Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

Mạng lưới 150.000 cổng sạc được VinFast triển khai thần tốc trên khắp cả nước cùng chi phí vận hành “ăn đứt” xe xăng là hai lợi thế giúp ô tô điện nhanh chóng chinh phục khách Việt.

Trạm sạc xe điện phủ sóng đến tận xã, huyện, hải đảo
Được biết đến với nickname “Bay nhé”, anh Việt Anh hiện là một thành viên nổi tiếng trong cộng đồng người sử dụng ô tô điện tại Việt Nam, nhờ hành trình đi khắp 63 tỉnh thành bằng chiếc xe VinFast VF e34. Hành trình của anh bắt đầu từ vùng địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc - mũi Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh) tới cột mốc 314 - vùng địa đầu Tây Nam thuộc tỉnh Kiên Giang, đi qua đủ 63 tỉnh, thành phố.
Sau 207 ngày đi qua 87 thành phố, anh đã “check in” tại gần 200 trạm sạc trên khắp cả nước, bao gồm cả những trạm sạc ở các xã, huyện hay khu vực xa xôi hẻo lánh, ít dân cư.
Hai loi the khien o to dien ngay cang ap dao xe xang
Anh Việt Anh “check in” cùng chiếc VinFast VF e34 tại Cà Mau. 
“Trạm sạc xa nhất về phía Nam là ở huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Trạm sạc ở địa đầu phía Bắc là ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trạm sạc trên đảo ngoài biển là ở thành phố Phú Quốc, Kiên Giang. Trạm sạc đặt sát mép biển nhất là ở cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi”, anh Việt Anh vui vẻ điểm danh những trạm sạc đặc biệt mà anh đã đi qua.
Theo các chuyên gia, độ phủ rộng khắp của hệ thống trạm sạc có thể coi là lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định của VinFast tại thị trường Việt Nam. “Các hãng xe nổi tiếng thế giới có thể bán xe điện tại Việt Nam, song để có được hệ thống trạm sạc như VinFast thì có lẽ phải mất nhiều năm cùng một khoản đầu tư lớn. Hãng xe Việt đã đi trước các đối thủ một bước để nắm giữ lợi thế lớn trên sân nhà”, anh Nguyễn Đức Minh - người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô - nhận định.
Đồng quan điểm đó, anh Trần Văn Mạnh - một chủ xe VinFast VF 8 tại Hà Nội - chia sẻ, chính nhờ hệ thống trạm sạc phủ khắp nên việc đi xuyên Việt từ Hà Nội đến TP.HCM bằng ô tô điện giờ đây đã quá dễ dàng. “Sạc một lần, xe VF 8 của tôi đi được tới 400 km. Mỗi khi nghỉ ngơi dọc đường, tôi lại tranh thủ cắm sạc, rất nhàn mà lại rẻ hơn nhiều so với đổ xăng”, anh Mạnh cho hay.
Hai loi the khien o to dien ngay cang ap dao xe xang-Hinh-2
Anh Việt Anh rất ấn tượng với trạm sạc hiện đại ở đảo Phú Quốc. 
Không chỉ trạm sạc, người dùng ô tô điện còn bất ngờ và ấn tượng với hệ thống xưởng dịch vụ trải dài khắp cả nước của VinFast. “Trong hành trình 15.000 km đã qua, có đôi lần xe va quệt nhỏ, lỗi vặt nhưng đều được sửa chữa, bảo hành thuận tiện mà không cần di chuyển quá xa đến các thành phố lớn”, anh Việt Anh chia sẻ về trải nghiệm cá nhân.
Càng đi càng rẻ, xe điện ngày càng phổ biến
Một ưu điểm khác của xe điện trên những chuyến hành trình xuyên Việt là chi phí vận hành tiết kiệm hơn nhiều so với xe xăng truyền thống.
Anh Chu Hữu Thọ, một chuyên gia lâu năm trong ngành ô tô, mới đây đã thử tổng kết chi phí cho chuyến đi Hà Nội - Hà Giang của mình. Theo đó, với quãng đường 950 km, chiếc VF 8 cần một “lượng điện” là 142 kW. Ngoài lượng pin ban đầu đã sạc đầy, tổng chi phí thực tế cho 3 lần sạc chỉ hơn 500.000 đồng. Tính ra, chi phí cho chuyến đi chỉ khoảng 500 đồng/km, một con số gây bất ngờ cho nhiều người dùng khi rẻ hơn nhiều so với xe xăng.
Chuyên gia Chu Hữu Thọ đánh giá cao hiệu suất năng lượng của chiếc VinFast VF 8 trên chuyến hành trình Hà Nội - Hà Giang.
Chuyên gia từ Autobikes cũng không khỏi ngạc nhiên bởi hiệu suất quá tốt của chiếc VF 8. Trong điều kiện chở 3 người lớn, bật điều hòa theo nhu cầu và khoảng 1/3 hành trình là đường đèo dốc, chiếc VF 8 đạt hiệu suất di chuyển trung bình khoảng 4,36 km với 1% pin - kết quả mà theo anh Thọ là tốt hơn cả thông số do nhà sản xuất công bố.
Hai loi the khien o to dien ngay cang ap dao xe xang-Hinh-3
Hiệu suất thực tế của VF 8 được đánh giá là tốt hơn cả thông số được công bố. 
Cảm nhận được rõ nhất tính kinh tế của xe điện là anh Lê Ngọc Thông - một tài xế taxi công nghệ chuyên chở khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). So sánh với khi chạy ô tô xăng truyền thống, để có doanh thu 2 triệu đồng/ngày, anh phải bỏ ra chi phí nhiên liệu thấp nhất là 500.000 đồng. Từ khi chuyển sang dùng xe điện, khoản chi để đạt mức doanh thu trên chỉ chưa tới 200.000 đồng. Chưa kể, chi phí bảo dưỡng định kỳ của xe điện cũng rất thấp.
Đáng chú ý, anh Thông nhận thấy khách hàng rất thích thú với mô hình taxi công nghệ chạy điện. “Nhiều khách Việt kiều còn gọi điện, khoe ngay với người thân ở nước ngoài là đang ngồi trên xe điện thương hiệu Việt”, anh Thông vui vẻ thuật lại.
Hai loi the khien o to dien ngay cang ap dao xe xang-Hinh-4
Chiếc taxi điện của anh Lê Ngọc Thông khiến nhiều khách hàng thích thú. 
Với hạ tầng trạm sạc rộng khắp, hệ thống xưởng dịch vụ phát triển thần tốc, cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, ô tô điện đang trở thành một lựa chọn lý tưởng trong kinh doanh dịch vụ vận tải, mang tới cơ hội trải nghiệm loại phương tiện xanh cho nhiều người. Cùng với đó, sự ra đời của Công ty GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới đây với mô hình cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Việt Nam, được xem là một cú hích góp phần tăng tốc việc phổ cập xe điện tới đông đảo người dân.

Mega Complex – Mô hình dẫn dắt thị trường bất động sản trong chu kỳ tăng trưởng mới

Trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản, tổ hợp thương mại - vui chơi - giải trí theo mô hình Mega Complex tại siêu quần thể đô thị biển Vinhomes Ocean Park 1, 2, 3 đang dẫn đầu danh sách tìm kiếm của các nhà đầu tư.

Ưu thế vượt trội đảm bảo cơ hội kinh doanh hấp dẫn

Ngay từ đầu năm 2023, ông Trần Đăng Khôi (Hà Nội) đã kích hoạt việc tìm kiếm mặt bằng kinh doanh để mở rộng chuỗi nhà hàng của mình. Là người có gần 20 năm kinh nghiệm trên thương trường, tọa độ đang được ông Khôi nhắm tới là các khu thương mại – giải trí trong các khu đô thị đã thành hình. “Ngành du lịch sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm nay, nhất là khi Trung Quốc đã chính thức chấp thuận việc tổ chức khách theo đoàn tới Việt Nam từ ngày 15/3. Tiêu dùng nội địa cũng sẽ cán mốc kỷ lục mới, với mức tăng trưởng khoảng từ 8 – 9% so với năm ngoái. Do đó, tôi đã tính tới phương án tăng thêm 5 cơ sở cho chuỗi nhà hàng của mình trong năm nay” – ông Khôi chia sẻ.

Chân dung 2 tân Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thu Hà và ông Hoàng Công Thủy vừa được hiệp thương cử làm Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Chan dung 2 tan Pho Chu tich Uy ban Trung uong MTTQ Viet Nam

Ngày 15/3, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 8 để hiệp thương về công tác nhân sự. Đến dự hội nghị có bà Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và đại diện các cơ quan Trung ương và địa phương. 

Chan dung 2 tan Pho Chu tich Uy ban Trung uong MTTQ Viet Nam-Hinh-2

Tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Dương - Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương thông báo quyết định của Bộ Chính trị về việc bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình để điều động, phân công, chỉ định giữ chức Phó Bí thư Đảng đoàn MTTQ; giới thiệu để hiệp thương cử giữ chức Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

Doanh nghiệp BĐS đón đầu tiềm năng phát triển của Nghệ An - Hà Tĩnh

Là địa bàn chiến lược trong phát triển kinh tế biển của cả nước, miền Trung được hỗ trợ về chính sách của Chính phủ để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Các dự án BĐS do TNR Holdings Vietnam kiến tạo với tầm nhìn đón đầu cũng đã hiện diện tại đây.