Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai, hiện nhiều dự án hạ tầng lớn như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP HCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành và mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành đều thiếu hàng trăm nghìn m³ đá xây dựng.
Cụ thể, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Vành đai 3 – TP HCM thiếu khoảng 486.000 m³, còn hai dự án cao tốc khác thiếu khoảng 228.000 m³.
Trước tình hình này, các chủ đầu tư đã đề xuất hỗ trợ hơn 320.000 m³ vật liệu từ các dự án khác, chủ yếu là đá.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai Trần Trọng Toàn cho biết, tính đến hết tháng 9/2025, Đồng Nai đã cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV cho 8 mỏ vật liệu san lấp, với tổng trữ lượng hơn 4 triệu m³, phục vụ trực tiếp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ngoài ra, sau khi hoàn tất thủ tục thuê đất tại cụm mỏ Tam Phước - Phước Tân, các doanh nghiệp khai thác đá sẽ thêm 1 triệu m³, nâng tổng nguồn cung lên 5,5 triệu m³, cơ bản đáp ứng nhu cầu giai đoạn đầu.
Riêng dự án Vành đai 3 – TP HCM đoạn qua Đồng Nai, tỉnh đã cấp phép cho một đơn vị khai thác khoảng 168.000 m³ vật liệu san lấp. Toàn tỉnh hiện có 23/33 mỏ đá đủ khả năng cung cấp vật liệu cho các tuyến kết nối sân bay Long Thành, trong đó 6 mỏ được tăng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù.

Tuy nhiên, nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng dự án sân bay Long Thành hiện còn thiếu khoảng 760.000 m³ đá, trong đó 460.000 m³ chưa xác định được nguồn cung.
Năm 2025, dự án này cần tổng cộng 4,9 triệu m³ đá các loại, nhưng các nhà thầu mới chỉ ký được 3,7 triệu m³ (đạt 75%), và mới vận chuyển được 60% khối lượng về công trình.
Nguyên nhân thiếu hụt được xác định do một số doanh nghiệp chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, hoặc chưa sản xuất được loại đá đạt yêu cầu kỹ thuật.
Để tháo gỡ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát, hướng dẫn áp dụng cơ chế đặc thù cho các mỏ đủ điều kiện, đồng thời kiểm soát chặt giá vật liệu và việc cung cấp đúng mục đích.
Sở Tài chính được giao tham mưu danh mục các công trình trọng điểm ngoài ngân sách để được áp dụng cơ chế đặc thù, bảo đảm đủ nguồn vật liệu cho thi công sân bay Long Thành và các tuyến giao thông kết nối.