Giảm thuế TTĐB "giải cứu" ôtô lắp ráp tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Bộ Công Thương mới đây đã đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. 

Bộ Công Thương vừa có báo cáo tổ công tác về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này. Trong đó, đáng chú ý nhất là đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô.
Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ôtô trong nước sẽ vượt qua Philippines, nước hiện có ngành sản xuất ôtô lớn thứ tư trong ASEAN.
Giam thue TTDB "giai cuu" oto lap rap tai Viet Nam
 Bộ Công Thương mới đây đã đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. 
Bộ Công Thương đưa ra ba nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô. Thứ nhất là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.
Thứ hai, hỗ trợ mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó có không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc doanh nghiệp làm phụ trợ ôtô nếu được thông qua.
Giam thue TTDB "giai cuu" oto lap rap tai Viet Nam-Hinh-2
Bộ Công Thương đưa ra ba nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô.  
Thứ ba, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút đầu tư các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.
Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với linh kiện, phụ tùng ôtô; điều chỉnh các chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật 106/QH13 sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể, thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến 31/12/2022 và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hoá nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…
Cùng với đó, tăng thuế với xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3; bổ sung các chính sách về thuế với xe có kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông… Trường hợp một loại xe được tính theo 2 mức thuế khác nhau, thì áp dụng mức thuế cao hơn...
Bộ Giao thông Vận tải được đề nghị rút ngắn thời gian tiến hành các thủ tục đăng kiểm với các loại xe sản xuất lắp, ráp trong nước; đưa ra các tiêu chuẩn kiểm tra chặt chẽ hơn với xe đã qua sử dụng nhập vào Việt Nam, tránh gian lận thương mại và đảm bảo chất lượng xe tới tay người tiêu dùng.

Bắt đầu đối thoại về công nghiệp ôtô tại APEC 2017

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp (SOM 2) APEC ngày 10/5, sẽ diễn ra các cuộc họp: Nhóm Đối thoại về công nghiệp ôtô.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp (SOM 2) APEC và các cuộc họp liên quan, ngày 10/5, tại Hà Nội tiếp tục diễn ra các cuộc họp về khai khoáng, người khuyết tật, chính sách về phụ nữ và kinh tế; đồng thời bắt đầu cuộc họp của Nhóm Đối thoại về công nghiệp ôtô.
Bat dau doi thoai ve cong nghiep oto tai APEC 2017
 Đại biểu các nền kinh tế APEC tham dự cuộc họp Nhóm Bạn về người khuyết tật (GOFD). Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN

Siêu xe Ferrari 599 GTO "cũ rích" thét giá 17 tỷ

(Kiến Thức) - Siêu xe Ferrari 599 GTO đời cũ tại Mỹ có giá bán "gây sốc" vì được đặt hàng với màu sơn và màu nội thất độc.

Sieu xe Ferrari 599 GTO "cu rich" thet gia 17 ty
 Ra mắt lần đầu vào năm 2010, siêu xe Ferrari 599 GTO là phiên bản thể thao sản xuất với số lượng giới hạn 599 chiếc của dòng siêu xe du lịch 599 GTB. ở dạng nguyên bản, chiếc xe vốn đã được coi là bản "đường phố" của chiếc xe "chạy sân" Ferrari 599XX.

Ford bị kiện vì hộp số trên Fiesta và Focus dính lỗi

(Kiến Thức) - Các khách hàng ở Mỹ đã có những phàn nàn về lỗi rung lắc, trượt cấp, giật cục... trên hộp số PowerShift của dòng Forrd Fiesta và Focus.

Theo trang tin Automotive, hộp số ly hợp kép Powershift đang sử dụng trên hai mẫu xe Ford Focus và Fiesta thường xuyên gặp hiện tượng rung, trượt số, giật cục, trễ khi chuyển số, hao mòn quá nhanh, chậm trong tăng/giảm tốc, thậm chí một số trường hợp còn tăng tốc đột ngột. Những xe bị lỗi hộp số chủ yếu là Focus sản xuất từ 2012 đến 2016, Fiesta phiên bản sedan từ 2011 đến 2016.
Công ty luật Stern, đơn vị đại diện cho bên khởi kiện đệ đơn hồi cuối tháng 4, khẳng định Ford phải chịu trách nhiệm cho những lỗi trong thiết kế và chế tạo hộp số Powershift.
Ford bi kien vi hop so tren Fiesta va Focus dinh loi
  Các khách hàng ở Mỹ đã có những phàn nàn về lỗi rung lắc, trượt cấp, giật cục... trên hộp số PowerShift của dòng Forrd Fiesta và Focus.
Hãng luật này cũng nêu rõ nhược điểm của hộp số này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới độ an toàn, cũng như khiến người tiêu dùng phải hao tiền, tốn của cho việc sửa chữa khắc phục, đồng thời làm mất giá trị.
Về phần mình, hãng xe Ford Mỹ từ chối đưa ra bình luận về vụ kiện. Chỉ cho biết vẫn "cam kết đưa những chiếc xe với chất lượng tốt nhất tới tay người tiêu dùng".
Ford bi kien vi hop so tren Fiesta va Focus dinh loi-Hinh-2
Những xe bị lỗi hộp số chủ yếu là Focus sản xuất từ 2012 đến 2016. 
Năm 2014, Ford đã tăng thời gian bảo hành cho hộp số PowerShift của hãng từ 5 năm hoặc 60.000 km lên 7 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước nhằm hỗ trợ cho việc khắc phục miễn phí những lỗi liên quan.
Tại Việt Nam, năm ngoái, Ford Việt Nam cũng triệu hồi 8.355 xe do các lỗi liên quan đến hộp số. Trong đó, gồm 2.150 xe EcoSport, 4.179 xe Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp tại Việt Nam cùng 16 chiếc Fiesta xe nhập khẩu.
Ford bi kien vi hop so tren Fiesta va Focus dinh loi-Hinh-3
Tại Việt Nam, năm ngoái, Ford Việt Nam cũng triệu hồi 8.355 xe do các lỗi liên quan đến hộp số. 
Đợt triệu hồi này của Ford là để cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM) của các xe Ford EcoSport, Fiesta và Focus.