Giáo viên bị tố thiếu chuẩn mực, Trường Marie Curie nói gì?

Nghi ngờ học sinh không trực tiếp thực hiện bài tập về nhà, cô giáo Trường Tiểu học Marie Curie đã chất vấn, quay clip khiến học sinh này bị hoảng loạn. 

Phụ huynh tố giáo viên chủ nhiệm thiếu chuẩn mực, nữ sinh phải nhập viện điều trị vì hoảng loạn tâm lý

Mới đây, Báo điện tử Dân Việt nhận được phản ánh của chị Nguyễn Lan A., trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội về việc con gái tên L.N.H đang là học sinh lớp 3I5, Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên, bị giáo viên chủ nhiệm thực hiện hành vi thiếu chuẩn mực sư phạm, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và quyền lợi học tập của học sinh.

giao-vien1.jpg
Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên. Ảnh: Gia Khiêm

Cụ thể, theo chị A., sự việc bắt đầu vào ngày 14/4 vừa qua, cô Phạm Thị Thúy Q, giáo viên chủ nhiệm lớp 3I5 đã gọi em H lên bảng để chất vấn về bài tập Toán khi nghi ngờ hai nét chữ trong bài tập về nhà khác nhau. Nghiêm trọng hơn, cô giáo gọi thêm hai bạn cùng lớp lên để đối chất và sử dụng điện thoại cá nhân để quay lại đoạn video của em H trước lớp mà không có sự đồng thuận từ phụ huynh.

Vì quá hoảng sợ, em H đã nhận bài tập Toán là do mẹ làm, trong khi thực tế bài tập là do em tự hoàn thành. Sau sự việc, em H có biểu hiện mất ngủ, bỏ ăn và hoảng loạn khi về nhà. Ngày 15/4, em được Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chẩn đoán bị phản ứng stress cấp và rối loạn giấc ngủ.

giao-vien3.jpg
Cô giáo phê nhận xét "Con tự hoàn thành bài tập", gọi thêm hai bạn cùng lớp lên để đối chất và sử dụng điện thoại cá nhân để quay lại đoạn video của em H trước lớp mà không có sự đồng thuận từ phụ huynh. Ảnh: GĐCC

“Mặc cho con tôi đã giải thích rõ ràng ngay từ đầu về việc bài do chính con làm nhưng cô giáo vẫn không tin tưởng, cho rằng con tôi nói dối, sẽ "đánh" hạnh kiểm đạo đức con tôi không tốt, ép con phải nhận là bài do mẹ làm và đã phê vào phần nhận xét của giáo viên trong phiếu ôn tập cuối học kỳ II: Con cần tự hoàn thành bài tập”, chị A bức xúc.

Mẹ nữ sinh cho rằng, giả sử, cô giáo nghi ngờ có việc làm thay phiếu ôn tập cuối học kỳ II của con thì nên trao đổi trực tiếp với phụ huynh để làm rõ. Nhưng thực tế, cô giáo không hề liên hệ với chị để xác minh việc này, thậm chí, khi biết được sự việc, chị đã nhiều lần liên hệ với cô Q và cô phó chủ nhiệm Hoàng Ngọc M qua điện thoại nhưng không được hồi đáp, trả lời thoả đáng.

Cô Q chỉ hồi đáp lại chị sau khi gia đình liên hệ yêu cầu xác minh làm rõ sự việc đến ban giám hiệu nhà trường.

giao-vien4.jpg
Gia đình chị A bức xúc cho rằng, nữ giáo viên chủ nhiệm đánh giá kết quả học tập cuối năm học của con gái thiếu căn cứ, không đúng, không công tâm, giáo viên đánh giá con gái chị ở mức “Đ” (đạt) mục Chăm chỉ khiến nữ sinh không được nhận danh hiệu xuất sắc. Ảnh: GĐCC

“Hậu quả của sự việc ngày 14/4 và hành vi ứng xử của cô Q với con tôi những ngày sau đó là con tôi đã bị sốc tâm lý, mất ngủ, bỏ ăn, xấu hổ vì mất danh dự không dám tới trường, phải lên phòng y tế nghỉ trong ngày học và có biểu hiện hoảng loạn, sợ hãi khi tiếp xúc với người khác và không dám đi học. Gia đình tôi phải đưa con đến bệnh viện khám, điều trị tâm lý và buộc phải nghỉ học. Là bậc làm cha mẹ chúng tôi thực sự rất đau lòng khi chứng kiến con gái mình như vậy”, chị A xót xa.

Thứ 2, gia đình chị A bức xúc cho rằng, nữ giáo viên chủ nhiệm và nhà trường đánh giá kết quả học tập cuối năm học của con gái thiếu căn cứ, không đúng, không công tâm, không khách quan và minh bạch.

Cụ thể, chị A cho hay, theo phiếu đánh giá học tập cuối năm - phần phẩm chất chủ yếu, giáo viên đánh giá con gái chị ở mức “ Đ” (đạt) mục Chăm chỉ dẫn đến việc nữ sinh không được nhận danh hiệu học sinh xuất sắc. Do không hài lòng với cách đánh giá, gia đình chúng chị đã có trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường để giải đáp thắc mắc này thì nhận được giải thích: Con nghỉ học nhiều, đi học muộn nhiều. Tuy nhiên, giáo viên và nhà trường không đưa ra được căn cứ, quy định mức quy đổi số ngày nghỉ, số lần đi học muộn để đánh giá “Đ” hay “T” (đạt hay tốt).

“Trong số những ngày nghỉ học, có lý do con tôi đang điều trị tâm lý do sự việc giáo viên chủ nhiệm gây ra buộc phải nghỉ học từ ngày 15/4 đến 23/4 vừa qua, gia đình có xin phép nghỉ học với giáo viên. Qua thống kê mục Chăm chỉ, số ngày nghỉ học, số lần đi muộn của một số bạn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc trong lớp 3I5 (được thống kê điểm danh theo nhóm zalo của lớp), tôi phát hiện ra có những bạn có số ngày nghỉ, đi học muộn nhiều hơn con tôi nhưng phẩm chất chăm chỉ lại được giáo viên chủ nhiệ và nhà trường đánh giá là “T” (tốt). Việc này tôi có đủ căn cứ chứng minh. Với thực tế diễn ra, phải chăng đang có sự đánh giá theo cảm tính, thiên vị với một số học sinh khác trong lớp?”, chị A. đặt câu hỏi.

Phụ huynh cũng cho biết thêm, giáo viên đã có cách “hành xử quá khắt khe với học sinh, hơn thua với phụ huynh” trong khi khẩu hiệu của trường là “trường học hạnh phúc” và mức học phí học ở đây không hề nhỏ.

Trường Marie Curie cơ sở Long Biên nói gì?

Từ sự việc ngày 14/4, sau đó, gia đình chị A đã có buổi làm việc trực tiếp với Hiệu trưởng khối tiểu học Đỗ Thanh Hương và giáo viên chủ nhiệm. Tại buổi làm việc, gia đình chị đã yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc ngày 14/4, có kết luận và hình thức xử lý đối với những sai phạm của cô giáo Q và có văn bản thông báo kết quả giải quyết cho gia đình trước ngày 30/4. Tuy nhiên, đến nay gia đình chị không hề nhận được một động thái hay câu trả lời nào từ phía nhà trường. Gia đình chị chỉ nắm được thông tin qua việc trường cung cấp cho cơ quan báo chí.

Liên quan đến vấn đề này, PV Dân Việt liên hệ với bà Đỗ Thanh Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên. Bà Hương cho biết, tất cả vụ việc nhà trường đã thông tin chi tiết, rõ ràng trong đơn báo cáo giải trình được soạn ngày 30/5 gửi các cấp thẩm quyền.

Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh, ngày 16/4, đại diện nhà trường cùng giáo viên chủ nhiệm đã có buổi làm việc với phụ huynh học sinh. Tại buổi làm việc này, cô Q đã tường trình sự việc, nhận thức ứng xử sư phạm của bản thân đã tác động đến tâm lý học sinh và gửi lời xin lỗi đến cha mẹ học sinh. Gia đình yêu cầu cô Q. cần trực tiếp xin lỗi công khai học sinh trước lớp.

Bà Hương cho hay, sau sự việc cô Q đã xin nghỉ việc từ ngày 26/5. Ngày 2/6, bà Đỗ Thanh Hương cũng đã ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với nữ giáo viên trên.

“Gia đình tôi mong muốn cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm ban giám hiệu. Rà soát, đánh giá lại một cách khách quan, đúng quy định kết quả danh hiệu học tập cuối năm học đối với con tôi cũng như các bạn trong lớp 3I5. Yêu cầu cô Thuý Q. xin lỗi trực tiếp tới học sinh và gia đình, để giảm bớt phần nào tổn thương tâm lý mà cho con tôi đang phải chịu đựng, lấy lại danh dự cho học sinh và gia đình”, chị A mong muốn.

Theo nguồn tin của PV Dân Việt, hiện Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã nắm được thông tin, đang yêu cầu nhà trường báo cáo chi tiết, giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Phòng GDĐT quận Long Biên cho biết, đơn vị cũng đã nắm được vụ việc trên và đang yêu cầu trường báo cáo cụ thể.

Giáo viên mách bí quyết giành điểm 9+ Toán thi tốt nghiệp

Môn Toán Kỳ thi 2025 có cấu trúc mới. TS Nguyễn Đình Hùng chia sẻ cách ôn tập hiệu quả những ngày cuối giúp sĩ tử tự tin chinh phục điểm 9, 10.

Chỉ còn ít ngày nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là năm đầu tiên học sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới về nội dung thi và phương thức tổ chức thi khiến nhiều học sinh không khỏi lúng túng và lo lắng, trong đó có môn Toán.

pho-diem-thi-tot-nghiep-thpt-2024-toan-van-tang-nhe-hoa-sinh-giam.jpg
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Mai Nguyễn.

Giáo viên mách 10 bí kíp "ẵm" trọn điểm cao môn Toán vào 10

Kỳ thi Toán lớp 10 Hà Nội 2025 có nhiều đổi mới. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán Hà Nội, bật mí 10 bí kíp giúp sĩ tử chinh phục điểm cao môn Toán.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội luôn là một trong những kỳ thi căng thẳng và quan trọng bậc nhất đối với các em học sinh. Đặc biệt, năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi theo chương trình và sách giáo khoa mới, kéo theo những thay đổi đáng kể trong cấu trúc đề thi môn Toán, hứa hẹn nhiều thách thức hơn.

Trước những lo lắng của học sinh và phụ huynh, thầy giáo Trần Mạnh Tùng, một giáo viên dạy Toán giàu kinh nghiệm tại Hà Nội, đã có những chia sẻ tâm huyết về 10 bí kíp "vàng" giúp các em tự tin chinh phục điểm cao môn học này.

Thi lớp 10, giáo viên chia sẻ chiến thuật “lội ngược dòng” phút chót

Kỳ thi lớp vào lớp 10 cận kề, "căng hơn thi đại học", các giáo viên chia sẻ bí kíp rèn kỹ năng, chiến thuật làm bài và giữ tâm lý vững vàng để "vượt vũ môn".

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026 sẽ diễn ra ngày 7 và 8/6. Đối với tuyển sinh lớp 10 trường chuyên Hà Nội, các thí sinh sẽ thi vào ngày 9/6. Đây là thời điểm các thí sinh đang dốc hết sức ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi được đánh giá là "căng thẳng hơn cả thi đại học”.

Rèn luyện phân tích đề, kĩ năng đọc hiểu và kĩ năng làm bài