Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Khiếp vía "xe tăng" trượt tuyết của Liên Xô ở Nam Cực

07/01/2017 07:14

(Kiến Thức) - Không chỉ một mà nhiều mẫu xe trượt tuyết có vẻ ngoài kì dị đã được ra đời để chuẩn bị cho một cuộc chiến tại... Nam Cực.

Tuấn Anh (tổng hợp)
Nổi bật nhất trong số những mẫu xe trượt tuyết tấn công mà Quân đội Liên Xô đã phát minh ra để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh giành Nam Cực chính là Gaz-98. Nguồn ảnh: Bruno.
Nổi bật nhất trong số những mẫu xe trượt tuyết tấn công mà Quân đội Liên Xô đã phát minh ra để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh giành Nam Cực chính là Gaz-98. Nguồn ảnh: Bruno.
Đây là mẫu xe trượt tuyết sử dụng động cơ cánh quạt có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa lên tới 60 km/h, trong trường hợp thuận gió vận tốc tối đa có thể lên tới 80 km/h. Xe có hai chỗ ngồi cho một xạ thủ súng máy ngồi phía trước và lái xe ngồi phía sau, tuy nhiên có thể chở thêm từ 4 tới 8 người nữa bằng cách bám vào càng xe. Nguồn ảnh: Finder.
Đây là mẫu xe trượt tuyết sử dụng động cơ cánh quạt có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa lên tới 60 km/h, trong trường hợp thuận gió vận tốc tối đa có thể lên tới 80 km/h. Xe có hai chỗ ngồi cho một xạ thủ súng máy ngồi phía trước và lái xe ngồi phía sau, tuy nhiên có thể chở thêm từ 4 tới 8 người nữa bằng cách bám vào càng xe. Nguồn ảnh: Finder.
Mẫu xe này đã được đưa vào sản xuất và trang bị cho các đơn vị ở vùng viễn đông Liên Xô, nơi vốn có nhiệt độ cực thấp và tuyết phủ quanh năm. Nguồn ảnh: Righton.
Mẫu xe này đã được đưa vào sản xuất và trang bị cho các đơn vị ở vùng viễn đông Liên Xô, nơi vốn có nhiệt độ cực thấp và tuyết phủ quanh năm. Nguồn ảnh: Righton.
Với khả năng cơ động cao trên tuyết, hệ thống giảm sóc lò xo khiến chiếc xe này rất được binh lính ưa chuộng. Nguồn ảnh: Partizan.
Với khả năng cơ động cao trên tuyết, hệ thống giảm sóc lò xo khiến chiếc xe này rất được binh lính ưa chuộng. Nguồn ảnh: Partizan.
Các phiên bản cải tiến khác cũng lần lượt ra đời với phần khung lớn hơn, trọng tải lớn hơn và có bọc thép, đây được coi là những cỗ xe tăng trên tuyết của người Liên Xô. Nguồn ảnh: Taringa.
Các phiên bản cải tiến khác cũng lần lượt ra đời với phần khung lớn hơn, trọng tải lớn hơn và có bọc thép, đây được coi là những cỗ xe tăng trên tuyết của người Liên Xô. Nguồn ảnh: Taringa.
Trong những năm 60, 70 của thế kỷ trước, các mẫu xe trượt trên tuyết sử dụng lực đẩy từ cánh quạt rất được các kỹ sư trên khắp thế giới ưa chuộng dù nó có quá nhiều nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất đó là khó vào cua vì cánh quạt cung cấp sức đẩy lớn dẫn đến việc khó giảm tốc, phanh dừng khẩn cấp cũng là một vấn đề nan giải, một chiếc xe trượt đang di chuyển với tốc độ 50 km/h cần quãng đường dài tới 35 mét để dừng lại hoàn toàn. Nguồn ảnh: Acemodel.
Trong những năm 60, 70 của thế kỷ trước, các mẫu xe trượt trên tuyết sử dụng lực đẩy từ cánh quạt rất được các kỹ sư trên khắp thế giới ưa chuộng dù nó có quá nhiều nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất đó là khó vào cua vì cánh quạt cung cấp sức đẩy lớn dẫn đến việc khó giảm tốc, phanh dừng khẩn cấp cũng là một vấn đề nan giải, một chiếc xe trượt đang di chuyển với tốc độ 50 km/h cần quãng đường dài tới 35 mét để dừng lại hoàn toàn. Nguồn ảnh: Acemodel.
Tuy nhiên, những nhược điểm này có vẻ không được chú ý tới nhiều lắm vì xe chủ yếu hoạt động ở vùng thảo nguyên tuyết phủ quanh năm, gần như không có bất cứ vật cản nào trong tầm mắt. Nguồn ảnh: Subaruavia.
Tuy nhiên, những nhược điểm này có vẻ không được chú ý tới nhiều lắm vì xe chủ yếu hoạt động ở vùng thảo nguyên tuyết phủ quanh năm, gần như không có bất cứ vật cản nào trong tầm mắt. Nguồn ảnh: Subaruavia.
Dần dần, sự ra đời của những mẫu xe bánh xích hoạt động trên tuyết đã xóa sổ những chiếc xe trượt tuyết sử dụng lực đẩy cánh quạt này do xe bánh xích có tải trọng lớn hơn, di chuyển cơ động hơn và phanh xe... ăn hơn. Nguồn ảnh: Poisk.
Dần dần, sự ra đời của những mẫu xe bánh xích hoạt động trên tuyết đã xóa sổ những chiếc xe trượt tuyết sử dụng lực đẩy cánh quạt này do xe bánh xích có tải trọng lớn hơn, di chuyển cơ động hơn và phanh xe... ăn hơn. Nguồn ảnh: Poisk.
Tuy nhiên nếu không sử dụng vào mục đích chiến đấu, những chiếc xe trượt này vẫn còn được sử dụng thêm nhiều năm nữa vào mục đích chở hàng hóa. Nguồn ảnh: Relics.
Tuy nhiên nếu không sử dụng vào mục đích chiến đấu, những chiếc xe trượt này vẫn còn được sử dụng thêm nhiều năm nữa vào mục đích chở hàng hóa. Nguồn ảnh: Relics.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status