Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

HA-220: Chiến đấu cơ có hai "lỗ mũi" cực dị của Tây Ban Nha

01/02/2019 19:55

(Kiến Thức) - Ra đời vào những năm 50 của thế kỷ trước, HA-220 được thiết kế để trở thành máy bay phản lực phục vụ cho huấn luyện nhưng có kèm khả năng tấn công cường kích.

Tuấn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Đây cũng là loại máy bay huấn luyện phản lực đầu tiên được Tây Ban Nha sản xuất trong lịch sử. Chiếc máy bay này được thiết kế bởi Willy Messerschmitt - nhà thiết kế máy bay nổi tiếng của Đức, cha đẻ dòng Messerschmitt tên tuổi trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: Primeportal.
Đây cũng là loại máy bay huấn luyện phản lực đầu tiên được Tây Ban Nha sản xuất trong lịch sử. Chiếc máy bay này được thiết kế bởi Willy Messerschmitt - nhà thiết kế máy bay nổi tiếng của Đức, cha đẻ dòng Messerschmitt tên tuổi trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: Primeportal.
Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay này được cất cánh thử lần đầu vào tháng 8/1955 và tới năm 1962, chiếc máy bay HA-220 sản xuất hàng loạt đầu tiên được cho ra đời. Nguồn ảnh: Primeportal.
Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay này được cất cánh thử lần đầu vào tháng 8/1955 và tới năm 1962, chiếc máy bay HA-220 sản xuất hàng loạt đầu tiên được cho ra đời. Nguồn ảnh: Primeportal.
Thiết kế ban đầu của HA-220 mang tên HA-200 có hai chỗ ngồi và là phiên bản máy bay phản lực huấn luyện. Tới khi nâng cấp lên bản HA-220, chiếc máy bay phản lực này được rút xuống chỉ còn một chỗ ngồi nhưng lại có thêm khả năng cường kích. Nguồn ảnh: Primeportal.
Thiết kế ban đầu của HA-220 mang tên HA-200 có hai chỗ ngồi và là phiên bản máy bay phản lực huấn luyện. Tới khi nâng cấp lên bản HA-220, chiếc máy bay phản lực này được rút xuống chỉ còn một chỗ ngồi nhưng lại có thêm khả năng cường kích. Nguồn ảnh: Primeportal.
Những chiếc HA-220 được phục vụ trong Không quân Tây Ban Nha tới tận hết năm 1981 mới được cho nghỉ hưu, biến đây thành loại máy bay phản lực từng phục vụ với thời gian lâu nhất trong Không quân nước này. Nguồn ảnh: Primeportal.
Những chiếc HA-220 được phục vụ trong Không quân Tây Ban Nha tới tận hết năm 1981 mới được cho nghỉ hưu, biến đây thành loại máy bay phản lực từng phục vụ với thời gian lâu nhất trong Không quân nước này. Nguồn ảnh: Primeportal.
Về cơ bản, HA-200 có chiều dài thân 8,92 mét, sải cánh rộng 11,02 mét và có diện tích mặt cánh tổng cộng 17,4 mét vuông. Trọng lượng rỗng của chiếc máy bay này vào khoảng 1990 kg. Nguồn ảnh: Primeportal.
Về cơ bản, HA-200 có chiều dài thân 8,92 mét, sải cánh rộng 11,02 mét và có diện tích mặt cánh tổng cộng 17,4 mét vuông. Trọng lượng rỗng của chiếc máy bay này vào khoảng 1990 kg. Nguồn ảnh: Primeportal.
HA-220 được trang bị hai động cơ với cửa hút gió được đặt ở mũi - đây là thiết kế khá độc đáo giúp trọng tâm của HA-220 dồn về giữa thay vì dàn sang hai bên cánh máy bay như trong các thiết kế sau này. Nguồn ảnh: Aviation.
HA-220 được trang bị hai động cơ với cửa hút gió được đặt ở mũi - đây là thiết kế khá độc đáo giúp trọng tâm của HA-220 dồn về giữa thay vì dàn sang hai bên cánh máy bay như trong các thiết kế sau này. Nguồn ảnh: Aviation.
Hai động cơ được sử dụng là loại động cư Marbore VI tubor, cho phép HA-220 cất cánh được với trọng lượng lớn nhất lên tới 3450 kg. Nguồn ảnh: Primeportal.
Hai động cơ được sử dụng là loại động cư Marbore VI tubor, cho phép HA-220 cất cánh được với trọng lượng lớn nhất lên tới 3450 kg. Nguồn ảnh: Primeportal.
Cận cảnh cửa hút gió mũi của chiếc máy bay cường kích HA-220. Tốc độ tối đa mà chiếc máy bay này đạt được vào khoảng 800 km, tầm bay tối đa 1400 km và có trần bay 13.000 mét. Nguồn ảnh: Primeportal.
Cận cảnh cửa hút gió mũi của chiếc máy bay cường kích HA-220. Tốc độ tối đa mà chiếc máy bay này đạt được vào khoảng 800 km, tầm bay tối đa 1400 km và có trần bay 13.000 mét. Nguồn ảnh: Primeportal.
Trong quá khứ từng có tổng cộng 212 chiếc HA-200 và HA-220 từng được sản xuất trong đó có 90 chiếc phục vụ trong Không quân Ai Cập. Tới nay, toàn bộ những máy bay huấn luyện và cường kích này đều đã bị cho nghỉ hưu. Nguồn ảnh: Ferme.
Trong quá khứ từng có tổng cộng 212 chiếc HA-200 và HA-220 từng được sản xuất trong đó có 90 chiếc phục vụ trong Không quân Ai Cập. Tới nay, toàn bộ những máy bay huấn luyện và cường kích này đều đã bị cho nghỉ hưu. Nguồn ảnh: Ferme.
Mời độc giả xem Video: Máy bay cường kích HA-220 tới nay vẫn bay tốt.

Bạn có thể quan tâm

Quân đội Ukraine pháo hủy trận địa pháo của Nga ở tiền tuyến

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Lan tỏa hình ảnh nữ quân nhân vừa xinh đẹp duyên dáng, vừa hùng tráng

Lan tỏa hình ảnh nữ quân nhân vừa xinh đẹp duyên dáng, vừa hùng tráng

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Chiến tranh hai mặt trận: Nếu quân đội Nga tấn công hai thành phố “song sinh” (Slavyansk và Kramatorsk) từ phía bắc, quân đội Ukraine phải lựa chọn giữa tỉnh Dnieper và hai thành phố song sinh. Chuyện này giống như một quả trứng sống - dù bóp thế nào thì nó cũng sẽ rất dễ vỡ.

Quân Nga bất ngờ khi tiến vào Pokrovsk, pháo đài thép của Ukraine như chiếc "vỏ rỗng"

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Top tin bài hot nhất

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

30/07/2025 13:33
Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

31/07/2025 06:40
Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

30/07/2025 14:05
Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

30/07/2025 19:33

Quân đội Ukraine pháo hủy trận địa pháo của Nga ở tiền tuyến

31/07/2025 08:32

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status