Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Độc đáo cỗ máy tạo ra xăng từ... không khí

30/05/2025 07:32

Khám phá công nghệ mới biến không khí thành xăng, mở ra bước tiến lớn trong năng lượng sạch và bền vững cho tương lai.

Tuệ Minh

Kỳ quan công nghệ ẩn trong cỗ máy mạnh nhất thế giới

Nga sở hữu cỗ máy mạnh nhất thế giới, giải mã công nghệ ẩn sau

Cận cảnh cỗ máy thần kỳ biến chì thành vàng

Sự thật ngỡ ngàng cỗ máy điện mạnh nhất hành tinh

Láng giềng Việt Nam khoe “siêu cỗ máy” bất bại, làm điều chưa từng có

Cỗ máy của công ty Aircela chứng minh khả năng biến đổi không khí thành xăng trên một nóc nhà tại New York, có thể sử dụng ngay trong động cơ tiêu chuẩn mà không cần điều chỉnh thêm.
Cỗ máy của công ty Aircela chứng minh khả năng biến đổi không khí thành xăng trên một nóc nhà tại New York, có thể sử dụng ngay trong động cơ tiêu chuẩn mà không cần điều chỉnh thêm.
Tại khu phố Garment District của quận Manhattan ở thành phố New York, công ty Aircela ra mắt cỗ máy sản xuất xăng trực tiếp từ không khí. Thiết bị nhỏ gọn dạng module, có kích thước tương đương tủ lạnh, kết hợp thu thập không khí trực tiếp và tổng hợp nhiên liệu tại chỗ trong một hệ thống. Nó hoạt động bằng điện tái tạo và tạo ra xăng hoàn toàn tương thích với các động cơ có sẵn, không cần điều chỉnh thêm.
Tại khu phố Garment District của quận Manhattan ở thành phố New York, công ty Aircela ra mắt cỗ máy sản xuất xăng trực tiếp từ không khí. Thiết bị nhỏ gọn dạng module, có kích thước tương đương tủ lạnh, kết hợp thu thập không khí trực tiếp và tổng hợp nhiên liệu tại chỗ trong một hệ thống. Nó hoạt động bằng điện tái tạo và tạo ra xăng hoàn toàn tương thích với các động cơ có sẵn, không cần điều chỉnh thêm.
Phương pháp của Aircela khác biệt với nhà máy tổng hợp nhiên liệu truyền thống. Thay vì đòi hỏi cơ sở lớn tập trung, giải pháp của họ được thiết kế để sản xuất phân tán. Cỗ máy thu thập carbon dioxide trực tiếp từ khí quyển và biến đổi thành xăng sạch tại chỗ. Nhiên liệu này không chứa lưu huỳnh, ethanol hay kim loại nặng, có thể sử dụng trong bất kỳ động cơ xăng nào mà không cần nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Phương pháp của Aircela khác biệt với nhà máy tổng hợp nhiên liệu truyền thống. Thay vì đòi hỏi cơ sở lớn tập trung, giải pháp của họ được thiết kế để sản xuất phân tán. Cỗ máy thu thập carbon dioxide trực tiếp từ khí quyển và biến đổi thành xăng sạch tại chỗ. Nhiên liệu này không chứa lưu huỳnh, ethanol hay kim loại nặng, có thể sử dụng trong bất kỳ động cơ xăng nào mà không cần nâng cấp cơ sở hạ tầng.
"Chúng tôi không chế tạo nguyên mẫu mà tạo ra cỗ máy hoạt động được", Eric Dahlgren, giám đốc điều hành công ty Aircela, cho biết. Hệ thống này được thiết kế để dễ dàng cắm và vận hành, có thể hoạt động trong các môi trường dân cư, thương mại, hoặc công nghiệp với khâu lắp đặt tối thiểu.
"Chúng tôi không chế tạo nguyên mẫu mà tạo ra cỗ máy hoạt động được", Eric Dahlgren, giám đốc điều hành công ty Aircela, cho biết. Hệ thống này được thiết kế để dễ dàng cắm và vận hành, có thể hoạt động trong các môi trường dân cư, thương mại, hoặc công nghiệp với khâu lắp đặt tối thiểu.
Dự án nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà đầu tư lớn, bao gồm Chris Larsen, người sáng lập Ripple, và nhà đầu tư Jeff Ubben. Công nghệ này dựa trên nghiên cứu trước đây của nhà vật lý Klaus Lackner, người tiên phong trong việc thu thập không khí trực tiếp.
Dự án nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà đầu tư lớn, bao gồm Chris Larsen, người sáng lập Ripple, và nhà đầu tư Jeff Ubben. Công nghệ này dựa trên nghiên cứu trước đây của nhà vật lý Klaus Lackner, người tiên phong trong việc thu thập không khí trực tiếp.
Lackner cũng tham gia sự kiện giới thiệu để giải thích cơ sở khoa học phía sau quá trình thu thập carbon của cỗ máy. Hệ thống của Aircela xây dựng trên nghiên cứu đó với giải pháp thương mại sẵn sàng để hoạt động thực tiễn.
Lackner cũng tham gia sự kiện giới thiệu để giải thích cơ sở khoa học phía sau quá trình thu thập carbon của cỗ máy. Hệ thống của Aircela xây dựng trên nghiên cứu đó với giải pháp thương mại sẵn sàng để hoạt động thực tiễn.
Xăng dầu cung cấp năng lượng cho hơn 90% phương tiện trên thế giới, đáp ứng nhiên liệu cho giao thông, hỗ trợ công nghiệp và đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng tác động môi trường của nó rất lớn, thải ra carbon dioxide gây ô nhiễm không khí và thúc đẩy biến đổi khí hậu. Nỗ lực thay thế xăng dầu bằng điện hoặc nhiên liệu khác thường vấp phải rào cản về cơ sở hạ tầng và chi phí nâng cấp phương tiện.
Xăng dầu cung cấp năng lượng cho hơn 90% phương tiện trên thế giới, đáp ứng nhiên liệu cho giao thông, hỗ trợ công nghiệp và đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng tác động môi trường của nó rất lớn, thải ra carbon dioxide gây ô nhiễm không khí và thúc đẩy biến đổi khí hậu. Nỗ lực thay thế xăng dầu bằng điện hoặc nhiên liệu khác thường vấp phải rào cản về cơ sở hạ tầng và chi phí nâng cấp phương tiện.
Aircela có trụ sở tại New York. Họ tin rằng đã tìm ra bước đột phá. Thành lập năm 2019 bởi Mia và Eric Dahlgren, công ty tiến tới thử nghiệm thực tế chỉ trong vài năm. Sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư ban đầu đã giúp họ nhanh chóng chuyển từ phát triển sang thử nghiệm.
Aircela có trụ sở tại New York. Họ tin rằng đã tìm ra bước đột phá. Thành lập năm 2019 bởi Mia và Eric Dahlgren, công ty tiến tới thử nghiệm thực tế chỉ trong vài năm. Sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư ban đầu đã giúp họ nhanh chóng chuyển từ phát triển sang thử nghiệm.
Aircela lên kế hoạch bắt đầu triển khai rộng rãi cỗ máy vào mùa thu năm 2025, nhắm đến người dùng thương mại và công nghiệp đang tìm kiếm nhiên liệu phi hóa thạch.
Aircela lên kế hoạch bắt đầu triển khai rộng rãi cỗ máy vào mùa thu năm 2025, nhắm đến người dùng thương mại và công nghiệp đang tìm kiếm nhiên liệu phi hóa thạch.
Trước đó, năm 2014 Air Fuel Synthesis - một công ty nhỏ tại thành phố Stockton-on-Tees, Anh tuyên bố họ đã chế tạo thành công hệ thống sản xuất xăng từ khí CO2 và hơi nước. Sau khi khởi động hệ thống, công ty đã sản xuất 5 lít xăng. Công ty này sau đó muốn xây dựng một nhà máy quy mô lớn để sản xuất một tấn xăng mỗi ngày.
Trước đó, năm 2014 Air Fuel Synthesis - một công ty nhỏ tại thành phố Stockton-on-Tees, Anh tuyên bố họ đã chế tạo thành công hệ thống sản xuất xăng từ khí CO2 và hơi nước. Sau khi khởi động hệ thống, công ty đã sản xuất 5 lít xăng. Công ty này sau đó muốn xây dựng một nhà máy quy mô lớn để sản xuất một tấn xăng mỗi ngày.
Đến năm 2023 Porsche và Haru Oni tại Chile, cho biết họ đã phát triển để hoàn thiện công đoạn chế tạo xăng từ không khí (xăng điện tử), tuy nhiên giá đắt gấp đôi xăng thường.
Đến năm 2023 Porsche và Haru Oni tại Chile, cho biết họ đã phát triển để hoàn thiện công đoạn chế tạo xăng từ không khí (xăng điện tử), tuy nhiên giá đắt gấp đôi xăng thường.
>> Mời quý độc giả xem video: Xăng được tổng hợp từ không khí bởi chiếc máy kỳ diệu của Aircela. Nguồn: Yotube.

Bạn có thể quan tâm

Mua ôtô cũ, cần biết gì trước khi nhờ thợ kiểm tra

Mua ôtô cũ, cần biết gì trước khi nhờ thợ kiểm tra

Lý do SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ?

Lý do SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ?

TMT Motors hé lộ ôtô mini điện siêu nhỏ, siêu rẻ

TMT Motors hé lộ ôtô mini điện siêu nhỏ, siêu rẻ

Nhưng đến nay đã bán lại cho 1 showroom ở Hà Nội, mức giá giao dịch không được tiết lộ, nhưng chiếc Aston Martin DB11 V8 này đã được chào bán lại hơn 10 tỷ đồng.

Tay chơi Hà Nội bán Aston Martin DB11 hơn 10 tỷ sau 3 tháng

Ngắm Lamborghini Aventador S của đại gia bí ẩn nhất Việt Nam

Ngắm Lamborghini Aventador S của đại gia bí ẩn nhất Việt Nam

Mercedes-Maybach GLS 480 màu độc, tiền sơn đủ mua Mazda CX-5

Mercedes-Maybach GLS 480 màu độc, tiền sơn đủ mua Mazda CX-5

Soi chi tiết SUV hạng sang Cadillac XT4 chỉ 559 triệu đồng

Soi chi tiết SUV hạng sang Cadillac XT4 chỉ 559 triệu đồng

Ferrari SA Aperta - siêu xe cực hiếm màu Grigio Silverstone

Ferrari SA Aperta - siêu xe cực hiếm màu Grigio Silverstone

SYM Fiddle DX 158 2025 đẹp tựa Vespa, trang bị vượt trội

SYM Fiddle DX 158 2025 đẹp tựa Vespa, trang bị vượt trội

 Ferrari F80 triệu đô được bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Ferrari F80 triệu đô được bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Xe máy điện Suzuki e-Address có thể sắp bán tại Việt Nam?

Xe máy điện Suzuki e-Address có thể sắp bán tại Việt Nam?

Thi bằng lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi lý thuyết mới từ 1/6

Thi bằng lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi lý thuyết mới từ 1/6

Top tin bài hot nhất

Soi chi tiết SUV hạng sang Cadillac XT4 chỉ 559 triệu đồng

Soi chi tiết SUV hạng sang Cadillac XT4 chỉ 559 triệu đồng

30/05/2025 12:37
Galaxy S25 Ultra so kè Xperia 1 VII, đâu là "cực phẩm"?

Galaxy S25 Ultra so kè Xperia 1 VII, đâu là "cực phẩm"?

30/05/2025 08:12
Mercedes-Maybach GLS 480 màu độc, tiền sơn đủ mua Mazda CX-5

Mercedes-Maybach GLS 480 màu độc, tiền sơn đủ mua Mazda CX-5

30/05/2025 13:39
SYM Fiddle DX 158 2025 đẹp tựa Vespa, trang bị vượt trội

SYM Fiddle DX 158 2025 đẹp tựa Vespa, trang bị vượt trội

30/05/2025 10:51
Nhưng đến nay đã bán lại cho 1 showroom ở Hà Nội, mức giá giao dịch không được tiết lộ, nhưng chiếc Aston Martin DB11 V8 này đã được chào bán lại hơn 10 tỷ đồng.

Tay chơi Hà Nội bán Aston Martin DB11 hơn 10 tỷ sau 3 tháng

30/05/2025 16:37

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status