đoạn ray bình thường. Nguồn ảnh: Pinterest.
Khi cần di chuyển bình thường, lưỡi cày sẽ được nhấc lên, không gây hại gì tới đường ray. Nguồn ảnh: Commons.
Khi cần di chuyển bình thường, lưỡi cày sẽ được nhấc lên, không gây hại gì tới đường ray. Nguồn ảnh: Commons.
Với kỹ thuật phá đường tàu này, Đức quốc xã đã phá hỏng hàng vạn kilomets đường tàu bên trong lãnh thổ Liên Xô. Ngoài ra, trên đường rút lui từ Liên Xô về, Đức cũng phá hỏng hàng vạn kilomets đường tàu khác khiến Hồng Quân gặp khó khăn trong tiến đánh Đức sau này. Nguồn ảnh: Commons.
Với kỹ thuật phá đường tàu này, Đức quốc xã đã phá hỏng hàng vạn kilomets đường tàu bên trong lãnh thổ Liên Xô. Ngoài ra, trên đường rút lui từ Liên Xô về, Đức cũng phá hỏng hàng vạn kilomets đường tàu khác khiến Hồng Quân gặp khó khăn trong tiến đánh Đức sau này. Nguồn ảnh: Commons.
Cận cảnh bộ phận lưỡi cày, "tử thần" với những thanh tà vẹt đường ray của Liên Xô. Nguồn ảnh: Rare.
Cận cảnh bộ phận lưỡi cày, "tử thần" với những thanh tà vẹt đường ray của Liên Xô. Nguồn ảnh: Rare.
Ngày nay, rất nhiều bộ lưỡi cày vẫn còn được chưng bày như một chứng tích về sự phá hoại của chiến tranh. Nguồn ảnh: Andrew.
Ngày nay, rất nhiều bộ lưỡi cày vẫn còn được chưng bày như một chứng tích về sự phá hoại của chiến tranh. Nguồn ảnh: Andrew.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status