Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Đột nhập lò sản xuất xe tăng bay T-80 mà Việt Nam lỡ hẹn

08/04/2018 19:05

(Kiến Thức) - Được Quân đội Liên Xô đưa vào trang bị từ giữa những năm 1970, đến nay T-80 vẫn đang và sẽ tiếp tục phục vụ trong biên chế Quân đội Nga nhiều thập kỷ nữa sau chương trình hiện đại hóa toàn diện.

Trà Khánh

Uy lực súng bắn tỉa Trung Quốc đang gây bão ở Trung Đông

Nằm cách thành phố Saint Petersburg khoảng 30 km là làng Strelna, nơi đặt Phân xưởng số 61 của nhà máy sửa chữa xe tăng, nơi những chiếc xe tăng T-80 của Quân đội Nga được đưa đến để hiện đại hóa. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Nằm cách thành phố Saint Petersburg khoảng 30 km là làng Strelna, nơi đặt Phân xưởng số 61 của nhà máy sửa chữa xe tăng, nơi những chiếc xe tăng T-80 của Quân đội Nga được đưa đến để hiện đại hóa. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Sau khi được nâng cấp, những chiếc T-80 sẽ sẵn sàng phục vụ ở bất kỳ đâu trên khắp nước Nga kể cả những vùng cực xa xôi ở Bắc Cực. Bản thân T-80 cũng là một trong hai dòng xe tăng chiến đấu mạnh nhất của Quân đội Nga hiện tại. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Sau khi được nâng cấp, những chiếc T-80 sẽ sẵn sàng phục vụ ở bất kỳ đâu trên khắp nước Nga kể cả những vùng cực xa xôi ở Bắc Cực. Bản thân T-80 cũng là một trong hai dòng xe tăng chiến đấu mạnh nhất của Quân đội Nga hiện tại. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Tuy nhiên, có một điều ít ai biết là trong quá khứ cụ thể là đầu những năm 2000 Nga từng chủ động chào bán 100-150 chiếc xe tăng T-80B hiện đại hàng đầu thế giới cho Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thế nhưng, cuối cùng, Việt Nam phải từ chối vì nhiều lý do. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Tuy nhiên, có một điều ít ai biết là trong quá khứ cụ thể là đầu những năm 2000 Nga từng chủ động chào bán 100-150 chiếc xe tăng T-80B hiện đại hàng đầu thế giới cho Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thế nhưng, cuối cùng, Việt Nam phải từ chối vì nhiều lý do. Nguồn ảnh: Mary Gelman
So với người tiền nhiệm T-72, T-80B hiện đại hơn nhiều, bởi dù được trang bị khẩu pháo cùng cỡ với T-72 nhưng được nâng cấp tốt hơn về hệ thống điều khiển hỏa lực cho khả năng phản ứng nhanh hơn, bắn chính xác hơn. Nguồn ảnh: Mary Gelman
So với người tiền nhiệm T-72, T-80B hiện đại hơn nhiều, bởi dù được trang bị khẩu pháo cùng cỡ với T-72 nhưng được nâng cấp tốt hơn về hệ thống điều khiển hỏa lực cho khả năng phản ứng nhanh hơn, bắn chính xác hơn. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Quay lại với phân xưởng 61, hầu hết những chiếc xe tăng T-80 tại phân xưởng này trước đó đều đang được niêm cất trong các kho dự trữ chiến lược của Quân đội Nga trong nhiều thập kỷ, trước khi được mang ra hiện đại hóa. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Quay lại với phân xưởng 61, hầu hết những chiếc xe tăng T-80 tại phân xưởng này trước đó đều đang được niêm cất trong các kho dự trữ chiến lược của Quân đội Nga trong nhiều thập kỷ, trước khi được mang ra hiện đại hóa. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Công việc tại đây bắt đầu từ 8h sáng mỗi ngày trong nhà xưởng cao 7 m, tại đây có đầy đủ các bộ phận của tất cả các mẫu xe tăng do Liên Xô và Nga sản xuất, trừ siêu tăng T-14 Armata. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Công việc tại đây bắt đầu từ 8h sáng mỗi ngày trong nhà xưởng cao 7 m, tại đây có đầy đủ các bộ phận của tất cả các mẫu xe tăng do Liên Xô và Nga sản xuất, trừ siêu tăng T-14 Armata. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Hiện phân xưởng 61 đang hiện đại hóa khoảng 150 chiếc xe tăng T-80. Những chiếc xe tăng này được coi như siêu xe Ferrari hay Lamborghini trong lĩnh vực tăng thiết giáp, chỉ khác một điều chúng có bánh xích và không chạy trên những con đường phẳng lỳ, mà xông pha nơi chiến trường khắc nghiệt. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Hiện phân xưởng 61 đang hiện đại hóa khoảng 150 chiếc xe tăng T-80. Những chiếc xe tăng này được coi như siêu xe Ferrari hay Lamborghini trong lĩnh vực tăng thiết giáp, chỉ khác một điều chúng có bánh xích và không chạy trên những con đường phẳng lỳ, mà xông pha nơi chiến trường khắc nghiệt. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Cũng giống như siêu xe, chi phí bỏ ra cho 1 chiếc T-80 rất cao, khi hoạt động trên địa hình hiểm trở T-80 có thể tiêu thụ đến 1 lít xăng mỗi km, đây là vấn đề mà các kỹ sư tại Uralvagonzavod nơi tạo ra cỗ xe tăng này phải giải quyết. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Cũng giống như siêu xe, chi phí bỏ ra cho 1 chiếc T-80 rất cao, khi hoạt động trên địa hình hiểm trở T-80 có thể tiêu thụ đến 1 lít xăng mỗi km, đây là vấn đề mà các kỹ sư tại Uralvagonzavod nơi tạo ra cỗ xe tăng này phải giải quyết. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Trong quá trình hiện đại hóa, mỗi chiếc T-80 được tháo rời đến từng con ốc vít, mỗi chiếc T-80 được phân về cho một tổ năm người với cần cẩu thực hiện công việc tháo dỡ này trong trọn vẹn 4 ngày. Mất đến 60 ngày để thực hiện hoàn chỉnh công việc hiện đại hóa mỗi chiếc xe tăng T-80, trong thời gian này, động cơ được kiểm tra kỹ lưỡng và các linh kiện hết hạn sử dụng được thay thế mới, sau đó được hiệu chỉnh lại. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Trong quá trình hiện đại hóa, mỗi chiếc T-80 được tháo rời đến từng con ốc vít, mỗi chiếc T-80 được phân về cho một tổ năm người với cần cẩu thực hiện công việc tháo dỡ này trong trọn vẹn 4 ngày. Mất đến 60 ngày để thực hiện hoàn chỉnh công việc hiện đại hóa mỗi chiếc xe tăng T-80, trong thời gian này, động cơ được kiểm tra kỹ lưỡng và các linh kiện hết hạn sử dụng được thay thế mới, sau đó được hiệu chỉnh lại. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Sau gần 30 năm niêm cất, một số thiết bị điện tử và đoạn dây dẫn bị hỏng, các công nhân tháo dỡ toàn bộ hệ thống dây dẫn và thiết bị điện tử trên T-80, kiểm tra và sau đó lắp lại. Hệ thống thiết bị điện tử mới này được đưa và xe đẩy, sau đó chuyển xuống khu vực phân xưởng nơi người ta sẽ lắp chúng lên xe tăng T-80. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Sau gần 30 năm niêm cất, một số thiết bị điện tử và đoạn dây dẫn bị hỏng, các công nhân tháo dỡ toàn bộ hệ thống dây dẫn và thiết bị điện tử trên T-80, kiểm tra và sau đó lắp lại. Hệ thống thiết bị điện tử mới này được đưa và xe đẩy, sau đó chuyển xuống khu vực phân xưởng nơi người ta sẽ lắp chúng lên xe tăng T-80. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Người đàn ông trong ảnh phụ trách việc lắp đặt thiết bị nhìn đêm, hệ thống ngắm bắn quang học và laser trên xe tăng T-80. Hệ thống hỏa lực của T-80 cũng được kiểm tra, người ta tháo rời pháo 125 mm ra khỏi tháp pháo, sau đó bắn thử bằng đạn rỗng để kiểm tra hệ thống này. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Người đàn ông trong ảnh phụ trách việc lắp đặt thiết bị nhìn đêm, hệ thống ngắm bắn quang học và laser trên xe tăng T-80. Hệ thống hỏa lực của T-80 cũng được kiểm tra, người ta tháo rời pháo 125 mm ra khỏi tháp pháo, sau đó bắn thử bằng đạn rỗng để kiểm tra hệ thống này. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh, T-80 sẽ được đưa đến bãi thử nghiệm, để được tái biên chế trong quân đội, những chiếc T-80 sau hiện đại hóa phải vượt qua 100 km với cây cối, hào và hàng rào. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh, T-80 sẽ được đưa đến bãi thử nghiệm, để được tái biên chế trong quân đội, những chiếc T-80 sau hiện đại hóa phải vượt qua 100 km với cây cối, hào và hàng rào. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Trong ảnh là một chiếc T-80 chạy thử nghiệm hệ thống động cơ sau khi được lắp ráp lại hoàn chỉnh, và cần tới một tổ có tới 9 người để thực hiện công đoạn này. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Trong ảnh là một chiếc T-80 chạy thử nghiệm hệ thống động cơ sau khi được lắp ráp lại hoàn chỉnh, và cần tới một tổ có tới 9 người để thực hiện công đoạn này. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Không giống như nhiều xe tăng khác của Liên Xô và Nga, T-80 được trang bị động cơ tua bin khí tương tự máy bay phản lực, do đó quá trình bảo dưỡng và nâng cấp chúng cũng phức tạp hơn. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Không giống như nhiều xe tăng khác của Liên Xô và Nga, T-80 được trang bị động cơ tua bin khí tương tự máy bay phản lực, do đó quá trình bảo dưỡng và nâng cấp chúng cũng phức tạp hơn. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm hệ thống động cơ, chiếc T-80 sẽ trải qua các bài kiểm tra hệ thống vũ khí bao gồm cả pháo chính 125mm và các hệ thống vũ khí phụ như súng máy 7.62mm và 12.7mm. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm hệ thống động cơ, chiếc T-80 sẽ trải qua các bài kiểm tra hệ thống vũ khí bao gồm cả pháo chính 125mm và các hệ thống vũ khí phụ như súng máy 7.62mm và 12.7mm. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Vượt qua hết được các bài kiểm tra cấp nhà máy, những chiếc T-80 sẽ được kiểm tra tổng quan lại một lần nữa trước khi được chuyển giao cho các đơn vị tăng thiết giáp của Quân đội Nga. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Vượt qua hết được các bài kiểm tra cấp nhà máy, những chiếc T-80 sẽ được kiểm tra tổng quan lại một lần nữa trước khi được chuyển giao cho các đơn vị tăng thiết giáp của Quân đội Nga. Nguồn ảnh: Mary Gelman
Mời độc giả xem video: Nguyên mẫu xe tăng Object 292 sử dụng pháo 152mm của Quân đội Liên Xô. (nguồn Yuri Pasholok)

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status