Thi bằng lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi lý thuyết mới từ 1/6

Bộ đề sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới sẽ được thiết kế theo hướng bám sát và nâng cấp từ bộ đề cũ theo lý thuyết trong các văn bản luật

Video: Bộ đề sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới áp dụng (Theo VTV24).

Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, bộ đề sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới gồm 600 câu hỏi sẽ được áp dụng từ ngày 1/6/2025 tới đây. So với bộ đề trước do Bộ Giao thông Vận tải biên soạn, số lượng câu hỏi lý thuyết vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi đã được sửa đổi, bổ sung.

Bộ đề sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới sẽ được thiết kế theo hướng bám sát và nâng cấp từ bộ đề cũ theo lý thuyết trong các văn bản luật liên quan đến an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Do đó, Cục Cảnh sát giao thông cho rằng bộ đề lý thuyết mới sẽ không gây khó khăn cho học viên.

1-6447.png
Thi bằng lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi lý thuyết mới từ 1/6.

Các câu hỏi trong bộ đề mới được chia thành 6 chương, bao gồm:

Chương 1: gồm 180 câu về quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ;

Chương 2: gồm 25 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn;

Chương 3: gồm 58 câu về kỹ thuật lái xe;

Chương 4: gồm 37 câu về cấu tạo và sửa chữa;

Chương 5: gồm 185 câu về báo hiệu đường bộ;

Chương 6: gồm 115 câu về sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Trong đó, nhóm câu hỏi được sửa đổi, bổ sung, soạn mới nhiều nhất là quy định chung cũng như quy tắc giao thông đường bộ. Nhóm câu hỏi ít thay đổi nhất liên quan đến sa hình hoặc biển báo.

Ngoài ra, bộ đề mới không còn chương về nghiệp vụ vận tải như bộ đề cũ. Thay vào đó, tài xế muốn điều khiển xe kinh doanh vận tải sẽ phải hoàn thành khóa đào tạo nghiệp vụ riêng để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Chưa hết, số lượng câu hỏi sử dụng cho từng hạng lái xe cũng đã thay đổi so với bộ đề cũ. Nguyên nhân là bởi các hạng giấy phép đã thay đổi.

Theo đó, thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) hạng B, C1, C, D1, D2, D và các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE (kéo rơ-moóc) sẽ sử dụng cả 600 câu, bao gồm 60 câu về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng hay còn gọi là điểm liệt. Với GPLX hạng B1, 300 câu sẽ được sử dụng với 30 câu điểm liệt. Con số tương ứng của GPLX hạng A1, A là 250 câu và 20 câu điểm liệt.

Mỗi câu hỏi sẽ chỉ có một đáp án. Với câu điểm liệt, chỉ cần sai một câu trong nhóm này, học viên sẽ bị trượt phần lý thuyết.

Từ tháng 1/2025 - bằng lái hết hạn 1 ngày cũng phải thi lại

Từ 1/1/2025, bằng lái xe nếu quá hạn dù chỉ một ngày thì người dân vẫn phải thi lại lý thuyết. Cùng với đó, nếu bằng lái xe còn hạn mà bị mất sẽ được cấp lại ngay mà không phải chờ xác minh.

Video: GPLX hết hiệu lực 1 ngày phải thi lại lý thuyết (Nguồn HTV)
Hết hạn trên 1 năm phải sát hạch cả lý thuyết, thực hành

Dừng cấp bằng lái xe quốc tế online đến tháng 6/2025

Mục đích của việc dừng cấp bằng lái xe quốc tế online đến tháng 6/2025 là để Bộ Công an xây dựng hệ thống.

Video: Hướng dẫn cách  lái xe quốc tế online.

Trước đây, người dân có thể làm thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế International Driving Permit (IDP) trên cổng dịch vụ công của Bộ Giao thông Vận tải (cũ) với lệ phí khoảng 135.000 đồng và thời gian giải quyết 5 ngày. Tuy nhiên, sau khi chuyển giao giữa hai ngành Giao thông vận tải và Công an từ tháng 3/2025, cổng dịch vụ công cũ đã không còn tồn tại. Trong khi đó, cổng mới tại địa chỉ dvc4.gplx.gov.vn do Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vận hành chỉ mới cung cấp dịch vụ đổi giấy phép lái xe trong nước.

Theo Cục CSGT, do quá trình chuyển đổi nên tạm thời chưa thể cung cấp chức năng này trên nền tảng trực tuyến. Bộ Công an đang lên phương án xây dựng tính năng nhận hồ sơ cấp GPLX quốc tế, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Dung cap bang lai xe quoc te online den thang 6/2025

Dừng cấp bằng lái xe quốc tế online đến tháng 6/2025.

Dự thảo người điều khiển xe máy trên 125cc phải có bằng lái A2

Kể từ năm 2025, những người điều khiển xe máy trên 125cc như Honda Winner X, Yamaha Exciter 155, Honda Vario 160,... sẽ phải thi bằng lái hạng A2 như môtô phân khối lớn thay vì bằng A1 như quy định hiện hành.

Vào sáng ngày 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Đây là một trong hai luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ, bên cạnh Luật Đường bộ.
Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Luật TTATGTĐB có nhiều điểm mới về phân hạng giấy phép lái xe. Theo quy định của Luật này, giấy phép lái xe (GPLX) được chia thành 15 phân hạng, bao gồm A, A1, B, B1, C, C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E, D2E. So với quy định cũ, số phân hạng GPLX đã tăng 2.
Trong số này, GPLX hạng A1 sẽ được cấp cho người lái môtô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW. Hạng A được cấp cho người lái môtô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 hoặc công suất động cơ trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. GPLX hạng B1 sẽ được cấp cho người lái mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
Du thao nguoi dieu khien xe may tren 125cc phai co bang lai A2

Từ ngày 1/1/2025, người điều khiển xe trên 125cc phải có bằng lái A2 như môtô phân khối lớn?

Như vậy, kể từ năm 2025, những người điều khiển xe máy trên 125cc như Honda Winner X, Yamaha Exciter 155, Honda Vario 160,... sẽ phải thi bằng lái hạng A như mô tô phân khối lớn thay vì bằng A1 như quy định hiện hành.