Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Kinh ngạc 15 sự thật về siêu pháo đài bay B-52

06/03/2016 13:00

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng những máy bay ném bom B-52 được chế tạo gần đây nhất dành cho Không quân Mỹ là năm 1962.

Nam Khánh
Thevintagenews

Bộ ảnh anh hùng nước Nga 94 năm bảo vệ đất nước

Chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom B-52 diễn ra ngày 15/3/1952, tức là 63 năm về trước. Việc sản xuất B-52 kết thúc vào năm 1962 có nghĩa là chiếc B-52 trẻ nhất cũng đã 53 tuổi.
Chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom B-52 diễn ra ngày 15/3/1952, tức là 63 năm về trước. Việc sản xuất B-52 kết thúc vào năm 1962 có nghĩa là chiếc B-52 trẻ nhất cũng đã 53 tuổi.
B-52 được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, nhưng nó chỉ mang vũ khí thông thường trong chiến đấu.
B-52 được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, nhưng nó chỉ mang vũ khí thông thường trong chiến đấu.
Trong quá trình thiết kế máy bay ném bom B-52 kéo dài suốt 5 năm, công nghệ hàng không đã có bước tiến lớn dẫn đến việc người ta đã phải thay đổi lại thiết kế đến 6 lần.
Trong quá trình thiết kế máy bay ném bom B-52 kéo dài suốt 5 năm, công nghệ hàng không đã có bước tiến lớn dẫn đến việc người ta đã phải thay đổi lại thiết kế đến 6 lần.
Một chiếc B-52A được sử dụng để mang chiếc North American X-15. X-15 là chiếc máy bay có người lái đạt kỷ lục nhanh nhất với tốc độ Mach 6.72.
Một chiếc B-52A được sử dụng để mang chiếc North American X-15. X-15 là chiếc máy bay có người lái đạt kỷ lục nhanh nhất với tốc độ Mach 6.72.
Đến nay đã có 744 chiếc B-52 được chế tạo, nhưng gần đây chỉ còn 85 chiếc sẵn sàng phục vụ và 9 chiếc dự bị.
Đến nay đã có 744 chiếc B-52 được chế tạo, nhưng gần đây chỉ còn 85 chiếc sẵn sàng phục vụ và 9 chiếc dự bị.
B-52 có thể mang 70.000 pounds (tương đương 30 tấn) vũ khí hoặc tương đương với 30 chiếc máy bay Cessna 172 toàn tải.
B-52 có thể mang 70.000 pounds (tương đương 30 tấn) vũ khí hoặc tương đương với 30 chiếc máy bay Cessna 172 toàn tải.
Chiếc máy bay này có hệ thống phóng ghế phi công rất độc đáo với cả thiết kế phóng lên trên máy bay và phóng xuống dưới để phi công ở các vị trí khác nhau trong khoang lái thoát hiểm được.
Chiếc máy bay này có hệ thống phóng ghế phi công rất độc đáo với cả thiết kế phóng lên trên máy bay và phóng xuống dưới để phi công ở các vị trí khác nhau trong khoang lái thoát hiểm được.
Nó được kỳ vọng sẽ phục vụ đến những năm 2040. Điều đó có nghĩa là nó sẽ phục vụ đến 90 năm.
Nó được kỳ vọng sẽ phục vụ đến những năm 2040. Điều đó có nghĩa là nó sẽ phục vụ đến 90 năm.
Năm 1964, một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 được cấu hình như một thử nghiệm để điều tra sự cố cấu trúc đã vượt qua một bất ổn nghiêm trọng khi đuôi đứng của nó bị cắt rời ra khỏi máy bay. Tuy nhiên chiếc máy bay vẫn có thể tiếp tục bay và đã hạ cánh an toàn.
Năm 1964, một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 được cấu hình như một thử nghiệm để điều tra sự cố cấu trúc đã vượt qua một bất ổn nghiêm trọng khi đuôi đứng của nó bị cắt rời ra khỏi máy bay. Tuy nhiên chiếc máy bay vẫn có thể tiếp tục bay và đã hạ cánh an toàn.
Các hoa tiêu và radar hoa tiêu đặt ở sàn dưới của khoang lái. Đây là hai ghế mà được đẩy xuống dưới khi thoát hiểm.
Các hoa tiêu và radar hoa tiêu đặt ở sàn dưới của khoang lái. Đây là hai ghế mà được đẩy xuống dưới khi thoát hiểm.
Theo hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược SALT II, các máy bay có khả năng mang tên lửa hành trình phải được nhận dạng bởi vệ tinh tình báo. Để tuân thủ, các phiên bản B-52G đã được sửa đổi với một đặc điểm nhận dạng là có đường cong ở gốc cánh.
Theo hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược SALT II, các máy bay có khả năng mang tên lửa hành trình phải được nhận dạng bởi vệ tinh tình báo. Để tuân thủ, các phiên bản B-52G đã được sửa đổi với một đặc điểm nhận dạng là có đường cong ở gốc cánh.
Các phiên bản đầu tiên của B-52 có các vấn đề về nhiệt độ buồng lái. Trong khi các thành viên phi hành ngồi ở phía trên rất nóng vì buồng lái bị mặt trời thiêu đốt thì các thành viên ngồi ở sàn dưới khoang lái lại rất lạnh.
Các phiên bản đầu tiên của B-52 có các vấn đề về nhiệt độ buồng lái. Trong khi các thành viên phi hành ngồi ở phía trên rất nóng vì buồng lái bị mặt trời thiêu đốt thì các thành viên ngồi ở sàn dưới khoang lái lại rất lạnh.
Năm 1961, một chiếc B-52G bị nổ trong không trung trên bầu trời Goldsboro. Hai quả bom hạt nhân trong khoang đã rơi xuống trong quá trình đó nhưng rất may không phát nổ. Sau khi các quả bom được thu hồi, Không quân Mỹ phát hiện 5 trong số 6 giai đoạn của chuỗi trình tự kích hoạt quả bom đã sẵn sàng.
Năm 1961, một chiếc B-52G bị nổ trong không trung trên bầu trời Goldsboro. Hai quả bom hạt nhân trong khoang đã rơi xuống trong quá trình đó nhưng rất may không phát nổ. Sau khi các quả bom được thu hồi, Không quân Mỹ phát hiện 5 trong số 6 giai đoạn của chuỗi trình tự kích hoạt quả bom đã sẵn sàng.
Sau năm 1991, 365 chiếc B-52 đã bị phá hủy do hiệp ước START. Các máy bay này đã được tháo dỡ các bộ phận sử dụng và được cắt làm 5 mảnh với trọng lượng mỗi mảnh là 13.000 pound và được bán “đồng nát” với giá 12 cent một pound.
Sau năm 1991, 365 chiếc B-52 đã bị phá hủy do hiệp ước START. Các máy bay này đã được tháo dỡ các bộ phận sử dụng và được cắt làm 5 mảnh với trọng lượng mỗi mảnh là 13.000 pound và được bán “đồng nát” với giá 12 cent một pound.
Trong chiến dịch Bão táp sa mạc, B-52 đã thả 40% số lượng bom đạn từ trên không. Gần đây, các máy bay B-52 có giá 70.000 USD cho mỗi giờ bay và tuy chúng có thể là khá xấu xí, chúng vẫn là một chiếc máy bay khá tuyệt vời và dễ thích nghi.
Trong chiến dịch Bão táp sa mạc, B-52 đã thả 40% số lượng bom đạn từ trên không. Gần đây, các máy bay B-52 có giá 70.000 USD cho mỗi giờ bay và tuy chúng có thể là khá xấu xí, chúng vẫn là một chiếc máy bay khá tuyệt vời và dễ thích nghi.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status