Hà Nội đề xuất tăng mức phạt với 107 lỗi vi phạm giao thông

Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt gấp 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm giao thông gấp nhiều lần từ mức phạt chung mà Nghị định 168/2024 đã áp dụng.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết "Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Theo đó, một số  theo quy định của Nghị định 168/2024 có mức phạt thấp nên đề xuất hành vi vi phạm giao thông tăng 2 lần, còn những hành vi có mức phạt cao thì kiến nghị tăng 1,5 lần.
Đơn cử như hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, lùi xe không quan sát hai bên và phía sau xe hoặc không có tín hiệu lùi xe (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng), Hà Nội đề xuất tăng mức phạt lên 4 - 6 triệu đồng.
Ha Noi de xuat tang muc phat voi 107 loi vi pham giao thong
Hà Nội dự kiến tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông để thiết lập lại kỷ cương, văn hoá giao thông trên địa bàn. Ảnh: PHI HÙNG/PLO
Tương tự với hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô và 600 - 800 nghìn đồng đối với xe mô tô, Hà Nội đề xuất nâng lên 8 - 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 - 1,6 triệu đồng đối với xe máy.
Lý giải việc đề xuất tăng mức xử phạt như trên, Hà Nội cho rằng Thủ đô là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước với dân số hơn 8,5 triệu người, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước... trong khi ý thức tham gia giao thông của người dân thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường...
Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.
Từ những căn cứ trên, UBND TP Hà Nội cho rằng cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông, kiềm chế và làm giảm ùn tắc, tai nạn.
Sau khi lấy ý kiến, dự thảo Nghị quyết sẽ được trình HĐND TP, dự kiến nghị quyết có hiệu lực từ tháng 7.
Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Phi Long nêu quan điểm ủng hộ các giải pháp của cơ quan chức năng, trong đó có việc tăng mức phạt cao để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ông Long cũng cho biết, mức phạt cao chỉ là một trong các giải pháp vì giảm được ùn tắc, tai nạn còn phải là công tác quản lý, quy hoạch và thực hiện quy hoạch về phát triển hạ tầng giao thông...

Dabaco báo lãi 2024 tăng gấp 30 lần năm trước

(Vietnamdaily) - Lợi nhuận sau thuế đạt năm 2024 Công ty thu về 769 tỷ, tăng gần 3.000% năm trước.

CTCP Tập đoàn Dabaco (HoSE: DBC) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2024 với doanh thu thuần 3.611 tỷ, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt 239 tỷ đồng, gấp 37 lần cùng kỳ.

Luỹ kế năm 2024, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần 13.574 tỷ, tăng 22% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt năm 2024 Công ty thu về 769 tỷ, tăng gần 3.000% so với cùng kỳ.

Năm 2024, Dabaco đặt mục tiêu doanh thu 25.380 tỷ đồng (bao gồm tiêu thụ nội bộ) và chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế gần 730 tỷ đồng. Công ty theo đó đã vượt 5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Dabaco bao lai 2024 tang gap 30 lan nam truoc
 Dabaco lãi lớn năm 2024.

Địa ốc Sài Gòn thoát lỗ năm 2024 nhờ khoản lãi đột biến

(Vietnamdaily) - Nhờ khoản lãi khác đột biến gần 112 tỷ đồng gấp 2,4 lần năm 2023, SGR chuyển từ lỗ thành lãi với khoản lợi nhuận ròng gần 83 tỷ đồng, giảm 19%. 

Năm 2024, CTCP Tổng CTCP Địa ốc Sài Gòn (HoSE: SGR) ghi nhận doạnh thu thuần gần 152 tỷ đồng, tăng 53% so năm trước, lợi nhuận gộp gần 75 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu tài chính lại giảm đến 88% còn 12 tỷ đồng do giảm lãi hợp tác đầu tư, cho vay và lãi chậm thanh toán.

HAGL Agrico lỗ thêm 1.300 tỷ đồng năm 2024

(Vietnamdaily) - CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HNG) tiếp tục có một năm kinh doanh thua lỗ nghìn tỷ đồng.

Trong quý 4/2024, doanh thu của HAGL Agrico đạt 204 tỷ đồng, tăng 11% so cùng kỳ, chủ yếu từ bán mủ cao su và trái cây. Tuy nhiên, sản lượng chuối thu hoạch chỉ đạt 3.664 tấn, giảm 43% do công ty giảm diện tích thu hoạch (từ 1.051ha còn 494ha) để tập trung cải tạo vườn cây.