TP HCM: Tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 vẫn chờ "gỡ nút thắt"

Tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 hiện là “nút thắt” cần sớm tháo gỡ để đồng bộ quy hoạch giao thông và cảng biển TP HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050.

UBND TP HCM đang nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn, nhằm kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm - TP Thủ Đức (cũ) với quận 7 (cũ), đáp ứng nhu cầu giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu Nam và Đông thành phố.

Để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp thẩm quyền, UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị làm rõ một số nội dung quan trọng, trong đó trọng tâm là tĩnh không thông thuyền của công trình.

cau-thu-thiem-4.jpg
Cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến thiết kế có thể nâng lên, hạ xuống nhịp chính cho tàu thuyền qua lại. Ảnh: SXD TP HCM

Theo UBND TP HCM, từ năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng quản lý nội dung này) từng thống nhất tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 cao 10 m, rộng 80 m, tương tự các cầu khác bắc qua sông Sài Gòn.

Tuy nhiên đến năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét lại thông số tĩnh không, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch cảng biển và định hướng phát triển TP HCM giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Theo Đồ án Quy hoạch TP HCM và quy hoạch chung điều chỉnh đến năm 2040, tầm nhìn 2060, khu vực sông Sài Gòn sẽ hình thành các cảng hành khách quốc tế tại Nhà Rồng – Khánh Hội, Mũi Đèn Đỏ và Cần Giờ. Trong đó, cảng Nhà Rồng – Khánh Hội có khả năng tiếp nhận tàu đến 30.000 GT, tương đương 2.000 hành khách.

Bên cạnh đó, các bến cảng hiện hữu dọc sông Sài Gòn sẽ được di dời, chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch, hướng tới phát triển dịch vụ du lịch – vận tải hành khách. Sau khi di dời, khu vực này có thể tiếp nhận tàu khách trọng tải lớn, đòi hỏi cầu vượt sông phải đáp ứng tĩnh không phù hợp với luồng tàu.

Ngoài ra, tại vị trí cầu Thủ Thiêm 4, quy hoạch cũng dự kiến có tuyến metro Thủ Thiêm – Tân Kiên vượt sông Sài Gòn. Đây là tuyến đường sắt tiềm năng, song hiện chưa xác định chính thức vị trí và phương án kết nối. Vì vậy, thành phố đề nghị Bộ Xây dựng xem xét kỹ yếu tố kỹ thuật để đảm bảo đồng bộ giữa cầu Thủ Thiêm 4 và tuyến metro tương lai.

Cầu Thủ Thiêm 4 được quy hoạch bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2 (phường Tân Thuận, quận 7 cũ), và kết thúc tại đường Nguyễn Cơ Thạch (phường An Khánh, TP Thủ Đức cũ), tại nút giao thông đường R4.

Công trình vượt sông Sài Gòn với thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km, bao gồm cả phần cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu, đảm bảo khả năng lưu thông lớn và kết nối liên vùng hiệu quả.

Đề xuất khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ gần 10 tỷ USD vào năm 2027

Tuyến đường sắt 175 km, vốn đầu tư gần 10 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2035, kết nối mạnh mẽ vùng Tây Nam Bộ.

Dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ được đề xuất khởi công vào năm 2027 và hoàn thành năm 2035, với tổng vốn đầu tư khoảng 238.616 tỷ đồng (gần 10 tỷ USD).

2-4679.jpg
Ảnh minh họa

TP HCM khởi công và khánh thành 9 dự án lớn trong tháng 10

Nhiều dự án hạ tầng, văn hóa và môi trường đồng loạt khởi công, thể hiện quyết tâm tăng tốc phát triển đô thị TP HCM.

TP HCM chuẩn bị đồng loạt khởi công và khánh thành 9 dự án lớn trong tháng 10, thuộc các lĩnh vực hạ tầng, văn hóa, thể thao và môi trường. Đây là hoạt động nằm trong phong trào thi đua “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”, chào mừng Đại hội Đảng bộ TP lần thứ I và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.

2-9607.jpg
Phối cảnh dự án (Ảnh: NĐT)

TP HCM: Hoàn tất giải phóng mặt bằng dự án rạch Xuyên Tâm trong tháng 11/2025

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm cần thu hồi đất của hơn 2.200 hộ dân. UBND TPHCM yêu cầu hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 11/2025.

UBND TP HCM vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM về triển khai kết luận của Bí thư Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang tại buổi khảo sát, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm.

Theo chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương nơi dự án đi qua phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 11/2025.