Đồng Nai: Thiếu đá xây dựng cho các dự án kết nối sân bay Long Thành

Các tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 – TP HCM và sân bay Long Thành đang thiếu gần 1 triệu m³ đá các loại.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai, hiện nhiều dự án hạ tầng lớn như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP HCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành và mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành đều thiếu hàng trăm nghìn m³ đá xây dựng.

Cụ thể, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Vành đai 3 – TP HCM thiếu khoảng 486.000 m³, còn hai dự án cao tốc khác thiếu khoảng 228.000 m³.

Trước tình hình này, các chủ đầu tư đã đề xuất hỗ trợ hơn 320.000 m³ vật liệu từ các dự án khác, chủ yếu là đá.

thieu-da-1.jpg
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Vành đai 3 – TP HCM thiếu khoảng 486.000 m³ đá xây dựng trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai Trần Trọng Toàn cho biết, tính đến hết tháng 9/2025, Đồng Nai đã cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV cho 8 mỏ vật liệu san lấp, với tổng trữ lượng hơn 4 triệu m³, phục vụ trực tiếp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Ngoài ra, sau khi hoàn tất thủ tục thuê đất tại cụm mỏ Tam Phước - Phước Tân, các doanh nghiệp khai thác đá sẽ thêm 1 triệu m³, nâng tổng nguồn cung lên 5,5 triệu m³, cơ bản đáp ứng nhu cầu giai đoạn đầu.

Riêng dự án Vành đai 3 – TP HCM đoạn qua Đồng Nai, tỉnh đã cấp phép cho một đơn vị khai thác khoảng 168.000 m³ vật liệu san lấp. Toàn tỉnh hiện có 23/33 mỏ đá đủ khả năng cung cấp vật liệu cho các tuyến kết nối sân bay Long Thành, trong đó 6 mỏ được tăng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù.

thieu-da-2.jpg
Các mỏ đá trên địa bàn Đồng Nai đang hoạt động hết công suất, song nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng sân bay Long Thành và các tuyến giao thông kết nối. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng dự án sân bay Long Thành hiện còn thiếu khoảng 760.000 m³ đá, trong đó 460.000 m³ chưa xác định được nguồn cung.

Năm 2025, dự án này cần tổng cộng 4,9 triệu m³ đá các loại, nhưng các nhà thầu mới chỉ ký được 3,7 triệu m³ (đạt 75%), và mới vận chuyển được 60% khối lượng về công trình.

Nguyên nhân thiếu hụt được xác định do một số doanh nghiệp chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, hoặc chưa sản xuất được loại đá đạt yêu cầu kỹ thuật.

Để tháo gỡ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát, hướng dẫn áp dụng cơ chế đặc thù cho các mỏ đủ điều kiện, đồng thời kiểm soát chặt giá vật liệu và việc cung cấp đúng mục đích.

Sở Tài chính được giao tham mưu danh mục các công trình trọng điểm ngoài ngân sách để được áp dụng cơ chế đặc thù, bảo đảm đủ nguồn vật liệu cho thi công sân bay Long Thành và các tuyến giao thông kết nối.

Đà Nẵng đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng làm tuyến kết nối cao tốc La Sơn - Túy Loan

Đà Nẵng phê duyệt dự án hơn 1.600 tỉ đồng xây tuyến kết nối Khu Công nghệ cao với cao tốc La Sơn - Túy Loan, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.

UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt dự án Tuyến đường kết nối đường Vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn phía sau Khu Công nghệ cao) với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng. Dự án được triển khai trên địa bàn xã Bà Nà và phường Liên Chiểu, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028.

111-476.jpg
Tuyến đường kết nối đường Vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan

Gỡ vướng tiền sử dụng đất cho dự án

TP HCM đang có khoảng 100 dự án bất động sản thương mại đang "chờ" thông báo nghĩa vụ tài chính

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được và các sở ngành cuối tuần qua, ông Jun Sung Ho, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lotte Properties HCMC (Lotte, Hàn Quốc) - chủ đầu tư dự án Thủ Thiêm Eco Smart City (phường An Khánh), bày tỏ mong muốn tiếp tục triển khai dự án nếu được TP HCM tháo gỡ các vướng mắc về đầu tư, đặc biệt là việc được miễn áp dụng mức thu bổ sung tiền sử dụng đất (SDĐ) 5,4%/năm của dự án.

100 dự án vướng nghĩa vụ tài chính

TP HCM: Tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 vẫn chờ "gỡ nút thắt"

Tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 hiện là “nút thắt” cần sớm tháo gỡ để đồng bộ quy hoạch giao thông và cảng biển TP HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050.

UBND TP HCM đang nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn, nhằm kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm - TP Thủ Đức (cũ) với quận 7 (cũ), đáp ứng nhu cầu giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu Nam và Đông thành phố.

Để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp thẩm quyền, UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị làm rõ một số nội dung quan trọng, trong đó trọng tâm là tĩnh không thông thuyền của công trình.