Cuộc cạnh tranh trên thị trường ôtô điện Việt Nam đang nóng lên khi Skoda, thương hiệu xe đến từ Cộng hòa Séc đã gia nhập thị trường từ ngày 23/9/2023 thông qua hợp tác chiến lược với Tập đoàn Thành Công (TC Motor). Không dừng lại ở việc phân phối, mới đây Skoda đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ngay tại Việt Nam. Động thái này không chỉ thể hiện cam kết lâu dài của hãng mà còn đưa Skoda vào thế đối đầu trực tiếp với những tên tuổi lớn như VinFast, BYD và Chery.
Theo thông báo đăng trên website của Bộ Công Thương vào ngày 07/11, nhà máy của Skoda tại tỉnh Quảng Ninh, vốn được khai trương vào quý 1 năm nay, sẽ sớm được mở rộng. Ban đầu, nhà máy này chuyên sản xuất ôtô động cơ đốt trong, nhưng sẽ được bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện và linh kiện vào năm 2026.
Mục tiêu của hãng là "hướng tới tỷ lệ nội địa hóa cao hơn". Theo Nikkei Asia, đại diện Skoda cho biết hãng sẽ bắt đầu bán mẫu SUV điện Enyaq tại Việt Nam vào năm 2026, tuy nhiên kế hoạch sản xuất chi tiết có thể thay đổi.
Hiện tại, Skoda đang lắp ráp hai mẫu xe chạy xăng là sedan Slavia và SUV nhỏ gọn Kushaq tại Việt Nam để phục vụ thị trường trong nước, đồng thời nuôi tham vọng xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á khác.
Việc quyết định sản xuất xe điện Skoda tại Việt Nam cho thấy sức hút của thị trường, vốn đang được dẫn dắt bởi VinFast. Trong 3 quý đầu năm 2025, hãng xe niêm yết trên sàn Nasdaq đã bán ra tới 103.884 xe điện tại Việt Nam, lần đầu tiên vượt qua doanh số các mẫu xe chạy xăng của chính mình và bỏ xa các đối thủ.
Bên cạnh VinFast, chỉ một số ít công ty nước ngoài có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Chery của Trung Quốc đã nhận được giấy phép đầu tư trong năm 2024 để xây dựng một nhà máy xe điện trị giá 800 triệu USD tại tỉnh Hưng Yên.
Trong khi đó, BYD, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã vận hành một nhà máy tại tỉnh Phú Thọ từ năm 2021. Tuy nhiên, vai trò của nhà máy này cho đến nay chỉ là sản xuất linh kiện cho Apple, và tờ Bangkok Post đưa tin rằng BYD đã trì hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại đây.
Sự kiện Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đến thăm nhà máy cùng với người đồng cấp từ Lào cho thấy tiềm năng xuất khẩu trong tương lai. Bộ Công Thương cho biết, nhà máy tại Quảng Ninh đã nhận được nhiều ưu đãi đầu tư, bao gồm ưu đãi về sử dụng đất, thuế nhập khẩu, thuế bán hàng và các loại thuế khác.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu trong một video của Bộ: “Nếu không có các chính sách ưu đãi hoặc hỗ trợ, sẽ không hấp dẫn được các nhà đầu tư và sẽ không có cơ hội để phát triển”.
Về phía đối tác, Thành Công Group, đối tác Việt Nam của Skoda tại nhà máy và cũng là nhà phân phối của Hyundai, bày tỏ mong muốn Chính phủ Lào sẽ hỗ trợ để đưa “các sản phẩm ôtô chất lượng cao, giá cả hợp lý đến thị trường Lào trong thời gian tới”. Đây cũng là thị trường mà VinFast đã bán xe điện và vận hành dịch vụ taxi.