Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Đường mòn Hồ Chí Minh: Kỳ quan tuyệt vời trong CTVN

17/05/2019 19:02

(Kiến Thức) - Đường mòn Hồ Chí Minh hay còn được biết tới với cái tên Đường Trường Sơn bắt đầu được xây dựng từ năm 1959 và tồn tại trong suốt 15 năm, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Tuấn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Từng được quân đội Mỹ nhận xét là "một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự thế kỷ 20", đường mòn Hồ Chí Minh hay còn được biết tới với cái tên Đường Trường Sơn được xây dựng bởi Binh đoàn Trường Sơn hay Đoàn 559 bắt đầu từ năm 1959 - cách đây đúng 60 năm. Nguồn ảnh: TL.
Từng được quân đội Mỹ nhận xét là "một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự thế kỷ 20", đường mòn Hồ Chí Minh hay còn được biết tới với cái tên Đường Trường Sơn được xây dựng bởi Binh đoàn Trường Sơn hay Đoàn 559 bắt đầu từ năm 1959 - cách đây đúng 60 năm. Nguồn ảnh: TL.
Ban đầu, hệ thống đường giao thông này được ta gọi với cái tên Đường Trường Sơn, cái tên đường Hồ Chí Minh thực chất lại có nguồn gốc từ Mỹ. Bản thân quân đội Mỹ cũng đã đổ rất nhiều tiền bạc và tính mạng vào việc phá huỷ tuyến đường này của ta nhưng đều thất bại. Nguồn ảnh: TL.
Ban đầu, hệ thống đường giao thông này được ta gọi với cái tên Đường Trường Sơn, cái tên đường Hồ Chí Minh thực chất lại có nguồn gốc từ Mỹ. Bản thân quân đội Mỹ cũng đã đổ rất nhiều tiền bạc và tính mạng vào việc phá huỷ tuyến đường này của ta nhưng đều thất bại. Nguồn ảnh: TL.
Trong vòng 15 năm từ năm 1959 cho tới năm 1975, tuyến đường Hồ Chí Minh đã tồn tại tổng cộng gần 6000 ngày đêm, tổng cộng 120.000 nhân lực bao gồm công binh, thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến đã làm nên mạng lưới giao thông chạy dọc dãy Trường Sơn. Nguồn ảnh: TL.
Trong vòng 15 năm từ năm 1959 cho tới năm 1975, tuyến đường Hồ Chí Minh đã tồn tại tổng cộng gần 6000 ngày đêm, tổng cộng 120.000 nhân lực bao gồm công binh, thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến đã làm nên mạng lưới giao thông chạy dọc dãy Trường Sơn. Nguồn ảnh: TL.
Tổng cộng Đường Trường Sơn có 5 trục đường chạy dọc và 21 trục ngang, nối Đông với Tây Trường Sơn, vươn tới từng chiến trường và dài gần 20.000 km (chỉ tính những đoạn ô-tô đi được). Nguồn ảnh: TL.
Tổng cộng Đường Trường Sơn có 5 trục đường chạy dọc và 21 trục ngang, nối Đông với Tây Trường Sơn, vươn tới từng chiến trường và dài gần 20.000 km (chỉ tính những đoạn ô-tô đi được). Nguồn ảnh: TL.
Ngoài ra, để đảm bảo tiếp liệu cho đoàn xe hậu cần khổng lồ, Đường Trường Sơn còn có 1.400 km ống xăng dầu và thậm chí là hơn 3000 km Đường Trường Sơn được làm kín, cho phép xe ô-tô di chuyển được vào ban ngày. Nguồn ảnh: TL.
Ngoài ra, để đảm bảo tiếp liệu cho đoàn xe hậu cần khổng lồ, Đường Trường Sơn còn có 1.400 km ống xăng dầu và thậm chí là hơn 3000 km Đường Trường Sơn được làm kín, cho phép xe ô-tô di chuyển được vào ban ngày. Nguồn ảnh: TL.
Nắm bắt được quy luật hoạt động của Không quân Mỹ, nhiều đoạn trên Đường Trường Sơn quân đội ta còn thản nhiên di chuyển vào ban ngày mà không cần bất cứ cây cối hay vật che chắn, nguỵ trang nào. Nguồn ảnh: TL.
Nắm bắt được quy luật hoạt động của Không quân Mỹ, nhiều đoạn trên Đường Trường Sơn quân đội ta còn thản nhiên di chuyển vào ban ngày mà không cần bất cứ cây cối hay vật che chắn, nguỵ trang nào. Nguồn ảnh: TL.
Bộ đội hành quân trên đường Trường Sơn phải vượt quãng đường bộ dài trên 1.500 km. Năm 1965, khi hậu cần của ta còn kém, mỗi lính hành quân cần mang 30 kg quân trang, lương khô, vũ khí, thuốc, gạo, mắm muối,... càng về sau, khi đường xe tải được mở rộng và hậu cần tốt hơn, trọng lượng quân trang bị lính phải mang vác khi vượt Trường Sơn giảm dần tới năm 1967 chỉ còn không quá 20kg. Nguồn ảnh: TL.
Bộ đội hành quân trên đường Trường Sơn phải vượt quãng đường bộ dài trên 1.500 km. Năm 1965, khi hậu cần của ta còn kém, mỗi lính hành quân cần mang 30 kg quân trang, lương khô, vũ khí, thuốc, gạo, mắm muối,... càng về sau, khi đường xe tải được mở rộng và hậu cần tốt hơn, trọng lượng quân trang bị lính phải mang vác khi vượt Trường Sơn giảm dần tới năm 1967 chỉ còn không quá 20kg. Nguồn ảnh: TL.
Trong khoảng thời gian từ năm 1965 tới năm 1972, Mỹ huy động 733.000 máy bay các loại, thực hiện 152.000 phi vụ oanh tạc và ném xuống tuyến Đường Trường Sơn tổng cộng 4 triệu tấn bom đạn đù loại. Ngoài ra Mỹ còn tung thám báo, biệt kích để do thám và chỉ điểm cho máy bay đánh phá dọc tuyến đường này. Nguồn ảnh: TL.
Trong khoảng thời gian từ năm 1965 tới năm 1972, Mỹ huy động 733.000 máy bay các loại, thực hiện 152.000 phi vụ oanh tạc và ném xuống tuyến Đường Trường Sơn tổng cộng 4 triệu tấn bom đạn đù loại. Ngoài ra Mỹ còn tung thám báo, biệt kích để do thám và chỉ điểm cho máy bay đánh phá dọc tuyến đường này. Nguồn ảnh: TL.
Mặc dù vậy, ta vẫn vận chuyển được tới hơn 1 triệu tấn vũ khí, hàng hoá từ miền Bắc vào tận từng chiến trường, cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn và hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật vào miền Nam. Nguồn ảnh: TL.
Mặc dù vậy, ta vẫn vận chuyển được tới hơn 1 triệu tấn vũ khí, hàng hoá từ miền Bắc vào tận từng chiến trường, cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn và hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật vào miền Nam. Nguồn ảnh: TL.
Từ năm 1968, quân đội ta bắt đầu tính tới chuyện hành quân bằng phương tiện cơ giới thay cho việc hành quân bộ dọc đường Trường Sơn. Cách thức này dù đẩy nhanh tốc độ hành quân nhưng vẫn có nhiều hạn chế. Nguồn ảnh: TL.
Từ năm 1968, quân đội ta bắt đầu tính tới chuyện hành quân bằng phương tiện cơ giới thay cho việc hành quân bộ dọc đường Trường Sơn. Cách thức này dù đẩy nhanh tốc độ hành quân nhưng vẫn có nhiều hạn chế. Nguồn ảnh: TL.
Đoàn xe vận tải trên một tuyến đường thuộc Đường Trường Sơn bị... tắc đường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc đường, chủ yếu là đường bị phá do bom Mỹ oanh kích. Nguồn ảnh: TL.
Đoàn xe vận tải trên một tuyến đường thuộc Đường Trường Sơn bị... tắc đường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc đường, chủ yếu là đường bị phá do bom Mỹ oanh kích. Nguồn ảnh: TL.
Sau khi Hiệp định Paris được ký kết năm 1973, không quân Mỹ dừng các chiến dịch không kích Việt Nam và việc hành quân bằng phương tiện cơ giới được ta mở rộng, thời gian di chuyển của binh lính từ miền Bắc Việt Nam vào tận chiến trường Đông Nam Bộ lâu nhất chỉ là 10 ngày, mỗi tháng chuyển được 30.000 tới 50.000 quân ra - vào chiến trường. Nguồn ảnh: TL.
Sau khi Hiệp định Paris được ký kết năm 1973, không quân Mỹ dừng các chiến dịch không kích Việt Nam và việc hành quân bằng phương tiện cơ giới được ta mở rộng, thời gian di chuyển của binh lính từ miền Bắc Việt Nam vào tận chiến trường Đông Nam Bộ lâu nhất chỉ là 10 ngày, mỗi tháng chuyển được 30.000 tới 50.000 quân ra - vào chiến trường. Nguồn ảnh: TL.
Xe vận tải được nguỵ trang khi di chuyển dọc tuyến Đường Trường Sơn, lính lái xe tải được trang bị mũ sắt và áo giáp để hạn chế bớt thương vong khi bị máy bay Mỹ oanh tạc. Nguồn ảnh: TL.
Xe vận tải được nguỵ trang khi di chuyển dọc tuyến Đường Trường Sơn, lính lái xe tải được trang bị mũ sắt và áo giáp để hạn chế bớt thương vong khi bị máy bay Mỹ oanh tạc. Nguồn ảnh: TL.
Không chỉ sử dụng sức người, việc mở rộng đường Trường Sơn còn có sự góp sức của các phương tiện kỹ thuật như máy xúc, máy ủi,... đảm bảo thời gian thi công là ngắn nhất, thông đường nhanh nhất. Nguồn ảnh: TL.
Không chỉ sử dụng sức người, việc mở rộng đường Trường Sơn còn có sự góp sức của các phương tiện kỹ thuật như máy xúc, máy ủi,... đảm bảo thời gian thi công là ngắn nhất, thông đường nhanh nhất. Nguồn ảnh: TL.
Mời độc giả xem Video: Quân đội Mỹ ném bom oanh tạc đường Hồ Chí Minh nhưng nỗ lực của Mỹ chỉ như "muối bỏ bể".

Bạn có thể quan tâm

Lan tỏa hình ảnh nữ quân nhân vừa xinh đẹp duyên dáng, vừa hùng tráng

Lan tỏa hình ảnh nữ quân nhân vừa xinh đẹp duyên dáng, vừa hùng tráng

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Chiến tranh hai mặt trận: Nếu quân đội Nga tấn công hai thành phố “song sinh” (Slavyansk và Kramatorsk) từ phía bắc, quân đội Ukraine phải lựa chọn giữa tỉnh Dnieper và hai thành phố song sinh. Chuyện này giống như một quả trứng sống - dù bóp thế nào thì nó cũng sẽ rất dễ vỡ.

Quân Nga bất ngờ khi tiến vào Pokrovsk, pháo đài thép của Ukraine như chiếc "vỏ rỗng"

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Top tin bài hot nhất

Chiến tranh hai mặt trận: Nếu quân đội Nga tấn công hai thành phố “song sinh” (Slavyansk và Kramatorsk) từ phía bắc, quân đội Ukraine phải lựa chọn giữa tỉnh Dnieper và hai thành phố song sinh. Chuyện này giống như một quả trứng sống - dù bóp thế nào thì nó cũng sẽ rất dễ vỡ.

Quân Nga bất ngờ khi tiến vào Pokrovsk, pháo đài thép của Ukraine như chiếc "vỏ rỗng"

30/07/2025 08:48
Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

30/07/2025 13:33
Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

30/07/2025 14:05
Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

30/07/2025 19:33
Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

30/07/2025 11:06

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status