Hai "công chúa" của Korean Air Lines bị bố thẳng tay sa thải

Hai “công chúa” này của Korean Air Lines là tác giả của hai vụ bê bối gây xôn xao “cốc nước nổi giận” và “hạt mắc-ca nổi giận”...

Hai chị em Heather Cho (trái) và Emily Cho - Ảnh: Korea Times.
 Hai chị em Heather Cho (trái) và Emily Cho - Ảnh: Korea Times.
Hãng hàng không Korean Air Lines đã trở thành công ty gia đình quy mô lớn (chaebol) tiếp theo của Hàn Quốc chứng kiến sự suy giảm đại diện của gia đình sáng lập.
Theo hãng tin Bloomberg, ông Cho Yang-ho, Chủ tịch của Hanjij Group - hãng mẹ của Korean Air Lines - vừa thẳng tay sa thải hai ái nữ của ông khỏi tập đoàn này.
Trước đó, con gái út của ông Cho là Emily Cho bị tố hất nước vào mặt một nhân viên quảng cáo tại một cuộc họp. Cách đây 4 năm, con gái lớn của ông là Heather Cho từng phải ngồi tù 5 tháng vì gây ra vụ "hạt mắc-ca nổi giận" khiến dư luận "dậy sóng".
Ông Cho, người đồng thời cũng giữ cương vị Chủ tịch của Korean Air, nói trong một bức email gửi đi vào ngày Chủ nhật rằng ông sẽ đưa các nhà quản lý doanh nghiệp chuyên nghiệp vào thay thế Emily Cho, 35 tuổi, và Heather Cho, 38 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc Emily bị cách chức Phó chủ tịch cấp cao của Korean Air, còn Heather không còn được giữ chức Chủ tịch Kal Hotel Network.
Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Hàn Quốc tiến hành lục soát trụ sở của Korean Air sau những thông tin về vụ "cốc nước nổi giận" - cáo buộc Emily Cho hất nước vào mặt nhà quảng cáo.
Trong vụ "hạt mắc-ca nổi giận" cách đây 4 năm, Heather Cho bắt một tiếp viên phải quỳ xuống xin lỗi vì mang món hạt mắc-ca đựng trong túi, thay vì đựng trong đĩa, tới mời bà. Tiếp đó, Heather bắt máy bay phải quay lại cổng xuất phát tại sân bay JF Kennedy ở New York, khiến chuyến bay bị muộn. Vì hành động này, Heather bị báo chí Hàn Quốc gán cho biệt danh "công chúa hư".
Những năm gần đây, dư luận Hàn Quốc ngày càng ngán ngẩm với cách hành xử của thành viên các gia đình sáng lập chaebol. Những chaebol khổng lồ của nước này như Samsung, Hyundai và Lotte chịu sức ép ngày càng lớn từ các nhà đầu tư và Chính phủ đòi phải tăng cường minh bạch và giảm cơ chế sở hữu chéo khiến các tập đoàn này chịu sự kiểm soát quá lớn của gia đình sáng lập.
Theo dự báo của giới phân tích, lợi nhuận ròng của Korean Air có thể giảm 46% trong năm nay, còn 430,8 tỷ Won, tương đương 403 triệu USD.
Giá cổ phiếu Korean Air tăng 0,9% vào đầu giờ giao dịch sáng ngày thứ Hai, nhưng đã giảm khoảng 6,3% kể từ hôm 12/4 - khi truyền thông Hàn Quốc bắt đầu đưa tin về vụ "cốc nước nổi giận".

8 con tàu già nua bị Vinalines "xóa sổ" trong 2018

(Kiến Thức) - Những con tàu cũ kỹ được Vinalines mua cách đây hàng chục năm đang trở thành gánh nặng đối với công ty. Vinalines buộc phải lên kế hoạch thanh lý loạt tàu "già nua" với giá rẻ như cho. 

Báo cáo về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2017, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho thấy tình hình ảm đạm, chỉ số doanh thu giảm mạnh so với năm 2016. Ảnh: FB Vinalines.
Báo cáo về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2017, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho thấy tình hình ảm đạm, chỉ số doanh thu giảm mạnh so với năm 2016. Ảnh: FB Vinalines. 

Sếp nữ bê bối của Korean Air khúm núm tại tòa

(Kiến Thức) - Bà Cho Hyun-ah, con gái Chủ tịch hãng hàng không Korean Air, đã phủ nhận tất cả các cáo buộc tại phiên xử ở tòa án Hàn Quốc hôm 19/1.

Trước đó, bà Cho đã bị truy tố và bắt giữ với tội danh vi phạm luật an toàn hàng không, thay đổi lịch trình chuyến bay và cản trở thực thi pháp luật vì bắt một máy bay chuẩn bị cất cánh phải quay lại cổng xuất phát hôm 5/12.
Sep nu be boi cua Korean Air khum num tai toa
Chiếc xe buýt chở bà Cho Hyun-Ah đến tòa án.
Vụ việc xảy ra vào đầu tháng 12 năm ngoái trên một chuyến bay của Korean Air từ sân bay JKF ở New York, Mỹ về Incheon, Hàn Quốc. Lúc đó, bà Cho buộc máy bay quay lại nơi xuất phát vì một tiếp viên phục vụ món hạt mắc ca trong túi thay vì đổ ra đĩa.

Sếp nữ "lùm xùm" khiến Korean Air có thể bị cấm bay

(Kiến Thức) - Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết, họ có thể phạt Korean Air 2 triệu USD hoặc đình chỉ bay 1 tháng sau vụ bê bối của Phó Chủ tịch.

Báo chí rầm rộ đưa tin, Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air có thể phải ngừng bay 21 ngày hoặc chịu án phạt 1,3 triệu USD vì vi phạm luật an toàn hàng không. Thậm chí, thông tin trên tờ Yonhap còn cho rằng, thời gian cấm bay với hãng này có thể lên tới 1 tháng hoặc nhận mức phạt là 2 triệu USD.
Korean Air có thể nhận mức phạt là 2 triệu USD hoặc bị đình chỉ bay 1 tháng do bê bối của nữ Phó chủ tịch Heather Cho (ảnh nhỏ).
Korean Air có thể nhận mức phạt là 2 triệu USD hoặc bị đình chỉ bay 1 tháng do bê bối của nữ Phó chủ tịch Heather Cho (ảnh nhỏ).
Theo kết quả điều tra của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, bà Heather Cho (40 tuổi) – Phó chủ tịch hãng Korean Air - đã quát mắng và xúc phạm các tiếp viên hàng không chỉ vì được phục vụ một gói hạt mắc ca không đúng cách trên chuyến bay từ New York về Seoul tuần trước.