Hãng taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng tăng vốn lên gần 1 tỷ USD

GSM công bố tăng vốn điều lệ từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD quy đổi), tương đương mức tăng khoảng 39%.

xedien-1.png
GSM tăng vốn điều lệ lên 25.000 tỷ đồng. Ảnh: VIC.

CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe công nghệ Xanh SM - của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa công bố tăng vốn điều lệ từ 18.000 tỷ lên 25.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng khoảng 39%.

GSM được Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng thành lập vào tháng 3/2023 với vốn ban đầu 3.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Vượng góp 95% vốn thông qua việc chuyển quyền sở hữu hơn 50,7 triệu cổ phiếu VIC thuộc tài sản cá nhân, bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) góp 3% và CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam góp 2%.

GSM hiện là đơn vị vận hành thương hiệu taxi điện Xanh SM. Bên cạnh lĩnh vực gọi xe điện, GSM còn cung cấp dịch vụ cho thuê ôtô, xe máy điện phục vụ khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Mới đây, hãng bổ sung dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon.

Lần tăng vốn gần nhất của GSM là đầu năm nay khi hãng taxi công bố nâng vốn từ gần 12.732 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng, tương đương hơn 700 triệu USD quy đổi.

Đợt điều chỉnh này của GSM cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều đơn vị thuộc hệ sinh thái Vingroup cùng công bố tăng vốn.

Tháng 10/2025, VinEnergo cũng đã tăng vốn từ 10.000 tỷ đồng lên 28.335 tỷ đồng. Hay vào tháng 11, VinMetal - công ty sản xuất thép mới thành lập - đã tăng vốn từ 10.000 tỷ đồng lên 15.000 tỷ đồng.

VinSpeed - doanh nghiệp phụ trách mảng đường sắt tốc độ cao của Vingroup - cũng tăng vốn điều lệ từ 31.200 tỷ đồng lên 33.000 tỷ đồng. Trước đó, công ty này đã nâng vốn từ 15.000 tỷ đồng lên 31.200 tỷ đồng thông qua sáp nhập CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long.

Ngoài ra, Vingroup cũng đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Theo đó, Vingroup hiện có 3,853 tỷ cổ phiếu và dự kiến phát hành thêm 3,853 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 1:1. Như vậy, vốn điều lệ Vingroup sẽ tăng gấp đôi, lên 77.335 tỷ đồng, tương ứng 7,73 tỷ cổ phiếu lưu hành.

Skoda lên kế hoạch sản xuất ôtô điện tại Việt Nam, "đấu" Vinfast?

Skoda xác nhận sẽ mở rộng nhà máy tại Quảng Ninh để sản xuất ôtô điện từ 2026, chính thức tham gia cuộc đua cạnh tranh với VinFast, BYD và Chery tại Việt Nam.

Video: Lái thử Kushaq tại nhà máy Skoda Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường ôtô điện Việt Nam đang nóng lên khi Skoda, thương hiệu xe đến từ Cộng hòa Séc đã gia nhập thị trường từ ngày 23/9/2023 thông qua hợp tác chiến lược với Tập đoàn Thành Công (TC Motor). Không dừng lại ở việc phân phối, mới đây Skoda đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ngay tại Việt Nam. Động thái này không chỉ thể hiện cam kết lâu dài của hãng mà còn đưa Skoda vào thế đối đầu trực tiếp với những tên tuổi lớn như VinFast, BYD và Chery.

VinFast sắp xây thêm nhà máy tại Ấn Độ?

VinFast lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện (EV) tại thành phố Chhatrapati Sambhajinagar với mục tiêu tập trung vào các khu vực phát triển EV chủ lực

vin-1.png
Mẫu xe VF6 được trưng bày tại triển lãm ôtô vào tháng 1 ở New Delhi (Ấn Độ). Ảnh: Reuters.

Tờ địa phương Lokmat Times mới đây cho biết sau khi ra mắt cơ sở sản xuất đầu tiên tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, VinFast đã nghiên cứu hệ sinh thái công nghiệp, vị trí chiến lược và hạ tầng vững chắc của bang Maharashtra, nhằm mở rộng dây chuyền sản xuất tại thị trường ôtô lớn thứ 3 thế giới.

VinFast sẽ có xe ôtô hybrid, liệu có là bước tiến mới?

Thông tin về một mẫu xe hybrid hoàn toàn mới của VinFast vô tình bị hé lộ qua hình ảnh từ đối tác cung cấp lốp, thiết kế xe được cho là giống SUV điện VF8.

Video: Xe Toyota Hybrid sau 150 nghìn km sẽ ra sao?

Thông tin về việc VinFast có thể sắp ra mắt một mẫu xe hybrid hoàn toàn mới đang gây xôn xao, dù chỉ được hé lộ một cách vô tình. Cụ thể, trong một sự kiện giới thiệu sản phẩm của một thương hiệu lốp xe, vốn là đối tác cung cấp lốp nguyên bản cho hầu hết các mẫu xe điện VinFast, hình ảnh về một số sản phẩm mới của hãng xe Việt đã xuất hiện.