Gói thầu KCN Nam Pleiku Trường Phát Lợi có lật ngược thế cờ

Hạng mục vỉa hè bê tông trị giá hàng tỷ đồng ‘biến mất’ khỏi gói thầu hạ tầng KCN Nam Pleiku liệu lịch sử "quen mặt" có giúp Trường Phát Lợi giành chiến thắng?

Hạng mục vỉa hè 'bốc hơi': Bên mời thầu nói gì?

Gói thầu XL6.2: “Thi công hạng mục công trình: Hệ thống giao thông, thoát nước tuyến đường D4...” tại KCN Nam Pleiku (Mã TBMT: IB2500259270) được đăng tải mời thầu ngày 12/6/2025. Tuy nhiên, chỉ 8 ngày sau, ngày 20/6/2025, một nhà thầu đã có văn bản yêu cầu làm rõ E-HSMT, phản ánh điểm bất thường: hạng mục vỉa hè bê tông xuất hiện trong hồ sơ thiết kế được duyệt lại không có trong hồ sơ mời thầu.

Cụ thể, thiết kế bản vẽ thi công được duyệt thể hiện rõ có lớp đệm đá 4x6, bê tông M150 dày 7cm cho phần vỉa hè. Nội dung này cũng trùng khớp với Quyết định số 16/QĐ-HĐTVCSCS ngày 15/01/2020 phê duyệt dự án, trong đó mô tả kết cấu vỉa hè bằng bê tông đá 2x4, mác 150.

Tuy nhiên, ngày 23/6/2025, Chi nhánh KCN VRG Gia Lai – Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê (bên mời thầu), do ông Trần Ngọc Lộc làm Giám đốc, đã có văn bản phản hồi, khẳng định phần vỉa hè chỉ đắp đất cấp 3 lu lèn, khối lượng này đã được gộp vào phần đắp nền đường. Các hạng mục “lớp đệm đá 4x6” và “bê tông vỉa hè” không được đưa vào mời thầu.

Việc hạng mục vỉa hè kiên cố “bỗng dưng” trở thành vỉa hè đất khiến nhiều nhà thầu và giới chuyên gia đặt câu hỏi: có hay không sự thiếu đồng bộ trong triển khai dự án? Và liệu việc "gọt bỏ" hạng mục này có tuân thủ đúng quy trình pháp lý?

Cuộc cạnh tranh giá: Công ty Trường Phát Lợi gặp bất lợi

Kết quả mở thầu ngày 1/7/2025 cho thấy cuộc cạnh tranh về giá khá sát sao:

Công ty CP Công trình 207: dự thầu với giá 20,477 tỷ đồng

Công ty TNHH Xây dựng Trường Phát Lợi: dự thầu với giá 20,696 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Minh Phước Kon Tum: dự thầu với giá 21,361 tỷ đồng

Công ty TNHH Xây dựng Đại Thu: dự thầu với giá 21,925 tỷ đồng

Trường Phát Lợi về nhì với giá cao hơn đối thủ gần 219 triệu đồng. Cơ hội giành hợp đồng của công ty này giờ đây phụ thuộc vào kết quả đánh giá kỹ thuật, đặc biệt là khả năng loại đối thủ số 1 – Công ty CP Công trình 207.

bbmt.jpg
Biên bản mở thầu. Nguồn: MSC

Chuyên gia luật: Cần làm rõ việc “rút gọn” thiết kế.

Luật sư Nguyễn Văn Lập (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định: “Việc hồ sơ mời thầu không phản ánh đầy đủ thiết kế đã được phê duyệt cần được xem xét kỹ. Pháp luật cho phép điều chỉnh thiết kế, nhưng phải theo đúng quy trình và có quyết định phê duyệt điều chỉnh rõ ràng từ cơ quan có thẩm quyền. Nếu hạng mục vỉa hè bê tông bị loại bỏ mà không qua điều chỉnh hợp pháp, điều đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng và đồng bộ công trình."

Luật sư cũng nhấn mạnh: việc đánh giá nhà thầu cần tuân thủ HSMT đã phát hành. Tuy nhiên, các nhà thầu hoàn toàn có quyền yêu cầu làm rõ hoặc phản ánh các bất thường để đảm bảo minh bạch và công bằng trong đấu thầu.

Gói thầu XL6.2: Phép thử cho tính minh bạch?

Trường Phát Lợi từng được biết đến với nhiều gói thầu tại khu vực Tây Nguyên, và nay đứng trước một thử thách lớn về tính cạnh tranh và minh bạch trong đấu thầu.

Kết quả cuối cùng của Gói thầu XL6.2 sẽ là “phép thử” cho chất lượng quản lý đấu thầu của Bên mời thầu – cũng như một thước đo về mức độ minh bạch trong việc tổ chức và điều chỉnh thiết kế dự án.

Cảng Đồng Nai mời thầu: Vì sao nhà thầu quen "thống trị"?

Tỷ lệ chọi chỉ 1,8, các gói thầu tại Cảng Đồng Nai thường xuyên về tay một nhóm nhà thầu có tỷ lệ thắng áp đảo. Đâu là sự thật?

Dữ liệu đấu thầu của Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai (MST: 3600334112; người đại diện pháp luật: ông Trần Thanh Hải; địa chỉ tại KCN Biên Hòa 1, P. An Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đang cho thấy những con số đáng chú ý, đặc biệt là tỷ lệ cạnh tranh thấp và sự thống trị của một nhóm các nhà thầu quen thuộc.

66f5843ea7d2118c48c3.jpg
Ảnh HĐ

Gói thầu hàng không: Một nhà thầu 'về đích', tiết kiệm 0,47%

Công ty AVPM liên tiếp trúng hai gói thầu lớn của VIAGS và Petrolimex Aviation với tư cách là nhà thầu duy nhất tham gia. Đáng nói, tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu chỉ đạt lần lượt 0,47% và 2,83%, một con số khiêm tốn so với giá trị gói thầu.

Kết quả là, VIAGS và Petrolimex Aviation đã phải chấp nhận kết quả trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách chỉ ở mức thấp, chưa tới 3%.

Trong hoạt động đấu thầu mua sắm công, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu là yếu tố cốt lõi để đảm bảo hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều gói thầu cung cấp thiết bị chuyên dụng ngành hàng không lại cho thấy một bức tranh trái ngược.

Bước tiến lớn trong hoạt động đấu thầu tại Việt Nam

Từ ngày 01/7/2025, Luật số 90/2025/QH15 chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống pháp luật nhằm mục tiêu phát triển KT-XH...

Ngày 25 tháng 6 năm 2025, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật số 90/2025/QH15, một đạo luật quan trọng sửa đổi, bổ sung nhiều điều khoản của các luật hiện hành, bao gồm Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Hải quan, các luật thuế, Luật Đầu tư công, và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công...

Đối với Luật Đấu thầu: