Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Kiến thức cơ bản khi lái ôtô mùa mưa bão ở Việt Nam

20/07/2018 10:43

(Kiến Thức) - Mưa lớn, gió mạnh và các con đường ngập nước là nỗi ám ảnh khi lái ôtô tại Việt Nam. Những kiến thức cơ bản này sẽ giúp bạn bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như gia đình mùa mưa bão.

Tâm Võ (TH)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Nguyên nhân của hành động lái xe ôtô vào nước có thể là do cố ý hoặc vô tình. Lưu thông của các dòng xe đôi lúc khiến cho các chủ xe phải chạy vào phần nước trũng. Nếu như đó là đoạn đường quen và các bác biết rõ địa hình thì không sao. Nhưng nếu như đó là đoạn đường lạ, các bác có nguy cơ gặp phải những tai nạn khó lường.
Nguyên nhân của hành động lái xe ôtô vào nước có thể là do cố ý hoặc vô tình. Lưu thông của các dòng xe đôi lúc khiến cho các chủ xe phải chạy vào phần nước trũng. Nếu như đó là đoạn đường quen và các bác biết rõ địa hình thì không sao. Nhưng nếu như đó là đoạn đường lạ, các bác có nguy cơ gặp phải những tai nạn khó lường.
Các vũng nước lớn trên đường thường là nơi mà mỗi khi mưa nó lại sẽ tụ nước, gây ra các hố sâu, lỗ lún. Ngoài ra bên dưới các vũng nước này cũng có thể là phần cống thoát nước (có nắp hoặc mất nắp), ổ gà ổ voi các kiểu. Do đó, nếu như không bắt buộc, các bác nên tránh cho an toàn.
Các vũng nước lớn trên đường thường là nơi mà mỗi khi mưa nó lại sẽ tụ nước, gây ra các hố sâu, lỗ lún. Ngoài ra bên dưới các vũng nước này cũng có thể là phần cống thoát nước (có nắp hoặc mất nắp), ổ gà ổ voi các kiểu. Do đó, nếu như không bắt buộc, các bác nên tránh cho an toàn.
Lái ôtô mùa mưa bão, khi mà tầm nhìn hạn chế và nhiều "bẫy" dưới mặt nước, mọi người nên cố gắng chạy số thấp và đều chân ga. Đôi lúc chúng ta vẫn phải vượt xe khác để có thể di chuyển nhanh hơn nhưng phải luôn cẩn thận, nhất là khi vượt các xe lớn. Nếu như nước từ xe lớn che mất tầm nhìn kính lái thì các bác phải bình tĩnh, giữ thẳng lái.
Lái ôtô mùa mưa bão, khi mà tầm nhìn hạn chế và nhiều "bẫy" dưới mặt nước, mọi người nên cố gắng chạy số thấp và đều chân ga. Đôi lúc chúng ta vẫn phải vượt xe khác để có thể di chuyển nhanh hơn nhưng phải luôn cẩn thận, nhất là khi vượt các xe lớn. Nếu như nước từ xe lớn che mất tầm nhìn kính lái thì các bác phải bình tĩnh, giữ thẳng lái.
Nước mưa gây cản trở tầm nhìn cho mọi phương tiện lưu thông trên đường. Kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Cách tốt nhất để tăng tầm nhìn và báo hiệu sự hiện diện của bản thân là bật đèn (đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có). Chú ý, nếu bạn bật đèn led sáng sẽ phản tác dụng.
Nước mưa gây cản trở tầm nhìn cho mọi phương tiện lưu thông trên đường. Kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Cách tốt nhất để tăng tầm nhìn và báo hiệu sự hiện diện của bản thân là bật đèn (đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có). Chú ý, nếu bạn bật đèn led sáng sẽ phản tác dụng.
Như đã đề cập, mọi người nên duy trì tốc độ ổn định trên đường, số thấp, đều ga. Nếu phải phanh thì nên phanh sớm và nhẹ. Không nên phanh quá gấp, sẽ khiến cho chiếc xe phía sau khó tính toán được khoảng cách an toàn và đâm mình và xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Như đã đề cập, mọi người nên duy trì tốc độ ổn định trên đường, số thấp, đều ga. Nếu phải phanh thì nên phanh sớm và nhẹ. Không nên phanh quá gấp, sẽ khiến cho chiếc xe phía sau khó tính toán được khoảng cách an toàn và đâm mình và xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Khi đường không bị ngập, thao tác dừng xe trên mặt đường ướt cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với đường khô ráo. Cần ước lượng càng chính xác càng tốt khoảng cách từ lúc đạp phanh đến điểm muốn xe dừng hẳn. Để tránh cho xe không bị trượt khi đạp phanh, hãy thực hiện việc phanh khi bánh xe đang ở trạng thái chạy thẳng.
Khi đường không bị ngập, thao tác dừng xe trên mặt đường ướt cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với đường khô ráo. Cần ước lượng càng chính xác càng tốt khoảng cách từ lúc đạp phanh đến điểm muốn xe dừng hẳn. Để tránh cho xe không bị trượt khi đạp phanh, hãy thực hiện việc phanh khi bánh xe đang ở trạng thái chạy thẳng.
Nếu cố khởi động lại khi xe ôtô chết máy, rất có thể chiếc xe sẽ "nằm" luôn. Khi gặp trường hợp này, nên bình tĩnh đánh giá tình hình chiếc xe ở đâu, bị sao và cần cần thiết nên tắt hoàn toàn hệ thống điện của chiếc xe.
Nếu cố khởi động lại khi xe ôtô chết máy, rất có thể chiếc xe sẽ "nằm" luôn. Khi gặp trường hợp này, nên bình tĩnh đánh giá tình hình chiếc xe ở đâu, bị sao và cần cần thiết nên tắt hoàn toàn hệ thống điện của chiếc xe.
Nếu xác định chết máy là do nước vào bên trong động cơ thì tuyệt đối không được khởi động lại động cơ. Nếu cố chấp nổ máy, chiếc xe không những không thể chạy mà còn có thể sẽ làm bó máy. Lúc này chỉ nên ngừng xe và gọi cứu hộ đến hỗ trợ đưa xe về xưởng sừa chữa.
Nếu xác định chết máy là do nước vào bên trong động cơ thì tuyệt đối không được khởi động lại động cơ. Nếu cố chấp nổ máy, chiếc xe không những không thể chạy mà còn có thể sẽ làm bó máy. Lúc này chỉ nên ngừng xe và gọi cứu hộ đến hỗ trợ đưa xe về xưởng sừa chữa.
Video: Cách xử lý nhanh khi xe ôtô bị ngập nước.

Bạn có thể quan tâm

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Ford Mustang Mach-E sắp về Việt Nam chạy 10 vòng trái đất pin vẫn "trâu"?

Ford Mustang Mach-E sắp về Việt Nam chạy 10 vòng trái đất pin vẫn "trâu"?

Cận cảnh Jeep Cherokee 2001 "siêu độc lạ" của Đặng Lê Nguyên Vũ

Cận cảnh Jeep Cherokee 2001 "siêu độc lạ" của Đặng Lê Nguyên Vũ

Ngắm dàn siêu xe sang bạc tỷ của sư trụ trì chùa Thiếu Lâm Tự

Ngắm dàn siêu xe sang bạc tỷ của sư trụ trì chùa Thiếu Lâm Tự

Honda N-ONE e: - K-Car điện "giá mềm" chạy tới 320km/sạc

Honda N-ONE e: - K-Car điện "giá mềm" chạy tới 320km/sạc

Mitsubishi Xforce được định giá ra sao trên sàn ôtô cũ?

Mitsubishi Xforce được định giá ra sao trên sàn ôtô cũ?

Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet đầu tiên về Việt Nam, trên 16 tỷ

Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet đầu tiên về Việt Nam, trên 16 tỷ

Đấu giá bộ đôi Aston Martin DBZ không dưới 117 tỷ đồng

Đấu giá bộ đôi Aston Martin DBZ không dưới 117 tỷ đồng

Mercedes-Benz ra mắt CLA Shooting Brake EQ thuần điện

Mercedes-Benz ra mắt CLA Shooting Brake EQ thuần điện

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Top tin bài hot nhất

Honda N-ONE e: - K-Car điện "giá mềm" chạy tới 320km/sạc

Honda N-ONE e: - K-Car điện "giá mềm" chạy tới 320km/sạc

29/07/2025 08:00
Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

28/07/2025 13:39
Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

28/07/2025 11:36
Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet đầu tiên về Việt Nam, trên 16 tỷ

Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet đầu tiên về Việt Nam, trên 16 tỷ

29/07/2025 06:13
Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

28/07/2025 12:39

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status