Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Kỳ quan công nghệ ẩn trong cỗ máy mạnh nhất thế giới

29/05/2025 19:32

Dự kiến siêu phẩm này sẽ ra mặt đúng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành công nghiệp hạt nhân Nga.

Tuệ Minh

Tàu phá băng mạnh nhất thế giới nhờ công nghệ hạt nhân

Nga dùng tàu phá băng hạt nhân siêu lớn để kiểm soát Bắc Cực

Lộ diện hình ảnh siêu tàu phá băng mới nhất của Nga

Nga triển khai tên lửa không đối không hạt nhân

Tổng thống Trump nói về kết quả đàm phán hạt nhân với Iran

Nga đã công bố lò phản ứng hạt nhân RITM-400 đầu tiên để cung cấp năng lượng cho tàu phá băng hạt nhân 'Rossiya' đang được chế tạo. Lò phản ứng tiên tiến này, do ZiO-Podolsk, một công ty con của bộ phận chế tạo máy Rosatom sản xuất, sẽ biến 'Rossiya' thành tàu mạnh nhất cùng loại.
Nga đã công bố lò phản ứng hạt nhân RITM-400 đầu tiên để cung cấp năng lượng cho tàu phá băng hạt nhân 'Rossiya' đang được chế tạo. Lò phản ứng tiên tiến này, do ZiO-Podolsk, một công ty con của bộ phận chế tạo máy Rosatom sản xuất, sẽ biến 'Rossiya' thành tàu mạnh nhất cùng loại.
Lò phản ứng RITM-400, phiên bản mở rộng của thiết kế RITM-200 thành công, sản xuất 315 MWt và 120 MW công suất cánh quạt. Việc hoàn thành báo hiệu bước tiến lớn cho đội tàu phá băng hạt nhân của Nga.
Lò phản ứng RITM-400, phiên bản mở rộng của thiết kế RITM-200 thành công, sản xuất 315 MWt và 120 MW công suất cánh quạt. Việc hoàn thành báo hiệu bước tiến lớn cho đội tàu phá băng hạt nhân của Nga.
Alexey Likhachev, giám đốc cơ quan hạt nhân Rosatom của Nga, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lò phản ứng trong buổi lễ khánh thành.“Việc hoàn thành lò phản ứng RITM-400 là một sự kiện quan trọng đối với đội tàu phá băng, đối với Rosatom và toàn thể đất nước chúng tôi”, Likhachev cho biết.
Alexey Likhachev, giám đốc cơ quan hạt nhân Rosatom của Nga, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lò phản ứng trong buổi lễ khánh thành.“Việc hoàn thành lò phản ứng RITM-400 là một sự kiện quan trọng đối với đội tàu phá băng, đối với Rosatom và toàn thể đất nước chúng tôi”, Likhachev cho biết.
Ông tiết lộ thêm rằng lò phản ứng đôi của 'Rossiya' sẽ được đặt theo tên của những anh hùng huyền thoại người Nga, Ilya Muromets và Dobrynya Nikitich. Là một mô hình mở rộng, RITM-400 sản xuất 315 MWt, với công suất cánh quạt là 120 MW, so với 165 MWt của RITM-200, nhưng sử dụng cùng công nghệ.
Ông tiết lộ thêm rằng lò phản ứng đôi của 'Rossiya' sẽ được đặt theo tên của những anh hùng huyền thoại người Nga, Ilya Muromets và Dobrynya Nikitich. Là một mô hình mở rộng, RITM-400 sản xuất 315 MWt, với công suất cánh quạt là 120 MW, so với 165 MWt của RITM-200, nhưng sử dụng cùng công nghệ.
Igor Kotov, Trưởng phòng chế tạo máy của Rosatom, xác nhận rằng đơn vị RITM-400 thứ hai dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng vài tháng tới. “Cả hai thiết bị này sẽ được gửi đến xưởng đóng tàu để lắp đặt trên tàu hạt nhân Rossiya và sẽ là món quà từ các nhà chế tạo máy của Rosatom để kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành công nghiệp hạt nhân”, Kotov cho biết thêm trong một thông cáo báo chí .
Igor Kotov, Trưởng phòng chế tạo máy của Rosatom, xác nhận rằng đơn vị RITM-400 thứ hai dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng vài tháng tới. “Cả hai thiết bị này sẽ được gửi đến xưởng đóng tàu để lắp đặt trên tàu hạt nhân Rossiya và sẽ là món quà từ các nhà chế tạo máy của Rosatom để kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành công nghiệp hạt nhân”, Kotov cho biết thêm trong một thông cáo báo chí .
“Việc hoàn thành dự án này mở ra những cơ hội mới trong việc phát triển Tuyến đường biển phía Bắc.” Khi đi vào hoạt động, 'Rossiya' sẽ trở thành tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới. Là tàu đầu tiên của Dự án 10510 được đề xuất, tàu sẽ có hai lò phản ứng nước áp suất RITM-400, cho phép tàu xuyên qua lớp băng dày tới 4,3m và vượt qua một kênh rộng tới 50m. Thời gian dự kiến đi vào hoạt động chính thức là năm 2030.
“Việc hoàn thành dự án này mở ra những cơ hội mới trong việc phát triển Tuyến đường biển phía Bắc.” Khi đi vào hoạt động, 'Rossiya' sẽ trở thành tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới. Là tàu đầu tiên của Dự án 10510 được đề xuất, tàu sẽ có hai lò phản ứng nước áp suất RITM-400, cho phép tàu xuyên qua lớp băng dày tới 4,3m và vượt qua một kênh rộng tới 50m. Thời gian dự kiến đi vào hoạt động chính thức là năm 2030.
Việc Nga thúc đẩy sản xuất nhiều tàu phá băng hạt nhân hơn là một động thái chiến lược rõ ràng nhằm tăng cường vận chuyển dọc theo bờ biển phía bắc của nước này. Tàu phá băng hạt nhân, mặc dù có chi phí vận hành cao, nhưng có những lợi thế đáng kể so với các tàu chạy bằng động cơ diesel.
Việc Nga thúc đẩy sản xuất nhiều tàu phá băng hạt nhân hơn là một động thái chiến lược rõ ràng nhằm tăng cường vận chuyển dọc theo bờ biển phía bắc của nước này. Tàu phá băng hạt nhân, mặc dù có chi phí vận hành cao, nhưng có những lợi thế đáng kể so với các tàu chạy bằng động cơ diesel.
Các lò phản ứng trên tàu của họ có thể hoạt động trong nhiều năm mà không cần tiếp nhiên liệu, điều này rất quan trọng đối với các hoạt động liên tục ở Bắc Cực xa xôi, nơi nhiên liệu diesel khan hiếm và không phù hợp với thời tiết khắc nghiệt. Các tàu chạy bằng diesel cũng không có đủ công suất lớn cần thiết để phá băng nặng và có phạm vi hoạt động, độ bền hạn chế.
Các lò phản ứng trên tàu của họ có thể hoạt động trong nhiều năm mà không cần tiếp nhiên liệu, điều này rất quan trọng đối với các hoạt động liên tục ở Bắc Cực xa xôi, nơi nhiên liệu diesel khan hiếm và không phù hợp với thời tiết khắc nghiệt. Các tàu chạy bằng diesel cũng không có đủ công suất lớn cần thiết để phá băng nặng và có phạm vi hoạt động, độ bền hạn chế.
Quốc gia này hiện có 8 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang hoạt động: 50 Let Pobedy, Vaigach, Yamal, Taimyr và các tàu Dự án 22220 Arktika, Siberia, Ural và Yakutia . Ngoài ra còn có ba tàu Dự án 22220 khác đang trong các giai đoạn xây dựng khác nhau - Chukotka, Leningrad và Stalingrad.
Quốc gia này hiện có 8 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang hoạt động: 50 Let Pobedy, Vaigach, Yamal, Taimyr và các tàu Dự án 22220 Arktika, Siberia, Ural và Yakutia . Ngoài ra còn có ba tàu Dự án 22220 khác đang trong các giai đoạn xây dựng khác nhau - Chukotka, Leningrad và Stalingrad.
10 lò phản ứng RITM-200 đã được sản xuất cho các tàu Dự án 22220 với 10 lò phản ứng khác hiện đang được sản xuất để sử dụng trong các tàu phá băng hoặc các nhà máy lò phản ứng mô-đun nhỏ trên đất liền và trên biển.
10 lò phản ứng RITM-200 đã được sản xuất cho các tàu Dự án 22220 với 10 lò phản ứng khác hiện đang được sản xuất để sử dụng trong các tàu phá băng hoặc các nhà máy lò phản ứng mô-đun nhỏ trên đất liền và trên biển.
Nga đã chỉ ra rằng cần có thêm một số tàu phá băng hạt nhân đa năng để đảm bảo hoạt động liên tục dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc dài 3.479 dặm (5.600 km), kéo dài từ St Petersburg và Kaliningrad đến Vladivostock.
Nga đã chỉ ra rằng cần có thêm một số tàu phá băng hạt nhân đa năng để đảm bảo hoạt động liên tục dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc dài 3.479 dặm (5.600 km), kéo dài từ St Petersburg và Kaliningrad đến Vladivostock.
Tuyến đường này làm giảm đáng kể khoảng cách vận chuyển, khi Nga khẳng định tuyến đường này giúp giảm một nửa hành trình từ Murmansk đến các cảng Nhật Bản so với kênh đào Suez, rút ngắn thời gian vận chuyển từ khoảng 37 ngày xuống còn 18 ngày.
Tuyến đường này làm giảm đáng kể khoảng cách vận chuyển, khi Nga khẳng định tuyến đường này giúp giảm một nửa hành trình từ Murmansk đến các cảng Nhật Bản so với kênh đào Suez, rút ngắn thời gian vận chuyển từ khoảng 37 ngày xuống còn 18 ngày.
Theo báo cáo của Rosatom vào năm 2024, gần 37,8 triệu tấn hàng hóa lưu thông đã được vận chuyển qua Tuyến đường biển phía Bắc, cao hơn 1,6 triệu tấn so với mức cao trước đó. Cũng có một số lượng kỷ lục các chuyến đi quá cảnh - 92 - giúp thiết lập kỷ lục 3 triệu tấn hàng hóa quá cảnh. Đội tàu phá băng hạt nhân đã cung cấp 976 tàu phá băng hộ tống.
Theo báo cáo của Rosatom vào năm 2024, gần 37,8 triệu tấn hàng hóa lưu thông đã được vận chuyển qua Tuyến đường biển phía Bắc, cao hơn 1,6 triệu tấn so với mức cao trước đó. Cũng có một số lượng kỷ lục các chuyến đi quá cảnh - 92 - giúp thiết lập kỷ lục 3 triệu tấn hàng hóa quá cảnh. Đội tàu phá băng hạt nhân đã cung cấp 976 tàu phá băng hộ tống.

Bạn có thể quan tâm

TMT Motors hé lộ ôtô mini điện siêu nhỏ, siêu rẻ

TMT Motors hé lộ ôtô mini điện siêu nhỏ, siêu rẻ

Nhưng đến nay đã bán lại cho 1 showroom ở Hà Nội, mức giá giao dịch không được tiết lộ, nhưng chiếc Aston Martin DB11 V8 này đã được chào bán lại hơn 10 tỷ đồng.

Tay chơi Hà Nội bán Aston Martin DB11 hơn 10 tỷ sau 3 tháng

Ngắm Lamborghini Aventador S của đại gia bí ẩn nhất Việt Nam

Ngắm Lamborghini Aventador S của đại gia bí ẩn nhất Việt Nam

Mercedes-Maybach GLS 480 màu độc, tiền sơn đủ mua Mazda CX-5

Mercedes-Maybach GLS 480 màu độc, tiền sơn đủ mua Mazda CX-5

Soi chi tiết SUV hạng sang Cadillac XT4 chỉ 559 triệu đồng

Soi chi tiết SUV hạng sang Cadillac XT4 chỉ 559 triệu đồng

Ferrari SA Aperta - siêu xe cực hiếm màu Grigio Silverstone

Ferrari SA Aperta - siêu xe cực hiếm màu Grigio Silverstone

SYM Fiddle DX 158 2025 đẹp tựa Vespa, trang bị vượt trội

SYM Fiddle DX 158 2025 đẹp tựa Vespa, trang bị vượt trội

 Ferrari F80 triệu đô được bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Ferrari F80 triệu đô được bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Xe máy điện Suzuki e-Address có thể sắp bán tại Việt Nam?

Xe máy điện Suzuki e-Address có thể sắp bán tại Việt Nam?

Thi bằng lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi lý thuyết mới từ 1/6

Thi bằng lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi lý thuyết mới từ 1/6

Galaxy S25 Ultra so kè Xperia 1 VII, đâu là "cực phẩm"?

Galaxy S25 Ultra so kè Xperia 1 VII, đâu là "cực phẩm"?

Độc đáo cỗ máy tạo ra xăng từ... không khí

Độc đáo cỗ máy tạo ra xăng từ... không khí

Top tin bài hot nhất

Soi chi tiết SUV hạng sang Cadillac XT4 chỉ 559 triệu đồng

Soi chi tiết SUV hạng sang Cadillac XT4 chỉ 559 triệu đồng

30/05/2025 12:37
Galaxy S25 Ultra so kè Xperia 1 VII, đâu là "cực phẩm"?

Galaxy S25 Ultra so kè Xperia 1 VII, đâu là "cực phẩm"?

30/05/2025 08:12
Mercedes-Maybach GLS 480 màu độc, tiền sơn đủ mua Mazda CX-5

Mercedes-Maybach GLS 480 màu độc, tiền sơn đủ mua Mazda CX-5

30/05/2025 13:39
SYM Fiddle DX 158 2025 đẹp tựa Vespa, trang bị vượt trội

SYM Fiddle DX 158 2025 đẹp tựa Vespa, trang bị vượt trội

30/05/2025 10:51
SUV đầu tiên của Xiaomi bị chê tả tơi vì "giống" Ferrari

SUV đầu tiên của Xiaomi bị chê tả tơi vì "giống" Ferrari

30/05/2025 06:13

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status