Lái ôtô, xe máy dùng điện thoại sẽ bị xử phạt ra sao?

(VietnamDaily) - Theo Nghị định 100/2019, người điều khiển ôtô và xe máy sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe trên đường sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 2.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe.

 
Quy định cấm sử dụng điện thoại khi lái xe đã có từ năm 2008, quy định cấm tài xế sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe trên đường do tài xế mất tập trung và tiềm ẩn những rủi ro bất ngờ. Tuy nhiên, tỉ lệ người tham gia giao thông tuân thủ rất thấp.
Mới đây nhất, để gia tăng chế tài, Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức ký ban hành Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt thay thế Nghị định số 46/2016 của Chính phủ với nhiều điểm mới. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay 1/1/2020. Đáng chú ý, Nghị định mới tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe với mức cao nhất lên đến 2 triệu đồng và tược bằng lái xe.
Lai oto, xe may dung dien thoai se bi xu phat ra sao?
Cụ thể tại nghị định mới này, tài xế ôtô sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.  
Cụ thể tại nghị định mới này, tài xế ôtô sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Tài xế môtô, xe máy và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 600.000- 1.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng nếu vi phạm lỗi này. Theo Nghi định 100/2019, ngay cả người đi xe đạp, xe đạp điện sử dụng điện thoại di động cũng sẽ bị phạt tiền từ 80.000- 100.000 đồng.
Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay, hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện rất nguy hiểm. Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến hành vi này. “Hiện chúng ta đã có hệ thống camera, có hình ảnh ngươi dân cung cấp nên phát hiện trường hợp nào vi phạm cần xử lý nghiêm", ông Hùng nói.
Lai oto, xe may dung dien thoai se bi xu phat ra sao?-Hinh-2
Tài xế môtô, xe máy và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 600.000- 1.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. 
Cũng theo ông Hùng, nguyên nhân gây TNGT do vi phạm nồng độ cồn ở các nước phát triển rất thấp do họ quản lý tốt, nhưng sử dụng điện thoại tỷ lệ lại tăng. Đơn cử tại Mỹ, sử dụng điện thoại khi lái xe chiếm trên 30% số vụ TNGT.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20 đến 50 triệu người khác bị thương do TNGT. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Người đàn ông trộm cắp xe máy bị quây đánh “sấp mặt”

(Kiến Thức) - Một người đàn ông trung tuổi có hành vi trộm cắp xe máy nhưng bị phát hiện và bị đánh “sấp mặt”, chảy nhiều máu.

Chiều ngày 15/6, xác nhận với PV Kiến Thức, Đại tá Vũ Xuân Lộc - Trưởng Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết, có vụ việc một người đàn ông bị người dân vây đánh vì có hành vi trộm cắp xe máy.
Người đàn ông có hành vi trộm cắp xe máy đang bị người dân đánh tới tấp.
 Người đàn ông có hành vi trộm cắp xe máy đang bị người dân đánh tới tấp.

“Soi” loạt xe máy mới nhất năm 2017 tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Năm 2017, khá nhiều mẫu xe máy mới ra mắt có thiết kế đẹp và nhiều trang bị tiện nghi cùng giá cả hợp lý hút người tiêu dùng Việt.

Yamaha NVX 125 là một trong những chiếc xe máy mới 2017 tại Việt Nam đầu tháng 3/2017 được người tiêu dùng quan tâm. Yamaha NVX 125 mới có giá 41 triệu đồng tại thị trường Việt. Mẫu xe mới này giữ nguyên thiết kế siêu xe thể thao của phiên bản tiền nhiệm NVX 155 với mô-tip chữ X thể hiện rõ đặc tính nổi trội của dòng xe ga thể thao.
Yamaha NVX 125 là một trong những chiếc xe máy mới 2017 tại Việt Nam đầu tháng 3/2017 được người tiêu dùng quan tâm. Yamaha NVX 125 mới có giá 41 triệu đồng tại thị trường Việt. Mẫu xe mới này giữ nguyên thiết kế siêu xe thể thao của phiên bản tiền nhiệm NVX 155 với mô-tip chữ X thể hiện rõ đặc tính nổi trội của dòng xe ga thể thao. 

Cấm xe máy: Nền công nghiệp xe máy Việt Nam sẽ đi về đâu?

Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng.

Việt Nam vốn được coi là trung tâm công nghiệp xe máy châu Á. Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam mỗi năm đã tiêu thụ hơn 3 triệu xe, chưa kể số xe xuất khẩu. Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng sang xuất khẩu?