Toyota và Hyundai vẫn thận trọng với ôtô động cơ PHEV

Toyota và Hyundai từ chối chạy đua nâng dung lượng pin PHEV vì lo ngại chi phí và tính khả thi, dù EU ưu ái xe hybrid sạc điện có phạm vi chạy dài.

Video: Xe ôtô động cơ PHEV tại sao ít người mua?

Xe hybrid sạc điện (PHEV) ngày càng được ưa chuộng nhờ khả năng kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và chế độ lái điện hoàn toàn cho các quãng đường ngắn trong đô thị. Với người dùng, đây là lựa chọn phù hợp trong giai đoạn chuyển giao từ xe xăng sang xe điện. Tuy nhiên, thay vì chạy đua nâng dung lượng pin như nhiều hãng xe khác, Toyota và Hyundai lại chọn chiến lược cẩn trọng, tập trung vào chi phí hợp lý và khả năng thương mại hóa.

2-5409.jpg
Toyota và Hyundai từ chối chạy đua nâng dung lượng pin PHEV vì lo ngại chi phí và tính khả thi, dù EU ưu ái xe hybrid sạc điện có phạm vi chạy dài.

Kể từ ngày 1/1/2025, Liên minh châu Âu (EU) sẽ thay đổi cách tính lượng khí thải CO2 theo hướng ưu tiên các mẫu PHEV có pin dung lượng lớn và phạm vi chạy điện dài. Điều này giúp các xe như Lynk & Co 08 PHEV có thể đạt chỉ số phát thải cực thấp nhờ phạm vi chạy điện lên đến 200 km, hay Audi Q3 mới đạt 119 km.

Tuy nhiên, ông Andrea Carlucci - đại diện Toyota châu Âu cho rằng phạm vi 100 km là mức cân bằng hợp lý. Việc trang bị pin quá lớn cho xe không phải xe điện thuần túy sẽ làm tăng đáng kể chi phí do cần thêm linh kiện hỗ trợ. Toyota hiện có mẫu C-HR PHEV với phạm vi chạy điện 66 km và RAV4 PHEV đạt 100 km đều ở mức kiểm soát được về giá thành và hiệu quả sử dụng.

3-2834.jpg
Việc trang bị pin quá lớn cho xe không phải xe điện thuần túy sẽ làm tăng đáng kể chi phí do cần thêm linh kiện hỗ trợ.

Hyundai cũng chia sẻ quan điểm với Toyota. Hãng hiện đang cung cấp mẫu Santa Fe PHEV với phạm vi lái điện khoảng 55 km và chưa có kế hoạch nâng cấp mạnh mẽ dòng PHEV tại thị trường châu Âu.

CEO Hyundai châu Âu - Ông Xavier Martinet cho rằng cả PHEV và xe điện mở rộng phạm vi (EREV) chỉ là công nghệ chuyển tiếp, không phải giải pháp lâu dài. Việc cố gắng nâng cấp chúng quá mức chỉ khiến chi phí tăng cao và làm phức tạp thêm lộ trình chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn. “Câu hỏi là: Chúng ta nên dừng lại ở đâu?”, ông Martinet đặt vấn đề.

1-2152.jpg
CEO Hyundai châu Âu - Ông Xavier Martinet cho rằng cả PHEV và xe điện mở rộng phạm vi (EREV) chỉ là công nghệ chuyển tiếp, không phải giải pháp lâu dài.

Dù các mẫu PHEV với phạm vi chạy điện dài đang giúp hãng xe giảm lượng khí thải CO2 để đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, luật khí thải sẽ tiếp tục được siết chặt vào năm 2028. Theo ông Martinet, chỉ trong hai hoặc ba năm tới, PHEV có thể sẽ không còn hấp dẫn như hiện tại. Điều này cho thấy các hãng xe cần xác định rõ giới hạn đầu tư cho PHEV và đẩy nhanh chiến lược phát triển xe điện hoàn toàn.

Audi Q5 PHEV ra mắt: Pin lớn hơn, mạnh mẽ hơn

Sau khi trình làng phiên bản tái thiết kế vào mùa thu năm ngoái, Audi tiếp tục mở rộng dòng Q5 với loạt biến thể plug-in hybrid (PHEV) mới

1.png
Tâm điểm trong đợt nâng cấp lần này nằm ở hệ thống truyền động mới. Audi Q5 PHEV tiêu chuẩn được trang bị động cơ xăng 2.0L TFSI kết hợp cùng mô-tơ điện tích hợp trong hộp số ly hợp kép 7 cấp và bộ pin lithium-ion dung lượng 25,9 kWh.
2.png
Cấu hình này cho công suất tổng hợp 295 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0–100 km/h trong 6,2 giây và tốc độ tối đa đạt 250 km/h. Đáng chú ý, Audi còn bổ sung phiên bản hiệu suất cao cho những khách hàng đòi hỏi cảm giác lái thể thao hơn.

Geely sắp có sedan hybrid giá rẻ "ăn" chỉ 2 lít xăng/100km

Geely Galaxy A7 là một mẫu sedan PHEV phân khúc D với mức tiêu thụ nhiên liệu siêu thấp 2L/100km, dẫn tới phạm vi hoạt động hơn 2.100km.

1-184.jpg
Không lâu sau khi Geely giới thiệu mẫu xe chủ lực Galaxy M9, công ty đã công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu sedan hạng D Geely Galaxy A7 2026 mới.
2-2214.jpg
Chiếc sedan hybrid cắm sạc mới này là một trong những mẫu Galaxy giá cả phải chăng nhất trong dòng sản phẩm năng lượng mới của thương hiệu, và cũng là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Nissan Z9 GE PHEV 2025 - bán tải điện giá rẻ 549 triệu đồng

Tại thị trường Trung Quốc, Nissan Z9 GE PHEV 2025 có giá chỉ từ 156.900 Nhân dân tệ (khoảng 549 triệu đồng).

1-6865.png
Với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe bán tải cỡ trung giá rẻ, Trung Quốc đang âm thầm trở thành kho báu với nhiều lựa chọn đáng ngạc nhiên. Một trong số đó có dòng Z9 mới của Zhengzhou Nissan. Zhengzhou Nissan là chi nhánh chuyên sản xuất bán tải của liên doanh Dongfeng-Nissan.
2-7241.png
Zhengzhou Nissan vừa mở rộng dòng xe Z9 tại thị trường Trung Quốc với phiên bản hybrid sạc điện mang tên GE PHEV. Mẫu xe này về cơ bản là phiên bản điện hóa của Nissan Frontier Pro sản xuất tại Trung Quốc. Trước đó, Zhengzhou Nissan Z9 tại thị trường tỷ dân này chỉ có phiên bản máy xăng và máy dầu.